Chung quanh việc người dân chậm được nhận thẻ CCCD

Làm thẻ căn cước công dân (CCCD) từ nhiều tháng nay nhưng đến nay vẫn chưa nhận được; thẻ bị sai thông tin; đăng ký trả thẻ CCCD qua dịch vụ bưu chính công ích nhưng vẫn phải ra trụ sở Công an lấy... Những điều này gây thắc mắc và ít nhiều ảnh hưởng đến giao dịch của người dân mỗi khi sử dụng các giấy tờ tùy thân.

Để rõ hơn nguyên nhân vấn đề trên, phóng viên Báo Bắc Kạn đã tìm hiểu thực tế tại một số địa phương, cũng như ý kiến của ngành chức năng.

Người dân nhận thẻ CCCD tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân nhận thẻ CCCD tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Ngày 11/4/2021, chị Trần Vân Đoan, trú tại tổ 3, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn ra Nhà Văn hóa tổ làm CCCD, nhưng đến nay chị vẫn chưa nhận được thẻ. Lý do chậm và bao giờ được cấp thẻ CCCD thì chị Đoan hoàn toàn không biết. "Việc chậm được cấp thẻ CCCD ít nhiều ảnh hưởng đến giao dịch với cơ quan nhà nước, ngân hàng của bản thân tôi và gia đình. Nếu có sai sót về thông tin cá nhân, tôi muốn được cơ quan chức năng thông tin để chủ động đến sửa đổi, bổ sung", chị Đoan chia sẻ.

Làm thẻ CCCD khoảng 6 tháng trước, thấy nhiều người đã được nhận, chị Hoàng Thị Mới, tạm trú tại tổ 6, phường Sông Cầu (TP. Bắc Kạn) không khỏi sốt ruột. Ra Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thì chị Mới được giải thích có sai sót về giới tính, thân nhân và được đề nghị đến Công an phường lấy lại mã số định danh cá nhân, khai lại thông tin.

Anh Nông Hải Trần, người dân xã Phương Viên (Chợ Đồn) cho biết: "Tôi và mẹ tôi làm CCCD cùng đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển phát tại địa chỉ của Bưu điện. Tuy nhiên chỉ có mẹ tôi nhận được thẻ CCCD tại nhà, còn tôi phải trực tiếp ra xã lấy. Sau đó, tôi được nhân viên Bưu điện hoàn trả lại số tiền 26.000 đồng đã nộp trước đó để làm dịch vụ chuyển phát tại địa chỉ".

Đây chỉ là ba trong nhiều trường hợp công dân trên địa bàn tỉnh làm CCCD đã lâu nhưng vẫn chưa được nhận thẻ.

Trung tá Đinh Thị Hải- Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương cấp thẻ CCCD gắn chíp thay thế giấy chứng minh thư nhân dân của Bộ Công an, đến ngày 09/01/2022, toàn tỉnh thu nhận được 258.557 hồ sơ trên tổng số 276.721 công dân trong độ tuổi làm thẻ CCCD, đạt 93,4%. Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội- Bộ Công an đã in và chuyển về địa phương 226.229 thẻ CCCD, đã trả cho người dân 222.795 thẻ, còn 3.375 thẻ. Trong số 3.375 thẻ, có khoảng 1.500 thẻ mới nhận từ Bộ Công an, hiện đang phân loại để chuyển trả cho công dân. Cũng có một số trường hợp đã thông tin nhưng vì một số lý do khách quan nên người dân chưa đến lấy. Thời gian đầu khi mới triển khai thu nhận hồ sơ, trong phần mềm chưa có thu thập số điện thoại của công dân nên việc thông tin trao đổi với công dân khi đã có thẻ hoặc có sai sót chưa kịp thời. Bên cạnh đó, lực lượng Công an đã phối hợp với công dân cập nhật chỉnh sửa đối với 1.173 thẻ có sai sót thông tin.

Đối với những công dân đã được thu nhận thông tin cấp CCCD nhưng việc trả thẻ chậm xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân khách quan là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; chuỗi cung ứng chíp điện tử để sản xuất thẻ trong giai đoạn đầu bị chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất thẻ của Bộ Công an. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được người dân khai báo trước đây (từ năm 2018) qua đối sánh với thông tin thu nhận trực tiếp qua hồ sơ cấp CCCD còn một số trường hợp chưa chính xác, cần phải xác minh điều chỉnh bổ sung; quá trình khai thông tin của công dân và nhập thông tin của cán bộ chuyên môn còn đôi chỗ chưa chuẩn xác...

