Bạch Thông học tập và làm theo Bác

Những tấm gương sáng, việc làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là nhân tố giúp cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Bạch Thông vững tin đưa huyện phát triển, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Những cách làm phù hợp, sáng tạo

Trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, Huyện ủy Bạch Thông đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở nghiêm túc tổ chức triển khai xây dựng kế hoạch làm theo Bác của tập thể, đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện học tập theo Bác của cá nhân. Toàn Đảng bộ huyện xây dựng 318 kế hoạch làm theo Bác của tập thể, với 954 việc làm. Đối với cá nhân, có 2.734/3.101 (đạt 88,1%) đảng viên xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện với tổng số 8.202 việc làm (trong đó có 367 đồng chí không xây dựng bản cam kết do miễn sinh hoạt Đảng, không đủ sức khỏe…).

Các việc đăng ký làm theo của tập thể cấp ủy và bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cá nhân đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ cơ bản đều gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ chuyên môn được giao. Trong năm 2021, Huyện ủy Bạch Thông chỉ đạo các chi, đảng bộ triển khai nghi thức chào cờ và lập sổ ghi danh “Người tốt, việc tốt”. Việc thực hiện nghi thức chào cờ vào thứ Hai đầu tháng đã tạo nền nếp, tác phong, ý thức chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc, kỷ luật lao động; tạo không khí phấn khởi, khích lệ cán bộ, công chức, viên chức trong mỗi cơ quan, đơn vị nỗ lực rèn luyện phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Toàn huyện có 23/40 chi, đảng bộ thực hiện nghi thức chào cờ đầu tháng với gần 207 buổi chào cờ, được tổ chức theo hướng dẫn; ghi danh được 53 tập thể, 106 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Việc học tập và làm theo Bác được huyện gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Cụ thể: Công tác hòa giải cơ sở, tổng số vụ việc hòa giải trên địa bàn huyện là 58 vụ, trong đó hòa giải thành công 47 vụ, đang hòa giải 03 vụ, hòa giải không thành công 8 vụ (nguyên nhân là do liên quan đến đất đai); tiếp nhận, xử lý 9 đơn, đã giải quyết xong 9/9 đơn, đạt 100%. Tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của huyện được 28 lượt, không có khiếu kiện đông người. Các ý kiến thắc mắc phản ánh đề nghị của công dân đều được hướng dẫn, xử lý theo quy định.

Khen thưởng, biểu dương và nhân rộng điển hình tiên tiến

Năm 2021, công tác tuyên truyền vận động, triển khai thực hiện các mô hình, cách làm hay, nhân rộng điển hình tiên tiến của tập thể, cá nhân được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quan tâm, thực hiện đạt kết quả, cụ thể: Mô hình phát triển trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gia cầm, nuôi trồng thủy sản của ông Hoàng Ngọc Linh, hội viên Chi hội Nông dân thôn Chi Quảng A, thị trấn Phủ Thông thu về 150 triệu đồng/năm và tạo việc làm thường xuyên cho nhiều người lao động; mô hình phát triển xưởng gỗ bóc, vận tải, vật liệu xây dựng, của ông Nông Văn Bảy, hội viên Chi hội Nông dân thôn Chi Quảng B, thị trấn Phủ Thông thu nhập bình quân 300 triệu đồng/năm; bà Bàn Thị Ngân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Vằng Bó, xã Đôn Phong với mô hình tuyên truyền, vận động hội viên trong thôn thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm và đóng góp xây dựng thôn mới thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia quản lý, giữ gìn, vệ sinh cảnh quan môi trường đường làng, ngõ xóm sạch sẽ; mô hình vận động Nhân dân tham gia mô hình hợp tác xã phát triển nông nghiệp công nghệ cao của ông Hoàng Văn Nam, Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Pjẩu, xã Quang Thuận với doanh thu đạt 200 triệu đồng/năm.

Làm theo lời Bác dạy, anh Hoàng Ngọc Linh Chi Quảng A, thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông) tích cực phát triển kinh tế với mô hình chanh tứ mùa.
Làm theo lời Bác dạy, anh Hoàng Ngọc Linh, thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông) tích cực phát triển kinh tế với mô hình chanh tứ mùa.

Các mô hình tập thể điển hình tiên tiến như: Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện với mô hình Đoàn Thanh niên vì bệnh nhân nghèo đến khám và điều trị tại Bệnh viện huyện; Chi hội Phụ nữ phố Đầu Cầu, thị trấn Phủ Thông với mô hình xây dựng quỹ tiết kiệm cộng đồng; thôn Bắc Lanh Chang, xã Lục Bình với mô hình tập trung tuyên truyền vận động Nhân dân đóng góp tiền, ngày công, nhân đạo từ thiện trong xây dựng nông thôn mới; Ban Chỉ huy Quân sự huyện với mô hình huấn luyện dân quân, kết hợp làm công tác dân vận và đóng góp các loại quỹ...

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bạch Thông cho biết: "Những mô hình tốt, cách làm hay là sự biểu hiện sinh động cho việc học tập và làm theo lời Bác của huyện Bạch Thông trong thời gian qua. Đây chính là những “bông hoa thơm” mà những người con Bạch Thông kính dâng lên Bác muôn vàn yêu thương. Đó cũng là những nhân tố cần được biểu dương và nhân rộng để xây dựng quê hương Bạch Thông ngày càng tươi đẹp hơn./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm