Mang xuân đến với người nghèo

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, tinh thần đoàn kết, nhường cơm sẻ áo lại tiếp tục được khơi dậy, trở thành nét đẹp truyền thống của mỗi người dân Việt Nam. Dịp này, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và Nhân dân trong toàn tỉnh luôn dành sự quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình ông Dương Văn Bỉnh ở thôn Bản Lanh, xã Phương Viên (Chợ Đồn) trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” vừa hoàn thành.
Gia đình ông Dương Văn Bỉnh ở thôn Bản Lanh, xã Phương Viên (Chợ Đồn) trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” vừa hoàn thành.

Ấm áp trong những ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Bước vào tuổi 63 nhưng đến bây giờ ông Dương Văn Bỉnh ở thôn Bản Lanh, xã Phương Viên (Chợ Đồn) mới có ngôi nhà kiên cố để ở, điều mà suốt mấy chục năm qua ông chẳng dám mơ đến. Từ nay ông có thể yên tâm làm việc, ngủ ngon giấc mỗi khi trời mưa bão. Được biết, gia đình ông Bỉnh là hộ nghèo của xã, ngôi nhà trước đây đã xiêu vẹo, cũ kỹ, không đảm bảo an toàn mỗi khi trời mưa lớn. Nắm rõ hoàn cảnh đó, năm 2021 UBND xã Phương Viên đã đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đưa vào danh sách hỗ trợ nhà “Đại đoàn kết”. Nhờ sự quan tâm của các cấp, ban, ngành, đoàn thể và vốn đối ứng của gia đình, năm 2021, ngôi nhà cấp IV trị giá gần 100 triệu đồng của gia đình ông đã hoàn thành theo tiêu chí 3 cứng. Chia sẻ với chúng tôi, ông Bỉnh nói: “Cũng nhờ có sự giúp đỡ kịp thời của Đảng và Nhà nước nên gia đình tôi mới có nhà xây để ở”.

Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh hiện còn 13.867 hộ nghèo, chiếm 17,02%, giảm 1,48% so với năm 2020; 8.239 hộ cận nghèo, chiếm 10,11%, giảm 0,35% so với 2020.

Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, toàn tỉnh có 21.946 hộ nghèo, chiếm 26,9%; 7.935 hộ cận nghèo, chiếm 9,74%.

Đồng chí Hoàng Văn Viết- Phó Chủ tịch UBND xã Phương Viên cho biết: “Hằng năm, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, rà soát, lập danh sách các hộ nghèo có nhà tạm, trên cơ sở đó tổ chức tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ nguồn lực. Năm 2021, địa phương đã huy động sửa chữa, làm mới được 8 nhà cho hộ nghèo, qua đó giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Hiện xã không còn nhà tạm”.

Cũng là hộ nghèo vừa được Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng làm nhà “Đại đoàn kết”, gia đình ông Lý Phúc Vinh ở thôn Nà Diếu, xã Hoàng Trĩ (Ba Bể) rất vui vì Tết này đã có ngôi nhà kiên cố, không còn phải chịu cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi trời mưa to, gió lớn. Xúc động khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và tổ chức thành viên đến tận nơi bàn giao ngôi nhà “Đại đoàn kết”, ông Vinh chia sẻ: “Nếu không có sự giúp đỡ, động viên kịp thời của các cấp thì chẳng biết đến bao giờ gia đình tôi mới có nhà kiên cố để ở”.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Vi Hương (Bạch Thông) nhận quà từ Hội Doanh nhân OCOP tỉnh.
Học sinh Trường Tiểu học và THCS Vi Hương (Bạch Thông) nhận quà từ Hội Doanh nhân OCOP tỉnh.

Trong năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người nghèo phải trì hoãn, nhưng Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đến các đối tượng yếu thế, trong đó có người nghèo. Tất cả thể hiện bằng hành động, tấm lòng, tinh thần “Nhường cơm sẻ áo” trong những lúc hoạn nạn, khó khăn. Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ tiền mặt, hiện vật, huy động công sức làm lại nhà cho gia đình bị hỏa hoạn là anh Triệu Văn Chương ở thôn Bản Lạp, xã Nghĩa Tá (Chợ Đồn). Cũng trong đầu tháng 12/2021, Hội Doanh nhân OCOP tỉnh đã liên kết các HTX trong tỉnh tổ chức trao 185 suất quà trị giá gần 400 triệu đồng cho học sinh là con em hộ nghèo tại các xã Sỹ Bình, Vi Hương (Bạch Thông), Quảng Chu, thị trấn Đồng Tâm (Chợ Mới) và xã Yến Dương (Ba Bể). Đây là hoạt động ý nghĩa, nhân văn mà các HTX tổ chức, góp phần chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn của con em các dân tộc trên địa bàn.

Bám sát nội dung Cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh có nhiều hoạt động đồng hành hướng đến người nghèo. Theo đó, năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động được gần 3 tỷ đồng để làm 96 nhà “Đại đoàn kết”; tiếp nhận trên 3.000 suất quà từ các tổ chức, cá nhân để trao đến tay người nghèo. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam và các nguồn lực khác 69 căn nhà, mỗi nhà trị giá 70 triệu đồng. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp nhận hàng nghìn suất quà Tết của Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn VinGroup trao cho các hộ nghèo. Các hoạt động cứu đói giáp Tết, thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp xã hội cũng được tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai để nhà nhà đều có Tết.

Đồng chí Ma Nhật Hoài- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã kêu gọi nhiều nguồn lực từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, qua đó đã giúp cho hàng nghìn ngôi nhà được sửa chữa và làm mới, học sinh được đến trường, hộ nghèo có vật tư cây, con giống phát triển sản xuất… Đây là đòn bẩy quan trọng giúp các gia đình nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống. Tết Nhâm Dần năm nay, với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” MTTQ các cấp sẽ cố gắng quan tâm chia sẻ đến tất cả các hộ gặp khó khăn trên địa bàn bước vào năm mới với những món quà ý nghĩa mà các tổ chức, cá nhân trao tặng”.

Khi những nụ đào đã nở bung khoe sắc, những trái quất đang căng mọng khoe màu, mùa xuân mới hân hoan gõ cửa từng nhà. Hy vọng ở mùa xuân mới đầy hứa hẹn này các hộ nghèo sẽ vơi bớt khó khăn để cuộc sống thêm no ấm./.

Thu Trang

Xem thêm