Chợ Mới đẩy mạnh công tác từ thiện, nhân đạo

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Chợ Mới luôn đẩy mạnh công tác nhân đạo từ thiện, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội tham gia giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế vươn lên ổn định cuộc sống.

Có dịp cùng đoàn công tác của Hội CTĐ xã Thanh Mai, chúng tôi đến thăm gia đình chị Vũ Thị Tuyết ở thôn Bản Tý. Gia đình chị thuộc hộ nghèo của xã. Năm 2017, chị bị tai nạn lao động, gãy tay phải đi viện mổ nhưng không khỏi, hiện giờ tay phải của chị không thể làm công việc nặng, những ngày trở trời cánh tay lại đau nhức không nhấc lên được. Kinh tế gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng vất vả hơn. Chị Tuyết chia sẻ: Những ngày thực hiện phong tỏa do dịch bệnh Covid-19, gia đình tôi nhận được sự quan tâm của chính quyền và các đoàn thể, nhất là Hội Chữ thập đỏ và các nhà hảo tâm đã đến tận nhà trao tặng dầu ăn, mắm, muối… nên cũng vơi bớt khó khăn.

Trong tháng 3 vừa qua, Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Mai đã phối hợp với Tổ Covid cộng đồng, các ban, ngành, đoàn thể trao tặng 50 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn có người mắc Covid-19, với tổng trị giá trên 4 triệu đồng. Số tiền này được Hội CTĐ xã kêu gọi từ các cơ quan, cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

Đại diện Hội CTĐ xã Thanh Mai trao tiền hỗ trợ cho gia đình khó khăn bị COVID-19
Đại diện Hội CTĐ xã Thanh Mai trao tiền hỗ trợ cho gia đình khó khăn có người bị mắc Covid-19.

Ông Phan Trọng Tuệ- Chủ tịch Hội CTĐ huyện Chợ Mới cho biết: "Hội CTĐ huyện hiện có 14 cơ sở hội với hơn 2.400 hội viên. Với vai trò là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, những năm qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở với hình thức phong phú, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Các cuộc vận động, phong trào được triển khai hằng năm như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng nhân đạo”… đem lại hiệu quả tích cực, trợ giúp cho hàng nghìn đối tượng. Mỗi phong trào, cuộc vận động và các hoạt động được Hội triển khai với cách làm khác nhau, nhưng tất cả đều vì mục đích chung là mang lại niềm tin, sự sẻ chia đối với những số phận, hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, trong 5 năm qua (2016 – 2021), Hội CTĐ huyện đã tích cực kêu gọi, vận động cá nhân, tập thể, các nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ được 2.168 suất quà, tổng trị giá trên 817 triệu đồng cho các đối tượng hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật… Thực hiện Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và công tác cứu trợ đột xuất và thường xuyên, các cấp Hội trong huyện đã vận động vật chất và tiền mặt được trên 1,6 tỷ đồng.

Một trong những điểm nhấn của công tác Hội và phong trào CTĐ huyện trong thời gian qua đó là phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Quỹ Bình dân Pháp (SPF), Quỹ QUEENSLAND Hà Nội, Quỹ Từ thiện Từ tâm, Ban Văn Hóa Hội Phật giáo Việt Nam xây dựng các công trình nhân đạo trên địa bàn huyện như: Xây dựng 01 nhà tập thể giáo viên, 01 lớp học, đổ bê tông đường lên Trường Tiểu học, 01 phòng khám tại Trạm Y tế xã Thanh Vận; xây dựng 01 công trình nước sạch tại xã Thanh Mai; xã Hòa Mục xây dựng 01 giếng khoan tại Trường Tiểu học; xã Tân Sơn xây dựng 01 lớp học và tặng 07 bộ máy vi tính; tại xã Cao Kỳ xây dựng 01 lớp học Mầm non; xây dựng 01 lớp học lắp ghép công nghệ Hàn Quốc tại xã Yên Cư … Tổng trị giá các công trình trên 7 tỷ đồng.

Cùng với hoạt động trợ giúp nhân đạo, phong trào hiến máu tình nguyện được củng cố; công tác xây dựng lực lượng tình nguyện viên hiến máu thường xuyên được chú trọng. Qua đó đã hình thành lực lượng tình nguyện viên hiến máu tiềm năng trong đoàn viên, thanh niên, cán bộ, viên chức sự nghiệp. Trong 5 năm qua, Hội đã tiếp nhận gần 2.000 đơn vị máu, đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân luôn được các cấp Hội thường xuyên quan tâm. Hội đã tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 700 đối tượng là người nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Tổ chức dọn vệ sinh trường học, làm sạch cảnh quan đường làng ngõ xóm và trồng cây xanh quanh trường học, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Với tinh thần “Tương thân, tương ái” và trách nhiệm đối với cộng đồng, hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện ngày một bền vững, được đông đảo Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Với cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, mỗi việc làm nhân đạo, mỗi hoạt động từ thiện đều hướng về những hoàn cảnh khó khăn, những số phận kém may mắn trong xã hội.

Ông Phan Trọng Tuệ- Chủ tịch Hội CTĐ huyện Chợ Mới cho biết thêm: Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện Chợ Mới tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo để giúp những người nghèo, người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội./.

Huyền Thương

Xem thêm