Bạch Thông nhân rộng mô hình “Dân vận khéo”

Năm 2021, công tác dân vận tiếp tục được huyện Bạch Thông đẩy mạnh. Nhiều mô hình "Dân vận khéo" tại các đơn vị, địa phương được nhân rộng, giúp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc thù công tác thường xuyên tiếp xúc với những bệnh nhân nghèo đến từ các thôn, bản vùng cao nên Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên trong và ngoài đơn vị tham gia mô hình “Vì bệnh nhân nghèo đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Thông”. Từ công tác vận động của Chi đoàn đã có nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị đóng góp bằng nhiều hình thức như: Ủng hộ tiền mặt, quần áo, đồ ăn... Năm 2021, Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông đã hỗ trợ giúp đỡ cho 02 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Khoa Hồi sức cấp cứu và Khoa Truyền nhiễm - Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS với tổng số tiền 6 triệu đồng. Cùng với đó, Chi đoàn còn xây dựng và duy trì tủ quần áo từ thiện tại đơn vị với thông điệp "ai thừa thì mang đến ủng hộ, ai thiếu thì đến lấy". Riêng năm 2021, Chi đoàn đã vận động được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ được hơn 1.000 bộ quần áo, giày dép các loại cho tủ quần áo từ thiện. Những hoạt động thiện nguyện trên đã giúp giảm bớt khó khăn cho nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, làm sáng thêm hình ảnh "lương y như từ mẫu".

Từ năm 2018 đến nay, những chiếc gùi tại thôn Vằng Bó, xã Đôn Phong lại có thêm chức năng khác là những "thùng rác treo" giúp bảo vệ môi trường. Được sử dụng làm đạo cụ trong buổi diễn văn nghệ tại xã, thấy bỏ đi thì lãng phí, chị Bàn Thị Ngân- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Vằng Bó đã cùng hội viên tận dụng làm thùng rác treo trên cao tại những địa điểm đông người qua lại. Từ ngày có những "thùng rác treo" này, đường làng ngõ xóm thêm sạch sẽ, ý thức bảo vệ môi trường của người dân và học sinh trong thôn được nâng lên. Con đường hoa dài hàng trăm mét tô thêm cảnh sắc quê hương cũng được chị Ngân và chị em phụ nữ trong thôn trồng, chăm sóc cẩn thận. Cứ vào ngày 25 hằng tháng, khoảng 30 chị em phụ nữ Vằng Bó lại cùng nhau vệ sinh đường giao thông nông thôn.

Chị Bàn Thị Ngân chia sẻ: "Làm công tác dân vận không khó chỉ cần bản thân nhiệt tâm với công việc, cộng đồng và có cách làm phù hợp, tuyên truyền khéo léo thì hội viên, bà con sẽ ủng hộ, nhiệt tình tham gia".

Đây chỉ là hai trong nhiều mô hình "Dân vận khéo" được xây dựng, duy trì và phát huy tại các cơ quan, đơn vị, địa phương của huyện Bạch Thông. Phát huy kết quả đạt được trong giai đoạn 2018 - 2020, huyện Bạch Thông tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Dân vận khéo" giai đoạn 2021 - 2025 gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong năm 2021, toàn huyện đã có 220 mô hình tập thể, cá nhân “Dân vận khéo” được đăng ký và thực hiện; kết quả bình xét có 66 mô hình tập thể, cá nhân được công nhận (trong đó có 23 mô hình tập thể và 18 mô hình cá nhân điển hình tiêu biểu). Nhiều đơn vị đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu nhằm công nhận, động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, tiếp tục tuyên truyền nhân rộng các mô hình hiệu quả của đơn vị, địa phương.

Ngày 25 hằng tháng, chị em phụ nữ thôn Vằng Bó lại cùng nhau dọn vệ sinh đường giao thông nông thôn.
Ngày 25 hằng tháng, phụ nữ thôn Vằng Bó cùng nhau dọn vệ sinh đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bạch Thông cho biết: "Ban Thường vụ Huyện ủy đã quán triệt, chỉ đạo thực hiện phong trào “Dân vận khéo” hướng mạnh về cơ sở, quan tâm đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; chú trọng công tác phối hợp các tổ chức trong hệ thống chính trị khi thực hiện công tác dân vận. Huyện cũng đã phát động mạnh mẽ phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị gắn với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh công tác vận động Nhân dân nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19; huy động sức mạnh của Nhân dân cùng chia sẻ khó khăn với đất nước. Trong đợt phát động ủng hộ người dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chống dịch, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Bạch Thông đã quyên góp được 34 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, ủng hộ 363 triệu đồng vào "Quỹ vắc xin".

Việc duy trì và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” ở Bạch Thông đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Đây chính là “chìa khóa” đem lại sự thành công trong công tác vận động quần chúng thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn huyện Bạch Thông./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm