Na Rì nỗ lực khống chế dịch bệnh Covid-19

Tính đến ngày 04/01, huyện Na Rì ghi nhận 96 ca nhiễm Covid-19, dịch bệnh xuất hiện ở 7/17 xã, thị trấn. Các biện pháp khống chế, đẩy lùi dịch bệnh đang được cấp ủy, chính quyền huyện và ngành chuyên môn nỗ lực triển khai nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Các biện pháp phòng, chống dịch đang được huyện Na Rì tiếp tục triển khai.

Các biện pháp phòng, chống dịch đang được huyện Na Rì tiếp tục triển khai.

Đồng chí Nông Văn Nguyên- Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau khi ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên tại xã Xuân Dương vào ngày 27/12/2021, đến nay, số ca dương tính với SARS-CoV-2 đã tăng lên trên 90 ca. Trước diễn biến phức tạp của dịch trên địa bàn, huyện và các xã, thị trấn đã thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19, thành lập Tổ y tế thực hiện phòng, chống dịch và các tổ giúp việc để tham mưu, tổng hợp hoạt động của Ban Chỉ đạo. Đồng thời huy động lực lượng Công an, Quân sự, các ngành kiểm tra thực tế tại cơ sở, đôn đốc triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, các địa bàn đang có dịch, chỉ đạo ngành Y tế khẩn trương khoanh vùng, phong tỏa các khu vực liên quan đến F0, truy vết các trường hợp liên quan. Các địa phương phát huy hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch…

Thị trấn Yến Lạc đang là điểm nóng của dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Na Rì với 43 ca nhiễm (tính đến chiều ngày 04/01). Huyện, thị trấn và ngành Y tế đang tận dụng mọi thời gian và nguồn lực để bóc tách, cách ly các ca nhiễm ra khỏi cộng đồng nhằm sớm cắt đứt nguồn lây. Cùng với đó, huy động lực lượng Y tế lấy mẫu xét nghiệm, truy vết các trường hợp F1, F2.

Đồng chí Hoàng Ngọc Thuyên- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yến Lạc cho biết: “Từ ngày 30/12/2021 sau khi phát hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng huyện và thị trấn đã tiến hành truy vết, khoanh vùng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; phân công lực lượng tiến hành test nhanh, lấy mẫu PCR và điều tra toàn bộ F1; ban hành các quyết định để cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1; tổ chức phun khử khuẩn tại các hộ gia đình có F0, thành lập nhóm zalo để thông báo người dân đến trạm y tế khai báo dịch tễ... Công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại thị trấn cũng đang gặp nhiều khó khăn, do địa bàn rộng, lực lượng hạn chế. Hiện cán bộ, công chức trong Ban Chỉ đạo điều hành có 2 trường hợp F0, một số trường hợp đang là F1, ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, thực hiện chống dịch. Bên canh đó, một số thành viên Tổ Covid cộng đồng cũng thuộc F1 phải thực hiện cách ly tại nhà làm hạn chế việc tuyên truyền, bám sát cơ sở… Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã và đang phối hợp với các lực lượng chức năng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế để tận dụng tối đa thời gian, nguồn lực khống chế dịch bệnh”.

Phun khử khuẩn trường học tại xã Xuân Dương.

Phun khử khuẩn trường học tại xã Xuân Dương.

Tính đến ngày 04/01, huyện Na Rì ghi nhận 96 ca nhiễm ở 7/17 xã, thị trấn (Xuân Dương, Trần Phú, Sơn Thành, Dương Sơn, Kim Lư, Đổng Xá và thị trấn Yến Lạc), trong đó có 85 ca đang được điều trị tại khu điều trị tập trung của huyện (Trạm Y tế xã Lam Sơn cũ), 8 bệnh nhân điều trị tại nhà, 3 bệnh nhân chuyển điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, tình trạng các ca bệnh hiện tại đều ổn định. Lực lượng y tế đã lấy 2.055 mẫu test nhanh, 455 mẫu PCR. Bố trí 2 cơ sở cách ly điều trị (Trạm Y tế xã Lam Sơn cũ và Trường TH&THCS Lam Sơn).

Các biện pháp phòng, chống dịch tiếp tục được triển khai tích cực như: Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người; triển khai phương châm “4 tại chỗ” trong truy vết; cho học sinh tạm dừng học trên lớp chuyển sang học trực tuyến; tăng cường công tác tuyền thông, quản lý chặt chẽ khu điều trị tập trung, cách ly tại nhà; tận dụng tối đa hệ thống xét nghiệm sàng lọc PCR nhằm đẩy nhanh tốc độ truy vết…/.

Đồng Lai

Xem thêm