Cần quan tâm giải quyết kiến nghị về chính sách của thân nhân liệt sỹ

Từ năm 2000, bà La Thị Lãm ở tiểu khu 1, thị trấn Nà Phặc (Ngân Sơn) nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền và cơ quan chức năng kiến nghị làm rõ việc chi trả chế độ chính sách cho con liệt sĩ. Mới đây, ngày 10/6/2022, Phòng Lao động- Thương binh và xã hội huyện Ngân Sơn tiếp tục nhận được đơn đề nghị của bà La Thị Lãm với nội dung kiến nghị cần làm rõ "ai là người đã nhận tiền trợ cấp của gia đình từ năm 1981 đến 31/3/2000". 

Bà La Thị Lãm (áo xanh) và chị Lý Thị Quyết trao đổi với phóng viên về những nội dung liên quan đến chế độ chính sách của gia đình
Bà La Thị Lãm (áo xanh) và chị Lý Thị Quyết trao đổi với phóng viên về những nội dung liên quan đến chế độ chính sách của gia đình.

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Hoàng Mai- Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ngân Sơn cho biết: Căn cứ vào các văn bản còn lưu lại tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, thì nội dung bà La Thị Lãm kiến nghị trong đơn đề nghị lần này đã được giải quyết và có văn bản trả lời. Tuy nhiên, khi thân nhân liệt sỹ chưa đồng tình với văn bản trả lời thì Phòng đã tiếp thu và sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tìm hiểu, xác minh lại thông tin để tham mưu cho UBND huyện xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật trong thời gian tới.

Về sự việc này, ông Dương Bằng Giang- Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Sở đã nhận được đơn đề nghị xem xét giải quyết của bà La Thị Lãm và đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ngân Sơn trả lời cho gia đình bằng văn bản. Thậm chí phía Công an cũng đã vào cuộc xem xét. Những nội dung trao đổi của bà Lãm với phóng viên không có gì mới so với các văn bản cơ quan chức năng đã trả lời nên không có căn cứ để giải quyết tiếp theo.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Thương binh, bệnh binh, gia đình bộ đội, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc. Bởi vậy bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, thương yêu và giúp đỡ họ”.

Để tránh tình trạng người có công phải kiến nghị kéo dài, gây ảnh hưởng đến đời sống người có công và hình ảnh của các cơ quan chức năng, mong rằng, những kiến nghị của thân nhân liệt sỹ ở huyện Ngân Sơn sẽ sớm được các cơ quan chức năng liên quan tích cực chủ động giải quyết dứt điểm. Qua đó, khẳng định nhất quán chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với người có công.

Mặt khác, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương, cơ sở cần tăng cường quan tâm, hỗ trợ người có công được tiếp cận thông tin để người có công có thông tin đầy đủ, chính xác, khách quan về công tác giải quyết chế độ chính sách ở địa phương, cơ sở. Người có công cũng cần được cung cấp các văn bản quy phạm pháp luật, các tài liệu hướng dẫn để nắm bắt, hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến công tác giải quyết chế độ chính sách và thực hiện việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo đúng quy định của pháp luật./. 

Tại Chương 2,  điểm 1, Điều 7, Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 do Quốc hội ban hành ngày 11 tháng 11 năm 2011 nêu rõ : “Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính."

Đình Văn

Xem thêm