Nhiều công trình nước sinh hoạt tập trung ở Bằng Vân không hoạt động

Các công trình nước sinh hoạt tập trung được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân được tốt hơn, nhưng đến nay nhiều công trình ở xã Bằng Vân (Ngân Sơn) đã không còn hoạt động, rất lãng phí. 

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, tại xã Bằng Vân hầu hết các thôn đều đã được đầu tư xây dựng công trình nước sạch sinh hoạt tập trung. Những công trình này được xây dựng trong khoảng thời gian từ những năm 2000 đến 2006. Chỉ sau một vài năm đưa vào sử dụng, các công trình này đều hư hỏng hoặc thiếu nước nguồn nên nhiều năm nay không còn hoạt động. Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện công trình nước sinh hoạt tập trung ở các thôn Khuổi Ngọa, Đông Chót, Pác Nạn, Nặm Nộc và khu AB trung tâm xã đều đã dừng hoạt động.

Bể chứa nước tập trung ở khu AB, xã Bằng Vân nằm ngay sát mép đường giao thông nội thôn đã nhiều năm nay không có nước về.
Bể chứa nước tập trung ở khu AB, xã Bằng Vân nằm ngay sát mép đường giao thông nội thôn đã nhiều năm nay không có nước về.

Dẫn chúng tôi đến xem thực tế tại công trình nước sạch sinh hoạt tập trung của thôn trung tâm xã AB cách UBND xã khoảng 1km, chị Nông Thị Ngân- Cán bộ nông lâm nghiệp xã Bằng Vân cho biết: Tại thôn AB có 02 công trình nước sạch, 01 công trình được xây dựng từ khoảng năm 2000 và 01 công trình xây dựng từ năm 2006 nhưng đến nay đều không có nước. Lý do một phần do nước nguồn thiếu, một phần do hỏng hóc nhưng không có ai duy tu bảo dưỡng và sửa chữa dẫn đến lâu ngày xuống cấp đến nay thì hỏng hẳn.

Theo ông Hoàng Văn Phấn, thôn AB cho biết: Đến nay thôn đã được Nhà nước đầu tư 2 công trình nước sạch sinh hoạt tập trung, nước dẫn từ đầu nguồn về 03 bể chứa rồi các hộ sử dụng tập trung. Tuy nhiên, sau khi các công trình hoàn thành chỉ được khoảng 3 năm sử dụng thì hỏng hóc, nhiều hộ muốn sửa cũng chẳng biết sửa thế nào khi đường ống phần lớn là chôn lấp và không được bàn giao quản lý. Do vậy sau khi nước sạch của Nhà nước đầu tư không có nước chảy về thì nhiều gia đình đã tự bỏ tiền mua vòi dẫn nước. Riêng gia đình ông Phấn đã bỏ số tiền hơn 20 triệu đồng để mua vòi dẫn nước khe ở cách thôn hơn 2km về để dùng. Cả thôn hiện có hơn 60 hộ dân thì cơ bản các hộ đều tự mua vòi dẫn nước hoặc tự khoan giếng để có nước sử dụng hằng ngày.

Bể nước tập trung được xây dựng kiên cố ở khu AB, xã Bằng Vân nhiều năm nay không có nước về
Bể nước tập trung được xây dựng kiên cố ở khu AB, xã Bằng Vân nhiều năm nay bỏ không.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Mã Văn Minh- Chủ tịch UBND xã Bằng Vân cho biết: Đến thời điểm này cơ bản các thôn trên địa bàn xã đều đã được đầu tư công trình nước sạch sinh hoạt tập trung. Khi xây dựng xong và đưa vào sử dụng, các công trình đều được bàn giao cho các thôn, khu để quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, do việc tổ chức thực hiện quản lý chưa có quy chế sử dụng, sửa chữa chặt chẽ nên khi hư hỏng không được sửa chữa kịp thời; một số công trình hiện nay nước đầu nguồn khô cạn hoặc còn rất ít không đáp ứng được nhu cầu của người dân nên đã không còn hoạt động.

Thực tế tại công trình ở thôn AB, bể nước được xây dựng trước đây hiện giờ không có nước, phía trong bể là cỏ dại mọc um tùm và nằm sát tuyến đường nội thôn. Người dân muốn dỡ bỏ đi cho đỡ vướng nhưng đây là công trình của Nhà nước. Do vậy, người dân mong muốn UBND huyện Ngân Sơn chỉ đạo cơ quan chuyên môn liên quan phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát lại các công trình nước sinh hoạt tập trung, khắc phục sửa chữa, bàn giao và giám sát quá trình vận hành hoạt động trở lại tại các thôn, khu dân cư nhằm phát huy hiệu quả các công trình, tránh tình trạng đầu tư xây dựng rồi bỏ không gây lãng phí như hiện nay./.

Đình Văn

Xem thêm