Lao động và Công đoàn tháng 12:

Công đoàn Bắc Kạn chung sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt của đời sống, mọi tầng lớp trong xã hội, trong đó có lực lượng công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh. Trong giai đoạn khó khăn này, các cấp công đoàn càng thể hiện vai trò là cầu nối, động viên CNVCLĐ vượt khó đi lên, đồng hành cùng toàn tỉnh thực hiện “mục tiêu kép”: vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Với đặc thù là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế đã chủ động chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền thực hiện tốt việc tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của cấp trên.

Đồng chí Triệu Minh Duyên- Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Bắc Kạn cho biết: Phát huy tinh thần tình nguyện trên tuyến đầu chống dịch, trên 80 đoàn viên là y, bác sỹ ngành Y tế tỉnh đã tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh Bắc Giang và các tỉnh, thành miền Nam. Các cấp công đoàn ngành đã phối hợp thực hiện bảo đảm chế độ, chính sách và các điều kiện an toàn vệ sinh lao động cho nhân viên y tế. Kịp thời động viên, thăm hỏi và hỗ trợ đoàn viên công đoàn thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát liên ngành, các khu cách ly và điều trị tập trung, các đoàn công tác tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục vận động đoàn viên công đoàn bằng nhiều hình thức tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Công đoàn ngành ký kết hợp đồng với Công ty bảo hiểm PVI Thái Nguyên mua thẻ bảo hiểm an toàn cho 73 đoàn viên tham gia chống dịch tại các tỉnh phía Nam, rà soát đề nghị Công đoàn Y tế Việt Nam hỗ trợ trang phục bảo hộ và nhu yếu phẩm cho các đoàn công tác.

Trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), TP.Bắc Kạn xuất hiện nhiều ca F0 là người từ các tỉnh có dịch trở về địa phương, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, LĐLĐ TP.Bắc Kạn đã ban hành các văn bản chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đồng chí Đào Thị Thúy- Chủ tịch LĐLĐ TP.Bắc Kạn cho biết: Bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của CNVCLĐ, LĐLĐ thành phố cũng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch tại các công đoàn cơ sở. Phối hợp rà soát đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn, trong năm có 42 lao động phải nghỉ việc không lương tại các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn được UBND thành phố quyết định hỗ trợ trên 150 triệu đồng. Đơn vị cũng chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thăm, tặng quà động viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn do dịch; tuyên truyền, vận động ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh với số tiền, hiện vật trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Đồng chí Vi Văn Nghĩa- Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà gốm 100 bộ trang phục phòng chống dịch cấp độ 4 cho ngành Y tế tỉnh.
Đồng chí Vi Văn Nghĩa- Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 100 bộ trang phục phòng, chống dịch cấp độ 4 cho ngành Y tế tỉnh.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc ứng phó dịch Covid-19, thời gian qua, trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên, LĐLĐ tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn và các công đoàn trực thuộc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh. Đơn vị đã phát động phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Bắc Kạn nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” nhằm thúc đẩy tinh thần đoàn kết, vượt khó vươn lên của CNVCLĐCác cấp công đoàn thường xuyên thăm nắm, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. 

LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 240 đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu với tổng số tiền 240 triệu đồng; hỗ trợ 100 bộ trang phục phòng dịch cấp độ 4 trị giá 24 triệu đồng cho ngành Y tế tỉnh; thăm hỏi, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho 19 đơn vị thực hiện nhiệm vụ điều trị, cách ly tập trung; hỗ trợ 22 đoàn viên, công nhân lao động là bệnh nhân F0, 85 viên chức ngành y tế tỉnh tham gia chống dịch Covid-19 tại các tỉnh bạn. Đơn vị cũng đã ủng hộ Chương trình “Quỹ Vắc xin cho công nhân”; hỗ trợ trên 280 triệu đồng cho Sở Y tế tỉnh, LĐLĐ các tỉnh để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Hưởng ứng đợt cao điểm quyên góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn, cán bộ, CNVCLĐ đã đóng góp trên 4,6 tỷ đồng; ủng hộ trên 55 tấn hàng hóa, sản phẩm nông sản địa phương và trên 50 triệu đồng hỗ trợ Hà Nội, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh; hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên và các tỉnh phía Nam...

Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, các cấp công đoàn Bắc Kạn đã chung tay cùng các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả công tác ứng phó với đại dịch; góp phần tích cực vào kết quả phòng, chống dịch cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021./.

Phương Thùy   

Xem thêm