Kỷ niệm 27 năm Ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam (10/5/1995- 10/5/2022)

Chăm sóc và phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”

Qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người cao tuổi bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để người cao tuổi phát huy vai trò "Tuổi cao - gương sáng" trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phong trào văn nghệ, thể thao của Người cao tuổi ngày càng phát triển (Tiết mục tập thể dục dưỡng sinh của Người cao tuổi thành phố Bắc Kạn)
Tiết mục của người cao tuổi thành phố Bắc Kạn.

“Trọng lão” là truyền thống của dân tộc Việt Nam, trong lịch sử dựng nước và giữ nước, các thế hệ người cao tuổi đã có nhiều công lao to lớn đối với gia đình, xã hội và đất nước, có uy tín. Kế thừa Hội Phụ lão cứu quốc, Hội Bảo thọ, Hội Vui tuổi già… đã hình thành và phát triển ở các cơ sở trong cả nước, ngày 10/5/1995 Hội Người cao tuổi Việt Nam được thành lập. Qua 27 năm, Hội Người cao tuổi Việt Nam được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các bộ, ban, ngành, đoàn thể các cấp, tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp từng bước phát triển, luôn làm nòng cốt trong chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi cùng cả nước đi lên trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại tỉnh Bắc Kạn, năm 1998 Hội Phụ lão được thành lập, đến năm 2008 đổi tên thành Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Bắc Kạn. Theo đó, Ban đại diện Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, huyện đã chỉ đạo hoạt động người cao tuổi các cấp ở địa phương, đạt được những kết quả tích cực. Theo thời gian, tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp tiếp tục được củng cố kiện toàn, tổ chức tốt các hoạt động của Hội. Công tác phát triển hội viên và xây dựng quỹ Hội cũng như công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về thực hiện các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi được quan tâm. Đến nay, toàn tỉnh có 108 hội cấp cơ sở, 08 ban đại diện Hội Người cao tuổi cấp huyện, thành phố với 1.252 chi hội và 08 tổ hội hoạt động tại các thôn bản, tổ dân phố.

Những năm qua, Hội Người cao tuổi các cấp luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Người cao tuổi, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người cao tuổi; Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi, Tháng hành động vì người cao tuổi để các cấp ủy, chính quyền, toàn xã hội nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của tổ chức hội và người cao tuổi. Từ đó quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện cho Hội hoạt động. 

Nhờ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh từ cơ sở, công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi đạt những kết quả tích cực. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.000 cụ tròn 90 tuổi, 45 cụ tròn 100 tuổi và có hơn 15.000 cụ được chúc thọ ở độ tuổi 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi. Trong 05 năm qua, Ban đại diện Người cao tuổi tỉnh đã phối hợp kêu gọi, quyên góp được hơn 2,8 tỷ đồng, tổ chức thăm hỏi, tặng gần 1.000 suất quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 8 huyện, thành phố trong tỉnh. Xóa nhà tạm cho 48 người cao tuổi với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng…

Cùng với đó, người cao tuổi trong tỉnh luôn tích cực phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” để thế hệ trẻ noi theo. Trong phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao người cao tuổi, toàn tỉnh hiện có 166 câu lạc bộ, với gần 3.000 người tham gia. Trong phát triển kinh tế, hiện có 30 người cao tuổi làm chủ trang trại, 163 người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Ngoài ra, người cao tuổi còn gương mẫu, tích cực tham gia trong phong trào xây dựng nông thôn mới; phong trào khuyến học, khuyến tài, nâng cao chất lượng dạy và học cho con cháu trong gia đình và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Bà Đinh Thị Sơn- Trưởng ban Đại diện Người cao tuổi tỉnh cho biết: Dù còn nhiều khó khăn nhưng người cao tuổi tỉnh ta đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc, động viên từ các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Người cao tuổi trong tỉnh luôn tích cực phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền và các phong trào, hoạt động, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian tới, các cấp Hội Người cao tuổi tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội; đẩy mạnh công tác chăm sóc người cao tuổi cả về sức khỏe, tinh thần và vật chất; tuyên truyền, vận động người cao tuổi phát huy hiệu quả vai trò của mình góp phần vào sự phát triển chung của quê hương./.

Bích Phượng

Xem thêm