Khó khăn trong xử lý rác thải ở Ngân Sơn

Hiện nay huyện Ngân Sơn mới chỉ có 01 lò đốt rác tại xã Vân Tùng để xử lý rác của trung tâm xã Vân Tùng và thị trấn Nà Phặc, các địa phương khác chủ yếu tự đốt ở các lò mini hoặc chôn lấp. Thêm vào đó, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, nên nhiều nơi rác thải sinh hoạt bị vứt bừa bãi, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường.

Khó khăn trong xử lý rác thải ở Ngân Sơn ảnh 1
Một điểm tập kết rác sinh hoạt để xử lý tại xã Thuần Mang, bố trí ngay sát Quốc lộ 279, mỗi khi đốt khói bụi mù mịt, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Theo quan sát, dọc Quốc lộ 3 đoạn qua huyện Ngân Sơn có rất nhiều nơi người dân vứt rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, xác súc vật chết... ngay gần đường, gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho người và vật nuôi, ảnh hưởng môi trường sống. Theo lãnh đạo xã Thuần Mang, việc thu gom xử lý rác thải ở các xã hiện chưa triệt để, một phần do ý thức người dân, một phần do việc xây dựng những lò đốt rác mini ở khu vực nông thôn trước đây chưa bảo đảm về quy cách, quy mô và phương thức hoạt động nên việc xử lý rác chưa phát huy hiệu quả. Nhiều khi rác quá tải ở các lò đốt, bị người dân vứt bừa bãi ven đường.

Đối với thị trấn Nà Phặc, do chưa được đầu tư xây dựng và chưa có nơi xử lý rác thải, nên tất cả rác thải sinh hoạt của trung tâm thị trấn đều được thu gom và vận chuyển ngược đèo Gió hơn 20km, đến nơi tập kết rác ở xã Vân Tùng để xử lý. Tại một số điểm trên địa bàn thị trấn, do việc vận chuyển rác đến nơi xử lý xa, nhiều lúc rác ùn ứ tại nơi tập kết, tự phân hủy bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lục Anh Luận- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngân Sơn cho biết: Theo thống kê, thị trấn Nà Phặc mỗi ngày có khoảng 5 tấn rác thải sinh hoạt. Việc phải vận chuyển đến nơi xử lý xa, phương tiện vận chuyển và nhân công ít nên nhiều khi không đáp ứng được so với nhu cầu, dẫn đến rác tồn đọng ảnh hưởng tới môi trường và cảnh quan. Hiện nay huyện đã lập dự án đầu tư xây dựng, lắp đặt lò đốt rác sinh hoạt công nghệ cao, công suất đạt từ 500 - 700kg/giờ, sẽ triển khai xây dựng trong quý II/2022.

Để thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, UBND huyện Ngân Sơn chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường vận động các tổ chức hội, đoàn thể có kế hoạch và giải pháp hỗ trợ người dân thực hiện vệ sinh nhà ở, nơi công cộng, khu vực dân cư; cán bộ ở xã, thị trấn (nhất là cán bộ, đảng viên) gương mẫu thực hiện trước để người dân thấy được ích lợi của môi trường xanh - sạch - đẹp, từ đó làm theo và tạo thành phong trào để giữ gìn môi trường ngày một tốt hơn.

Để thực hiện được những nội dung nói trên, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đến tận các thôn, bản, tổ phố; biểu dương những nơi làm tốt để nhân rộng; xử lý trách nhiệm những nơi chưa thực hiện tốt hoặc cố tình không thực hiện. Đẩy mạnh công tác dân vận để tạo sự đồng thuận, chung tay của cả cộng đồng trong việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, xử lý rác thải bảo đảm theo quy định, cùng chung tay giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp./.

Đình Văn

Xem thêm