Người “giữ lửa” gia đình hạnh phúc

Gia đình hạnh phúc, hòa thuận, người phụ nữ sẽ có điều kiện để tham gia các phong trào, hoạt động, từ đó có thể phát triển bản thân, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội… Xác định rõ điều đó, những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Bạch Thông luôn khích lệ, động viên và triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Ban tổ chức giao giải Nhất cho đội thôn Nà Pài (xã Vi Hương) trong Hội thi gói bánh chào mừng ngày Gia dình Việt Nam 28/6/2022 tại xã Vi Hương.
Ban Tổ chức giao giải Nhất cho đội thôn Nà Pài (xã Vi Hương) trong Hội thi gói bánh chào mừng ngày Gia đình Việt Nam tại xã Vi Hương.

Hướng tới ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2022, vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vi Hương đã phối hợp với UBND xã Vi Hương tổ chức Hội thi gói bánh với 9/9 thôn tham dự. 9 đội thi gồm cả nam và nữ đã cùng thi gói bánh gio, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị Lê Thị Hiền- Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã Vi Hương cho biết: Hội thi là dịp để các thôn thắt chặt thêm tình đoàn kết. Phấn khởi hơn là nhiều gia đình tham gia đã thông cảm, chia sẻ khó khăn với nhau, từ đó cùng nhau vun đắp mái ấm gia đình.

Chị Nông Thị Mến ở thôn Bản Chiêng, xã Đôn Phong (Bạch Thông) nhiều năm qua được biết đến là gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con tốt của địa phương. Chị cho biết: Tôi xác định rằng, đầu tư tốt nhất cho con cái là đầu tư cho việc học, để con có tương lai tươi sáng hơn thì gia đình phải tạo điều kiện cho con yên tâm học tập. Chính vì vậy, tôi vẫn luôn cố gắng động viên con đến trường, nỗ lực học tập. Ngoài ra, tôi và chồng luôn thống nhất với nhau về ứng xử chuẩn mực đúng với đạo đức gia đình để làm gương cho con cái. Khi sinh bé thứ 2, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn hơn, chính vì vậy ngoài thời gian đi làm ban ngày, buổi tối hai vợ chồng tôi đi bắt cá đêm và nhận thêm việc dập hạt cho xưởng để tăng thêm thu nhập. Dù vậy, chúng tôi vẫn dành thời gian chăm sóc gia đình, nuôi dạy 2 con nhỏ, các con có góc học tập riêng với đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, khi học bài xong sẽ phụ giúp việc nhà cho bố mẹ.

Không phụ công bố mẹ vất vả, các con chị Mến đều chăm ngoan và đạt thành tích cao trong học tập. Con trai lớn của anh chị nhiều năm liền giữ vững danh hiệu học sinh giỏi, là nhân tố tích cực trong các hoạt động của trường. Người con thứ hai cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền và đã giành nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Để ổn định kinh tế, chị đã xây dựng kế hoạch chi tiêu trong gia đình sao cho tiết kiệm, khoa học. Đồng thời, khi các con đã lớn dần, chị Mến tập trung nhiều hơn vào phát triển kinh tế. Được sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đôn Phong, chị vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay, gia đình chị đã trồng được 33ha mỡ, chị Mến xác định phát triển kinh tế rừng là hướng đi lâu dài, ổn định.

Hiểu rằng, gia đình hạnh phúc là nền tảng quan trọng để các hội viên yên tâm thực hiện công tác Hội, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Bạch Thông đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc cho cán bộ, hội viên, phụ nữ. Từ năm 2016 đến nay, Hội liên hiệp Phụ nữ Bạch Thông đã tổ chức cho hơn 26.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ, 500 trẻ em tham gia các lớp tập huấn, các chương trình truyền thông có nội dung xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt, thông qua Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” các cấp Hội đã phát hiện, giới thiệu được 142 gương điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng 467 lượt tập thể và 999 lượt cá nhân tiêu biểu, trong đó có 48 cá nhân được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”.

Bà Ngôn Thị Chanh- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bạch Thông cho biết: Những năm qua, cùng với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp Hội Phụ nữ huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng kiến thức cho phụ nữ về hôn nhân gia đình, chăm sóc nuôi dạy con khoa học. Qua đó góp phần giúp chị em tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò quan trọng trong gia đình, cùng chăm lo xây dựng cuộc sống hạnh phúc, giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam./.

Bích Phượng

Xem thêm