"Dù khối lượng công việc vô cùng lớn, trong khoảng thời gian không dài nhưng lực lượng Công an các cấp đã nỗ lực hết sức để hoàn thành chỉ tiêu được giao. Trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những sai sót, nhầm lẫn, chúng tôi đã cố gắng phối hợp để khắc phục để người dân sớm nhận được thẻ CCCD. Cùng với  hệ thống Call Center của Bộ Công an, Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố thiết lập đường dây hỗ trợ công dân liên quan đến cấp căn cước, đăng ký quản lý cư trú, dữ liệu dân cư (số điện thoại đường dây hỗ trợ của Công an tỉnh: 069.2549.320)", Trung tá Đinh Thị Hải cho biết thêm.

Giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người dân liên quan đến dịch vụ chuyển phát CCCD tại địa chỉ, đồng chí Nguyễn Khắc Hùng- Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh thông tin: "Từ tháng 02/2021, Bưu điện tỉnh phối hợp với các đơn vị Công an trong tỉnh tiếp nhận yêu cầu của công dân đăng ký nhận CCCD tại địa chỉ. Đến nay, chúng tôi đã chuyển phát khoảng 45.000 CCCD, chiếm hơn 98% số lượng công dân đăng ký nhận CCCD tại địa chỉ. Về giá cước, thực hiện theo Thông tư số 22/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong nội huyện/thành phố là 26.000 đồng/bưu gửi. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn phối hợp thu hộ lệ phí cấp CCCD của cơ quan Công an 15.000 đồng/CCCD, nếu trước đó công dân đi làm thẻ CCCD nhưng chưa nộp. Lệ phí cấp thẻ CCCD là lệ phí bắt buộc theo Thông tư số 59/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính. Do không hiểu rõ về khoản thu hộ này nên một số khách hàng cho rằng Bưu điện đã thu hai lần cước chuyển phát là không đúng.

Trong quá trình thực hiện, do yêu cầu trả CCCD với thời gian gấp nên Công an các huyện, thành phố không kịp bàn giao CCCD cho Bưu điện tỉnh để chuyển phát (đối với các trường hợp công dân đã đăng ký nhận CCCD tại địa chỉ) mà chuyển cho Công an cấp xã để trả trực tiếp cho công dân, dẫn đến có những người đã đăng ký dịch vụ nhưng vẫn phải tự đi lấy CCCD. Bưu điện tỉnh bước đầu đã rà soát và hoàn trả cho hơn 2.200 khách hàng số tiền cước đã nộp trước đó. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tiếp tục phối hợp với cơ quan Công an rà soát tất cả những trường hợp đã nộp tiền cước phí chuyển phát nhưng lại nhận CCCD qua Công an xã, phường để hoàn trả tiền. Ngoài ra, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Bưu điện nơi đăng ký dịch vụ để được hoàn trả tiền. Chúng tôi cũng chủ động tiếp nhận thông tin phản ánh và chủ động xử lý nghiêm những nhân viên làm sai quy định nếu có".

Bảng kê hoàn trả tiền cước chuyển phát thẻ CCCD cho những người đã đăng ký dịch vụ nhưng vẫn phải đi lấy trực tiếp thuộc phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn.
Bảng kê hoàn trả tiền cước chuyển phát thẻ CCCD cho những người đã đăng ký dịch vụ nhưng vẫn phải đi lấy trực tiếp thuộc phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn.

Có thể nói, việc chuyển đổi sang sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang đến nhiều thuận tiện cho cả công dân và các cơ quan quản lý của nhà nước, như: Tính bảo mật cao, tránh giả mạo giấy tờ, tích hợp được nhiều giấy tờ tùy thân trong thẻ, rút ngắn quy trình làm việc, tiết kiệm chi phí, nguồn lực thực hiện... Việc sử dụng dịch vụ công ích là hướng đi cần được khuyến khích trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên phần lớn do nguyên nhân khách quan nhưng cũng phải kể đến việc kết nối thông tin từ cơ quan chức năng đến người dân ở một số địa phương chưa tốt; việc phối hợp giữa cơ quan chức năng với đơn vị cung ứng dịch vụ có khâu đoạn chưa nhịp nhàng; công tác thông tin, tuyên truyền đôi khi chưa làm tốt khiến người dân hiểu chưa đúng, chưa đủ về quy trình, thủ tục làm thẻ, các loại phí, cước có liên quan... Những điều này cần được sớm khắc phục để việc thực hiện chuyển đổi sang sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh thời gian tới tốt hơn, đồng thời góp phần tăng mức độ hài lòng của người dân về các dịch vụ công./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm