Quan tâm chăm lo đời sống người lao động

Những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Những hoạt động thăm hỏi, chia sẻ, tặng quà cho người lao động trong khi ốm đau hay vào mỗi dịp lễ, Tết… đã phần nào giúp người lao động yên tâm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Công đoàn Công ty Điện lực Bắc Kạn thăm hỏi, động viên người lao động tại hiện trường trong những ngày nắng nóng cao điểm.
Công đoàn Công ty Điện lực Bắc Kạn thăm hỏi, động viên người lao động tại hiện trường trong những ngày nắng nóng cao điểm.

Việc quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được thể hiện ở việc đảm bảo các chế độ tiền lương, bảo hiểm theo quy định của pháp luật, phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Công đoàn Công ty Điện lực Bắc Kạn hiện có 9 công đoàn cơ sở thành viên, chia làm 39 tổ công đoàn với hơn 517 đoàn viên. Những năm qua, hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động tại đơn vị được thực hiện có hiệu quả. 5 năm qua, công đoàn đã tổ chức thăm hỏi động viên 575 lượt công nhân viên chức, người lao động (CNVC, NLĐ) với số tiền hơn 385 triệu đồng. Hằng năm, nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, Công đoàn Công ty tổ chức gặp mặt, lấy ý kiến, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người lao động, thăm hỏi, động viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ công nhân lao động ngoài hiện trường trong những ngày nắng nóng…

Ngoài việc hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, Công đoàn Công ty đã đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trợ cấp khó khăn từ Quỹ nhân đạo của Tổng Công ty, Quỹ tương trợ xã hội của EVN cho 57 lượt đoàn viên, công nhân lao động bị tai nạn rủi ro, mắc bệnh hiểm nghèo nằm viện điều trị lâu dài; đề nghị hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng 01 nhà “Mái ấm công đoàn”.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BCH Công đoàn Công ty Điện lực Bắc Kạn luôn sát cánh, đồng hành với CNVC, NLĐ bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Trang bị khẩu trang, kính chống giọt bắn cho người lao động trong Công ty; thăm hỏi đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, động viên đoàn viên trực tiếp sản xuất và đoàn viên công đoàn đang thực hiện cách ly. Công đoàn Công ty Điện lực Bắc Kạn đã kịp thời thăm hỏi, chia sẻ, động viên người lao động mắc bệnh Covid-19, trích kinh phí hỗ trợ 100% người lao động trong Công ty nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần với tổng số tiền hỗ trợ hơn 250 triệu đồng.

Ông Bùi Mạnh Dũng- Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Bắc Kạn cho biết: Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động lúc ốm đau, dịp lễ, Tết, Công đoàn Công ty còn phát huy vai trò trong việc tham gia vào hội đồng xét nâng lương, nâng bậc; hội đồng để bảo vệ người lao động khi người lao động bị xử lý kỷ luật; giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại Công ty. Đồng thời thực hiện giám sát tình hình ký kết hợp đồng, việc trích nộp kinh phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; việc giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động góp phần đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động.

Những năm qua, Công đoàn Công ty Cổ phần Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Bắc Kạn là một trong những tổ chức công đoàn thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho CNVC, NLĐ. Các chế độ tiền lương, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp được Công ty thực hiện đầy đủ, không có nợ đọng. Chế độ thưởng, thăm hỏi khi ốm đau, thai sản được Công đoàn Công ty thực hiện thường xuyên, đầy đủ và kịp thời. Hiện nay Công ty tổ chức bếp nấu ăn tập thể, bố trí phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi tạo điều kiện chỗ ăn, ở cho đoàn viên công tác xa nhà. Công đoàn Công ty đã hỗ trợ kinh phí cho đoàn viên, nhất là bộ phận cán bộ thị trường và nhân viên lái xe được test Covid-19 miễn phí, cấp khẩu trang và nước xịt khuẩn để phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty còn quan tâm đến công tác phát triển tổ chức công đoàn và phát triển Đảng. Năm 2021, Công đoàn Công ty kết nạp được 13 người lao động vào tổ chức công đoàn; giới thiệu cho chi ủy 3 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp nhận thức về Đảng.

Bà Lê Thị Kim Phượng- Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Bắc Kạn cho biết: Nhờ quan tâm chăm lo tốt đời sống cho đoàn viên, người lao động nên CNVC, NLĐ luôn yên tâm công tác, gắn bó với công ty và tổ chức công đoàn. Vì vậy, trong nhiều năm qua, công ty không có đơn thư khiếu kiện, không có đoàn viên, người lao động mắc các tệ nạn xã hội.

Trên đây chỉ là hai trong số nhiều công đoàn tiêu biểu trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho người lao động.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, năm 2021 có 36/37 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, đạt tỷ lệ 97,3%; 49/54 doanh nghiệp thực hiện thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 90,7%; 34 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho người lao động với mức hỗ trợ từ 15.000 đồng/người/ngày trở lên. Tiền lương trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện áp dụng theo quy định của Chính phủ về mức lương cơ sở, lương tối thiểu vùng và các khoản phụ cấp để đảm bảo đời sống của đoàn viên, CNVC, NLĐ. Trong đó ở khối doanh nghiệp thu nhập tiền lương thấp nhất 3,5 triệu đồng và cao nhất 29 triệu đồng/người/tháng.

Có thể nói, các chủ doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ hơn vai trò của người lao động trong công ty, qua đó đã có nhiều hoạt động quan tâm, chia sẻ, động viên và chăm lo cho đời sống người lao động. Cũng nhờ vậy, đời sống, thu nhập và chất lượng sống của người lao động ngày càng đi lên, giúp họ yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và tổ chức công đoàn./.

Hà Thanh

Xem thêm