Pác Nặm tập trung kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, trên địa bàn huyện Pác Nặm liên tục ghi nhận nhiều ca lây nhiễm SARS- CoV-2 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Để ngăn chặn dịch lây lan ra diện rộng, cấp ủy, chính quyền huyện Pác Nặm đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương và các tầng lớp Nhân dân nỗ lực phòng, chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm truy vết tại huyện Pác Nặm.
Lấy mẫu xét nghiệm truy vết tại huyện Pác Nặm.

Tính đến ngày 06/01, tổng số ca F0 trên địa bàn huyện Pác Nặm lên đến 81 ca, đáng lo ngại là trong đó có 10 ca là trẻ em. Trong những ngày qua liên tiếp ghi nhận các ổ dịch trong cộng đồng tại các xã Bộc Bố, Bằng Thành, Xuân La, Cổ Linh. Sau khi phát hiện những ổ dịch này, huyện đã chỉ đạo các địa bàn phong tỏa, truy vết và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa F1 đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, đánh giá thời gian ủ bệnh của các trường hợp F0 đã diễn ra từ 5 - 7 ngày trước nên khả năng lây nhiễm trong cộng đồng rất cao.

Đồng chí Nguyễn Đình Điệp- Chủ tịch UBND huyện Pác Nặm cho biết: Nhận định tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đang diễn biến hết sức phức tạp, UBND huyện Pác Nặm đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 của huyện. UBND các xã chỉ đạo truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 để khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn, ban hành quyết định cách ly F1 tại nhà. Quản lý, kiểm soát, theo dõi tốt việc người ra, vào địa phương hàng ngày; kiểm tra các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, phòng trọ... trong việc thực hiện đăng ký tạm trú, tạm vắng tại địa phương. Tuyên truyền, vận động người đứng đầu các điểm nhóm đạo Tin lành chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, trước mắt không nhóm họp (sinh hoạt tôn giáo) đông người. Đối với Trung tâm Y tế huyện khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ F1 trên địa bàn huyện, thực hiện test nhanh đối với các nơi có nguy cơ cao bùng phát dịch, hướng dẫn các đơn vị phân loại  F1 và khẩn trương tham mưu thành lập Trạm Y tế lưu động để kịp thời thực hiện công tác phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch, triển khai thực hiện tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 cho các đối tượng chưa tiêm, đồng thời tổ chức tiêm mũi 3 cho các đối tượng theo kế hoạch.

Chung tay phòng, chống dịch Covid -19, Huyện đoàn Pác Nặm đã triển khai các công tác hậu cần hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trong việc truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng và phong tỏa các khu vực có F0; hỗ trợ công tác truy vết, điều tra, rà soát tất cả các trường hợp F1, F2. Nhờ tích cực khai thác mạng xã hội trang Facebook, Zalo để tuyên truyền, định hướng trong đoàn viên, thanh niên và Nhân dân đã có rất nhiều tình nguyện viên đăng ký tham gia hỗ trợ chống dịch, thể hiện rõ tinh thần xung phong, nhiệt huyết của tuổi trẻ trên "mặt trận" phòng, chống dịch bệnh.

Các đơn vị, cá nhân ủng hộ nhu yếu phẩm cho các công dân tại khu cách ly.
Các đơn vị, cá nhân ủng hộ nhu yếu phẩm cho các công dân tại khu cách ly huyện.

Anh Nguyễn Vũ Mão- Bí thư Huyện đoàn Pác Nặm cho biết: Hiện nay số lượng F0, F1 tại khu cách ly tập trung của huyện khá lớn, qua tình hình thăm nắm được có rất nhiều công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong khi đó chính sách hỗ trợ công dân trong khu cách ly đã hết hiệu lực và đang chờ văn bản mới. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã thực hiện chương trình "San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch" nhằm hỗ trợ các công dân trong khu cách ly. Huyện đoàn Pác Nặm đã chủ động kêu gọi từ nguồn xã hội hóa các nhu yếu phẩm và các trang thiết bị y tế cần thiết để cung cấp cho người dân và các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đến ngày 06/01, Huyện đoàn kêu gọi ủng hộ tiền mặt được trên 25 triệu đồng để mua các suất cơm, nhu yếu phẩm động viên các công dân trong khu cách ly; trao tặng 100 kính chắn giọt bắn cho các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch... Ngoài ra các cơ sở đoàn còn thực hiện tuyên truyền trên loa truyền thanh xã; thành lập các đội tuyên truyền lưu động bằng loa kéo tại các chợ dân sinh, các thôn vùng cao nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tình hình, diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn người dân khai báo y tế, cài đặt phần mềm PC COVID, quét mã QR...

Tuyên truyền lưu động bằng loa kéo tại chợ dân sinh.
Tuyên truyền lưu động bằng loa kéo tại chợ dân sinh.

Huyện Pác Nặm quyết tâm dồn toàn lực, tập trung điều tra nguồn lây, dập tắt ổ dịch, ngăn chặn chuỗi lây nhiễm, từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, do địa phương là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng, địa hình phức tạp, một bộ phận người dân nhận thức còn hạn chế gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch./.

Thanh Hảo

Xem thêm