Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Những con đường thôn, bản sạch đẹp, nhiều đoạn đường hoa rực rỡ trải dài; phụ nữ luôn phấn đấu trong phát triển kinh tế, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật, nuôi dạy con cái mạnh khỏe, học tập tốt… Đó là những ghi nhận của chúng tôi khi đến với xã Phương Viên (Chợ Đồn). Đây là những “trái ngọt” của cán bộ, chị em phụ nữ địa phương trong thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Chị Nông Thị Quyết ở thôn Choong luôn ý thức được vai trò của mình trong việc phát triển kinh tế gia đình cũng như bảo ban con cái học hành, rèn luyện, xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ năm 2016, chị đã đầu tư mở dịch vụ phục vụ ăn sáng. Bên cạnh đó, chị vẫn duy trì trồng hơn 2.000m2 lúa và chăn nuôi gà, lợn để phục vụ nhu cầu hằng ngày của gia đình. Chị thường xuyên quét dọn, giữ cho nhà cửa, khu vực xung quanh nhà luôn sạch sẽ.

“Gia đình tôi đã thực hiện phân loại rác thải, tuyên truyền cho chị em phải thu gom, phân loại rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường. Vợ chồng luôn động viên nhau nỗ lực trong lao động sản xuất, nâng cao thu nhập và quan tâm, dạy bảo con cái chăm chỉ học tập, không vi phạm pháp luật”, chị Quyết cho hay.

Cũng như chị Quyết, hầu hết chị em hội viên, phụ nữ tại 09 chi hội của xã đã ý thức được vai trò cũng như tầm quan trọng của CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong đời sống gia đình và xã hội.  

Chủ tịch Hội LHPN xã Phương Viên Lăng Thị Đường cho biết: “Việc thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Hằng năm, Hội vận động 100% hội viên đăng ký thực hiện CVĐ, tuyên truyền nội dung 8 tiêu chí đến từng hộ hội viên. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành trong thực hiện các nội dung, nhằm chuyển biến từ nhận thức thành hành động, được tất cả các chị em đồng tình hưởng ứng”.

Hội viên phụ nữ góp công xây dựng đường thôn.
Hội viên phụ nữ góp công xây dựng đường thôn.

Những năm qua, Hội giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các nguồn vốn vay ngân hàng, từ đó có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển đổi diện tích trồng lúa, ngô sang trồng cây có giá trị kinh tế cao như nấm, xạ đen… Hội cũng nhân rộng nhiều gương phụ nữ điển hình trong phát triển kinh tế, phối hợp với Hội LHPN cấp trên tập huấn hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp cho chị em. 

Riêng năm 2021, Hội phối hợp tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước lồng ghép trong các buổi sinh hoạt hè, phòng chống thương tích cho trẻ, phòng chống xâm hại trẻ em tại 7/9 thôn, có 275 trẻ tham gia. Tổ chức lồng ghép cung cấp kiến thức và kỹ năng nuôi dạy trẻ cho 80 bà mẹ có con dưới 16 tuổi tại thôn Choong, Bản Lanh. Phối hợp với các hội, đoàn thể phổ biến về quản lý, giáo dục con em không mắc các tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy, chấp hành Luật Giao thông đường bộ…

Năm 2021, xã duy trì 13 đoạn đường phụ nữ tự quản. Tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét mương phai, khơi thông cống rãnh, thu hút trên 440 hội viên tham gia. Trồng hoa, hàng rào xanh làm đẹp đường thôn với gần 160 chị tham gia. Vận động gia đình hội viên tham gia đóng góp ngày công, hiến đất, ủng hộ kinh phí làm đường Bản Lanh, Bàn Làn với 300m2 đất được hiến, trên 1.100 công, 120 gia đình hội viên đóng góp trên 50 triệu đồng.

Đến nay, các hộ hội viên đã thực hiện được 85% các tiêu chí của CVĐ. Từ đó mang lại hiệu quả rõ nét, giúp hội viên phụ nữ có thêm nhiều kiến thức, có ý thức vươn lên, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện cảnh quan, môi trường khu vực nông thôn, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Đồn Hà Thị Khánh cho biết: Hội LHPN xã Phương Viên luôn đi đầu trong mọi phong trào thi đua, các CVĐ, đặc biệt là CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, triển khai thực hiện một cách bài bản, hiệu quả, chất lượng, góp sức giúp xã về đích nông thôn mới trong năm 2021.  

Nhờ thực hiện tốt CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN xã Phương Viên nhiều năm liền được các cấp hội biểu dương, khen thưởng, như: Bằng khen của Hội LHPN Việt Nam trong thực hiện xuất sắc phong trào thi đua và công tác Hội năm 2018, 2019; Bằng khen của Hội LHPN tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2015-2020.../.

Phương Thùy

Xem thêm