Na Rì tăng cường an toàn lao động trong các cơ sở sản xuất

Không chỉ trong Tháng An toàn vệ sinh lao động, công tác cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động, chế độ, chính sách đối với người lao động trong các đơn vị sản xuất luôn được huyện Na Rì quan tâm, chú trọng.

ảnh 231: HTX Tài Hoan có số nhân công làm việc thường xuyên từ 10 - 15 người, đều được trang bị đầy đủ quần, áo, mũ, găng tay bảo hộ.
HTX Tài Hoan có số nhân công làm việc thường xuyên từ 10 - 15 người, đều được trang bị đầy đủ quần, áo, mũ, găng tay bảo hộ.

Theo ghi nhận, so với trước đây các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện Na Rì đã quan tâm hơn tới công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng, chống cháy nổ; có trang bị đầy đủ quần, áo bảo hộ, mũ bảo hiểm, tất tay, khẩu trang. Bà Nguyễn Thị Hoan- Giám đốc HTX Tài Hoan, xã Côn Minh cho biết: "HTX luôn có nhân công làm việc thường xuyên từ 10 - 15 người, thời vụ từ 25 - 30 người, do đó chúng tôi rất chú trọng công tác ATVSLĐ. Hiện tại xưởng trang bị 07 bình phòng cháy chữa cháy, người lao động đều có quần áo, mũ bảo hộ, găng tay... chuyên dụng để làm việc. Thường xuyên tạo điều kiện cho 05 thành viên HTX khám sức khỏe định kỳ. Do chú trọng công tác an toàn, cơ sở chúng tôi chưa để xảy ra tai nạn lao động".

Ông Hoàng Đức Tập- Đội trưởng quản lý mỏ khai thác đá thuộc Công ty Cổ phần xây dựng công trình 399, có mỏ khai thác đá tại Lũng Giáo, xã Cư Lễ cho biết: Công nhân lao động tại mỏ khai thác đá thường xuyên được trang cấp đầy đủ quần áo, tất, mũ bảo hộ lao động; có sổ sách ghi chép, quy chế, quy định, gắn biển an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ tại nơi làm việc; có hệ thống cấp nước chữa cháy, máy bơm, hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện đều được kiểm tra thường xuyên. Ngoài ra, Công ty còn cử người giám sát hoạt động sản xuất hằng ngày tại công trường nhằm phát hiện, nhắc nhở kịp thời công nhân viên chú trọng sử dụng phương tiện bảo hộ khi làm việc...

 Công nhân Công ty cổ phần xây dựng công trình 399 làm việc tại mỏ khai thác đá xã Cư Lễ được chú trọng công tác ATVSLĐ.
 Công ty Cổ phần xây dựng công trình 399 chú trọng công tác ATVSLĐ tại mỏ khai thác đá.

Theo bà Nông Thị Diệp- Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Na Rì: Hằng năm, UBND huyện chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền người lao động thực hiện tốt công tác ATVSLĐ; thực hiện nghiêm túc hướng dẫn tại Thông tư số 07/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở, doanh nghiệp. Trong Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (tháng 5), các địa phương tổ chức hội thảo, hội nghị nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động; cung cấp tài liệu truyền thông cho các chủ sử dụng lao động về những nguy cơ rủi ro gây mất ATLĐ cũng như các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc; các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành hoặc từng ngành về ATVSLĐ trước, trong và sau Tháng hành động, tập trung vào các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Do đó, những năm qua trên địa bàn huyện không xảy ra tai nạn đáng tiếc trong lao động tại các doanh nghiệp, HTX.

Hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2022, với chủ đề "Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19", huyện Na Rì tiếp tục chỉ đạo các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt công tác ATVSLĐ; phổ biến các chính sách mới về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; duy trì việc tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động, người lao động trong các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ; kiểm tra tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, hộ sản xuất quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; chăm sóc sức khỏe người lao động, các biện pháp phòng, chống bệnh nghề nghiệp; thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa hiệu quả dịch Covid-19 tại nơi làm việc cho người lao động, đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh…/.

Tùng Vân

Xem thêm