Những trưởng thôn, bí thư chi bộ đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Trong những chuyến công tác về cơ sở ở huyện Chợ Mới, chúng tôi được gặp, trò chuyện với một số bí thư chi bộ, trưởng thôn và cảm nhận được ở họ sự cần mẫn, trách nhiệm với công việc chung. Những người vinh dự được “Dân tin- Đảng cử” này đang từng ngày phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Trưởng thôn trẻ dân vận khéo

Đến thôn Chúa Lải, xã Thanh Vận vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi ấn tượng bởi những con đường bê tông trải dài sạch đẹp, nhà văn hóa thôn khang trang, rộng rãi, diện mạo thôn ngày càng đổi thay. Đó là kết quả của sự quyết tâm của tập thể Chi ủy, Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể trong thôn, trong đó có vai trò của Trưởng thôn Nông Văn Vũ (sinh năm 1990).

Trưởng thôn trẻ nhưng anh Nông văn Vũ đã tạo được niềm tin ở nhân dân.
Là trưởng thôn trẻ nhưng anh Nông văn Vũ luôn được Nhân dân tin tưởng, yêu mến.

Năm 2019, anh Vũ được giao đảm nhiệm chức vụ trưởng thôn. Anh đã dành nhiều thời gian để tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, hiến đất làm đường nông thôn mới… Anh Vũ cho biết: Tôi nỗ lực mang nhiệt huyết của tuổi trẻ và khả năng của mình để tuyên truyền, giúp đỡ bà con trong thôn tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn gặp phải. Với tôi, trong tuyên truyền cần phải đến từng nhà, gặp từng người, tuyên truyền đúng thì dân sẽ nghe và làm theo.

Năm 2021, đường vào khu sản xuất của thôn Chúa Lải dài khoảng 2km được mở rộng. Trước đây là đường mòn nhỏ hẹp, đến nay đã được mở rộng hơn từ diện tích đất của các hộ dân nơi đây. Đoạn cuối của con đường vốn được coi là “nút thắt” khó gỡ giờ đã được hộ bà Phùng Thị Lê tháo bỏ. Hơn 2.000m2 đất ruộng và đất lâm nghiệp đã được gia đình bà hiến để đường có thể thông sang thôn Quan Làng. Thời gian tới, người dân sẽ góp tiền thuê máy xúc để hoàn thành con đường. Niềm vui ấy là kết quả dân vận khéo của Trưởng thôn Nông Văn Vũ.

Trưởng thôn đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì phát triển của thôn là những phẩm chất tốt đẹp mà người dân thôn Bản Phố (Cao Kỳ) nói về Trưởng thôn Hoàng Văn Mao. Ngay từ khi tỉnh, huyện triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, ông Mao luôn gương mẫu, đi đầu vận động bà con hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, đường giao thông của thôn đã được bê tông hóa 94,42%; tổng kinh phí huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới trong những năm qua đạt trên 3,7 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng…

Tuyến đường nội đồng do người dân thôn Bản Phố cùng chung sức mở rộng
Tuyến đường nội đồng do người dân thôn Bản Phố cùng chung sức mở rộng

Đầu năm 2022, ông Mao tiếp tục vận động mở rộng 4 tuyến đường nội đồng, chiều dài mỗi tuyến từ 150 – 250m, người dân đóng góp gần 50 triệu đồng thuê máy san ủi, thuê xe chở đất. Dẫn chúng tôi đi trên con đường nội đồng mới mở, ông Mao chia sẻ: “Nếu cán bộ thôn thiếu quyết liệt thì đâu có thành quả hôm nay, bởi có những việc phức tạp, phải tổ chức họp dân nhiều lần. Việc vận động Nhân dân tham gia các chương trình của xã, của huyện tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không làm bài bản sẽ trở nên phức tạp. Quan trọng nhất là phải giải quyết dứt điểm vướng mắc từ cơ sở không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp”. 

Với sự nhiệt tình, tận tụy của Trưởng thôn Hoàng Văn Mao, người dân thôn Bản Phố tin tưởng và tích cực thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của địa phương. Năm 2021, Bản Phố là thôn đầu tiên của xã Cao Kỳ đạt chuẩn nông thôn mới.

Nữ bí thư chi bộ miệng nói, tay làm

Năm nay ngoài 40 tuổi, chị Lường Thị Thoan, thôn Cửa Khe, xã Quảng Chu đã có nhiều năm làm công tác xã hội. Đầu năm 2019, chị được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn. Chị chia sẻ: “Là nữ bí thư chi bộ đầu tiên của thôn, lại ở một nơi hầu hết đảng viên đều là người có tuổi, một số đảng viên hưu trí, nên tôi dành hết công sức để chứng minh và thuyết phục mọi người rằng bản thân đủ năng lực, xứng đáng với vị trí đòi hỏi nhiều trách nhiệm này”.

Nữ bí thư chi bộ Lường Thị Thoan (áo đỏ) luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, công việc của thôn
Bí thư Chi bộ Lường Thị Thoan (áo đỏ) luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, công việc của thôn.

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, nhiều người chưa tin vào năng lực của chị. Để khẳng định bản thân, chị tích cực đi đầu trong các phong trào địa phương, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân trong thôn, tranh thủ những ý kiến, kinh nghiệm quý báu của người đi trước để tích lũy kiến thức. Hơn ba năm làm bí thư chi bộ, chị Thoan đúc rút được kinh nghiệm đó là mình phải gương mẫu đi đầu, để người dân “mắt thấy, tai nghe” thì họ mới tin và nghe theo, điển hình là việc vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2020 đến nay, toàn thôn đã đóng góp hơn 300 triệu đồng để san lấp mặt bằng, đổ bê tông hơn 1km đường liên thôn và xây dựng Nhà Văn hóa. Đối với chị Thoan, niềm vui lớn nhất là diện mạo thôn ngày càng “thay da, đổi thịt”, người dân đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong lao động sản xuất.

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều bí thư chi bộ, trưởng thôn tiêu biểu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới ở Chợ Mới. Riêng năm 2021, huyện đã vận động Nhân dân hiến hơn 5.700m2 đất, đóng góp 11.238 ngày công và trên 578 triệu đồng tiền mặt để xây dựng các công trình nông thôn mới. Trong thành tích chung đó có sự góp sức không nhỏ của đội ngũ người “vác tù và hàng tổng”- những nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương./.

Huyền Thương

Xem thêm