Pác Nặm tăng cường công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), huyện Pác Nặm đã tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chế biến, dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Đội kiểm tra liên ngành huyện Pác Nặm kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại xã Nghiên Loan
Đội kiểm tra liên ngành huyện Pác Nặm kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại xã Nghiên Loan.

Theo thống kê của ngành chức năng huyện Pác Nặm, hiện nay trên địa bàn hiện có 269 cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm; 171 cơ sở dịch vụ kinh doanh ăn uống; 106 cá nhân kinh doanh thức ăn đường phố; 29 bếp ăn tập thể, bán trú. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã tăng cường vai trò của mình trong việc quản lý, kiểm tra để nâng cao ý thức chấp hành theo quy định của pháp luật đối với các cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đặc biệt là chỉ đạo ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT tổ chức kiểm tra, giám sát đối với tất cả các trường học có bếp ăn bán trú về vấn đề vệ sinh ATTP, nhất là thực phẩm sử dụng trong bữa ăn hằng ngày cho học sinh phải được cung cấp bởi những cơ sở, HTX, tổ hợp tác đã được ngành chức năng địa phương chứng nhận đạt các tiêu chuẩn theo quy định.

Thầy giáo Hoàng Văn Nhé- Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS xã Nghiên Loan cho biết: Đảm bảo vệ sinh ATTP là một trong những công việc hết sức quan trọng của nhà trường hiện nay vì liên quan trực tiếp tới vấn đề sức khỏe của học sinh. Vì vậy, nhà trường đã tổ chức ký hợp đồng với 01 HTX chuyên cung thực phẩm như rau, thịt, củ quả cung cấp dinh dưỡng bữa ăn của học sinh. Trong quá trình tiếp nhận thực phẩm hằng ngày, nhà trường phân công cán bộ trực tiếp kiểm tra sơ bộ thực phẩm đủ điều kiện mới được chuyển đến bộ phận bếp ăn bán trú đảm bảo theo đúng quy định vệ sinh ATTP.

Ngành GD&ĐT huyện thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trường học đảm bảo vệ sinh ATTP trong các bếp ăn bán trú
Ngành GD&ĐT huyện thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trường học đảm bảo vệ sinh ATTP trong các bếp ăn bán trú.

Thời gian này, lực lượng liên ngành huyện tập trung thanh kiểm tra đối với các đơn vị trường học có bếp ăn bán trú, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chế biến, dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện. Qua công tác thanh kiểm tra, ngành chức năng cũng phối hợp tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành các quy định về vệ sinh ATTP,  hướng dẫn cách sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu dùng các loại thực phẩm như rau, thịt, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và thực hiện tốt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, phụ gia… Tuyên truyền, phổ biến, tăng cường nhận thức và làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong việc bảo đảm vệ sinh ATTP theo quy định của pháp luật.

Ông Nông Đức Tùng- Phó Chủ tịch UBND xã Nghiên Loan cho biết: Công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn xã được cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm. Ngay từ đầu năm, xã đã kiện toàn lại BCĐ và Tổ liên ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép với nội dung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương để người dân nâng cao ý thức và chấp hành tốt các quy định về vệ sinh ATTP.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Đội Kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP của huyện đã tiến hành kiểm tra 11 đợt với tổng số 191 cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm; phát hiện 15 cơ sở vi phạm các quy định về vệ sinh ATTP tiến hành xử phạt hành chính với số tiền gần 1 triệu đồng, số còn lại lập biên bản cảnh cáo và nhắc nhở. Mặc dù vậy, công tác kiểm tra và giám sát của ngành chức năng đối với các cơ sở còn gặp khó khăn như: Địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, lực lượng chức năng mỏng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ yếu là nhỏ lẻ, nhận thức về đảm bảo vệ sinh ATTP của người kinh doanh và người tiêu dùng còn hạn chế; một số chủ cơ sở sản xuất, chế biến trên địa bàn chưa tuân thủ đúng các quy định về việc nhập hàng hóa, thực phẩm bảo quản và trang bị vệ sinh ATTP cho lao động…  

Ông Ma Thế Huấn- Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, Đội trưởng Đội Kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP huyện Pác Nặm cho biết: Hằng năm, huyện thường xuyên kiện toàn Đội Kiểm tra liên ngành, đồng thời quán triệt các văn bản quy định của Trung ương về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác vệ sinh  ATTP trong tình hình mới tới các đơn vị trực thuộc, ban ngành, đoàn thể, cơ sở kinh doanh, dịch vụ và người dân trên địa bàn. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch kiểm tra hằng tháng, hằng quý, các đợt cao điểm và kiểm tra đột xuất nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh ATTP.

Để đảm bảo công tác vệ sinh ATTP, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật, kiến thức về đảm bảo vệ sinh ATTP cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các thực phẩm độc hại có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm