Chợ Mới chủ động phòng, chống thiên tai

Để chủ động ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, huyện Chợ Mới đã triển khai các giải pháp, phương án với phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục hiệu quả”, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Kè bờ sông Cầu tại thị trấn Đồng Tâm vừa được huyện đầu tư xây dựng để chống xói lở.

Kè bờ sông Cầu tại thị trấn Đồng Tâm vừa được huyện đầu tư xây dựng để chống xói lở.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chợ Mới, năm 2021 trên địa bàn huyện xảy ra nhiều đợt hạn hán, rét đậm, rét hại và mưa, lốc, sét... làm ảnh hưởng khá lớn đến nhà cửa, hoa màu của Nhân dân. Cụ thể, thiên tai đã làm ảnh hưởng, thiệt hại 146 nhà cửa, 455ha keo, hơn 27ha ngô, rau màu, cây công nghiệp, 4ha cây ăn quả, 10ha lúa chín cuối vụ mùa bị gãy đổ và khoảng 5ha ao cá. Nhiều cây xanh đô thị bị gãy, một số nhà văn hóa thôn, chợ xã bị tốc mái, sét đánh hỏng hệ thống loa truyền thanh, máy tính ở các xã... Tổng thiệt hại ước khoảng 8 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, để giảm thiểu thiệt hại và ổn định đời sống cho người dân, huyện Chợ Mới đã triển khai thực hiện phương châm “4 tại chỗ” chỉ đạo các đơn vị chủ động mọi nguồn lực của địa phương để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Về công tác khắc hậu quả đối với những nhà ở bị thiệt hại do mưa lốc, UBND huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn chủ động thăm hỏi, động viên những hộ bị ảnh hưởng nặng. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các xã, thị trấn đã huy động Nhân dân giúp các hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa, lốc gây ra khoảng 250 ngày công; dùng nguồn lực của địa phương cùng Nhân dân chủ động khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Cùng với đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã tổ chức trực để nắm bắt thông tin, kiểm tra tại các xã có thiệt hại để chỉ đạo kịp thời công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Chợ Mới có khoảng 76 điểm nguy cơ ảnh hưởng thiên tai và 422 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ thiên tai, trong đó 296 hộ nguy cơ bị ảnh hưởng sạt lở đất đá; 26 hộ nguy cơ bị ảnh hưởng lũ ống, lũ quét và 100 hộ nguy cơ bị ảnh hưởng ngập úng. Ngay trong đầu năm nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa to gây lũ quét làm ảnh hưởng một số diện tích lúa xuân, hoa màu của người dân địa phương.

Để chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão năm nay, huyện Chợ Mới tập trung chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; căn cứ từng nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị, địa phương xây dựng phương án và kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 đảm bảo nội dung và sát với thực tế của địa phương và đơn vị; triển khai các phương án di dời, sơ tán người dân những vùng có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở... Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai kịp thời đến các tầng lớp nhân dân. Đảm bảo an toàn tính mạng cho Nhân dân các thôn ven sông, hồ đập và các thôn vùng trũng, có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng và các tình huống khác xảy ra, chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra trên địa bàn huyện.

Đồng chí Bùi Nguyên Quỳnh- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Mới cho biết: “Để chủ động ứng phó trước sự diễn biến bất thường của thời tiết, Phòng tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã thị trấn xây dựng kế hoạch năm 2022, kiện toàn BCĐ phòng chống thiên tai, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Chủ động tuyên truyền các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai, các công điện, văn bản chỉ đạo trong việc ứng phó với thiên tai trước mỗi đợt thiên tai xảy ra qua hệ thống đài truyền thanh, điện thoại… để cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân biết chủ động phòng tránh. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” hỗ trợ trực tiếp Nhân dân khi thiên tai xảy ra”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống của chính quyền địa phương với phương châm “4 tại chỗ”, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện Chợ Mới sẽ phát huy hiệu quả, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất thiệt hại khi mưa bão xảy ra./.

Lý Dũng

Xem thêm