Tài chính – Ngân hàng:

Đẩy mạnh cho vay đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập

Thực hiện Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, từ cuối tháng 4 đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các phòng giao dịch đã và đang tích cực triển khai, giải ngân nguồn vốn theo quy định.

Người dân làm thủ tục nhận tiền vay tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.
Người dân làm thủ tục nhận tiền vay tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Quyết định 09/2022/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 04/4/2022 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến nhằm góp phần tiếp thêm động lực, khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho học sinh, sinh viên; đồng thời, chia sẻ, giảm bớt gánh nặng tài chính cho các bậc phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, học sinh, sinh viên của hộ gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức thì được vay vốn ưu đãi tối đa 10 triệu đồng/học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến. Thời hạn cho vay tối đa 36 tháng với lãi suất ưu đãi 1,2%/năm.

Trong buổi Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức giải ngân sáng 29/4 vừa qua, chúng tôi thấy kể cả các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn đi cùng lẫn người được vay vốn đều rất phấn khởi. Trong số này có anh Nguyễn Xuân Viên ở tổ 3, phường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Bắc Kạn) và anh Lý Quang Vinh ở tổ Pá Danh, phường Huyền Tụng (TP. Bắc Kạn). Trong đó, với anh Nguyễn Xuân Viên là trường hợp khá đặc biệt, nhà chỉ có 2 bố con nương tựa nhau, kinh tế khó khăn, con gái đang học lớp 3 Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, việc cập nhật thông tin, tiếp thu kiến thức gặp nhiều khó khăn, nhất là khoảng thời gian nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Còn gia đình anh Lý Quang Vinh cũng là hộ nghèo ở địa phương, không có điều kiện để mua máy tính cho con là học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Huyền Tụng B để phục vụ việc học trực tuyến và học tập hằng ngày.

Vì thế, việc được vay 10 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh theo Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giúp các gia đình này giải quyết khó khăn, giảm bớt gánh nặng về kinh tế. Đây chỉ là 02 trường hợp trong số 50 học sinh, sinh viên toàn tỉnh được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội tính từ cuối tháng 4 tới nay.  

Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hoàng Đình Nhuận cho biết: Nhằm triển khai có hiệu quả Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức trong đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc việc cho vay đảm bảo đúng đối tượng, điều kiện và mục đích vay vốn theo quy định. Chỉ đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội các huyện phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; phối hợp thực hiện rà soát các đối tượng, nhu cầu vốn vay để giải ngân kịp thời.

Qua rà soát, thống kê, tổng nhu cầu đăng ký vay vốn theo Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn là 1.200 học sinh, sinh viên, với tổng kinh phí dự kiến 12 tỷ đồng. Ngay khi nhận được nguồn vốn từ Trung ương phân bổ, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã nhanh chóng triển khai cho vay nhằm kịp thời hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, từ cuối tháng 4, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội các huyện đã tích cực triển khai cho vay. Tính chung toàn tỉnh đến hết ngày 09/5 đã giải ngân 500 triệu đồng cho 42 hộ vay vốn, giúp 50 em học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị để phục vụ học tập.

Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hoàng Đình Nhuận cho biết thêm: Việc triển khai cho vay ưu đãi Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ phần nào giảm bớt gánh nặng cho các gia đình, tiếp sức cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dự kiến, từ nay đến hết tháng 5/2022, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các phòng giao dịch sẽ giải ngân hoàn thành cơ bản số tiền 12 tỷ đồng theo kế hoạch vốn được phân bổ./.

H.V

Xem thêm