Tăng cường một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 31/12/2021, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành văn bản hỏa tốc Số 9001/UBND-VXNV về việc tăng cường một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Nội dung chi tiết văn bản như sau:

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt và tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm túc, triệt để một số biện pháp cấp bách sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo tại Công văn số 8734/UBND-VXNV ngày 23/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Công văn số 549-CV/TU ngày 31/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 (đã gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương); có biện pháp quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân đi/về hàng ngày từ ngoài tỉnh; yêu cầu mọi người không ra ngoài địa bàn tỉnh Bắc Kạn nhất là đến Thành phố Hà Nội và các khu vực có dịch khác khi không thật sự cần thiết; trường hợp cần thiết phải đi đến các địa phương, khu vực đang có dịch thì phải báo trước cho tổ dân phố nơi sinh sống và cơ quan nơi công tác (đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động), đồng thời cam kết chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định (nhất là 5K) và khi trở về địa phương nơi cư trú phải tự cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo tất cả các phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh phải lập danh sách công dân đi lại hàng ngày, yêu cầu hành khách chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch; hàng ngày, Sở Giao thông vận tải tổng hợp và cung cấp danh sách hành khách gửi cho các huyện, thành phố để chủ động và phối hợp trong công tác phòng, chống dịch.

Hằng ngày, Chủ tịch UBND huyện, thành phố ký báo cáo tổng hợp số công dân trên địa bàn đi/về từ các địa phương khác, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế) trước 17h00 hàng ngày.

2. Tiếp tục thực hiện không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; không tổ chức đám cưới trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; đám hiếu khi tổ chức phải có phương án kiểm soát chặt chẽ, có nhân viên y tế cơ sở giám sát thực hiện phòng, chống dịch nhất là đối với người đến (và hạn chế tối đa người đến) từ khu vực có dịch tại các tỉnh, thành phố khác.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương không tổ chức các cuộc họp, hội nghị tổng kết năm, cuộc họp cần thiết phải tổ chức thì không quá 30 người; chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch tại công sở; có phương án kiểm soát đối với người từ các tỉnh, thành phố (nhất là từ Thành phố Hà Nội) đến liên hệ, giao dịch công tác; tạm dừng tiếp nhận các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn.

3. Sở Y tế

Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo quy định, đảm bảo an toàn. Chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn, tập huấn điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà; thực hiện xét nghiệm và hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo việc truy vết rộng, khoanh vùng hẹp, dập dịch hiệu quả vùng nguy cơ cao; đảm bảo thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Là đầu mối điều phối nhân lực ngành y tế hỗ trợ công tác kiểm soát dịch bệnh tại các huyện, thành phố trong tỉnh khi có yêu cầu hoặc đề xuất hỗ trợ nhân lực chi viện trong trường hợp cần thiết.

4. UBND các huyện, thành phố

- Chỉ đạo triển khai xét nghiệm tầm soát các khu vực nguy cơ, tăng cường xã hội hóa xét nghiệm.

- Thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo/UBND tỉnh. Trong trường hợp không đảm bảo các điều kiện cách ly y tế tại nhà thì xem xét quyết định cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện, thành phố.

- Bố trí đủ nguồn lực để triển khai các kế hoạch thực hiện theo Nghị Quyết 128/NQ-CP của Chính phủ; sẵn sàng thu dung, tiếp nhận, điều trị người bệnh mắc COVID-19 trên địa bàn theo phương châm 4 tại chỗ.

- Thần tốc tiêm vắc xin đã được phân bổ để tăng tỷ lệ bao phủ đạt 100% mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên (trừ trường hợp chống chỉ định) theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đạt 100% số trẻ từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 và tiêm đủ mũi 2 trước 31/01/2022 (trẻ đủ điều kiện) đảm bảo an toàn và nhanh nhất, không để sót ai thuộc diện chỉ định tiêm mà không được tiêm chủng đầy đủ (kể cả mũi tăng cường khi có kế hoạch triển khai), đặc biệt những người thuộc nhóm có nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là việc thực hiện 5K và việc tạo mã QR Code, kiểm soát người dân check in/check out tại cơ quan, công sở, các điểm cung ứng dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, ...

- UBND huyện Na Rì khẩn trương thành lập và vận hành hoạt động Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 cộng đồng đảm bảo về tổ chức, nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để tất cả người dân phải cách ly, điều trị COVID-19 tại cộng đồng đều được hướng dẫn, chăm sóc về y tế.

Với nội dung trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương, nghiêm túc thực hiện./.

Xem thêm