Lao động và Công đoàn:

Sáng kiến tiêu biểu của đoàn viên công đoàn Trường THPT Chuyên Bắc Kạn

Với mong muốn đưa sáng kiến phục vụ công tác dạy và học gắn với thực tiễn, hai cô giáo Bùi Thị Kim Dung và Nguyễn Thị Hà, Trường THPT Chuyên Bắc Kạn đã sáng chế dung dịch nước rửa tay kháng khuẩn. Đề tài này vừa được khen thưởng trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Cô giáo Bùi Thị Kim Dung và cô giáo Nguyễn Thị Hà hiện đang là giáo viên bộ môn Hóa tại Trường THPT Chuyên Bắc Kạn. Chia sẻ về sáng kiến này, cô giáo Bùi Thị Kim Dung cho biết, ý tưởng này xuất hiện từ thời điểm tháng 4/2020, khi dịch Covid-19 ở trong nước diễn biến phức tạp. Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, học sinh phải nghỉ học và học trực tuyến tại nhà.

Trong khoảng thời gian đó, khi tìm hiểu thông tin về dịch bệnh, đặc điểm của virus SARS-CoV-2, hai cô giáo đã tự tìm tòi, nghiên cứu pha chế dung dịch nước rửa tay kháng khuẩn. Nguyên liệu dễ tìm và có giá thành rẻ như: Cồn 90 độ, gel nha đam hoặc lá cây nha đam xay mịn, nước oxy già, nước cất và tinh dầu quế. Trước khi pha chế sẽ dùng cồn 90 độ pha với nước cất thành cồn 80 độ. Lấy cồn 80 độ, nước oxy già, gel nha đam theo tỷ lệ về thể tích là 20:1:5. Căn cứ vào thể tích dung dịch nước rửa tay cần pha chế và tỷ lệ trên, tính toán ra thể tích nguyên liệu cần dùng. Nước oxy già cho vào bình đong, tiếp đến là gel nha đam, cồn 80 độ và dùng đũa thủy tinh khuấy đều cho hỗn hợp hòa tan. Cuối cùng, cho vào hỗn hợp vài giọt tinh dầu quế rồi lắc nhẹ hoặc dùng đũa thủy tinh khuấy nhẹ sẽ cho thành phẩm là dung dịch nước rửa tay khô.

Cô giáo Bùi Thị Kim Dung hướng dẫn học sinh cách làm dung dịch rửa tay kháng khuẩn.
Cô giáo Bùi Thị Kim Dung hướng dẫn học sinh cách làm dung dịch rửa tay kháng khuẩn.

Trước khi đưa sản phẩm vào giảng dạy, nhóm tác giả đã gửi mẫu đến Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, dung dịch sát khuẩn an toàn, không chứa độc tố gây hại, có mùi thơm, không bị khô da. Chia sẻ về cách làm, cô giáo Nguyễn Thị Hà cho biết, nhóm đã thử tự pha chế, tự điều chỉnh tỷ lệ các nguyên liệu để cho ra 1 công thức chung. Quá trình nghiên cứu, thử nghiệm mất rất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi phải kiên trì, cẩn thận.

Song song với việc hướng dẫn học sinh pha chế nước rửa tay khô, các cô giáo đã thông tin thêm về tình hình dịch bệnh Covid-19, đặc điểm của virus SARS-CoV-2, cơ chế lây lan, triệu chứng, các khuyến cáo của Bộ Y tế... Với sáng chế này, các cô giáo áp dụng vào chương trình giảng dạy năm học 2019 - 2020 và năm học 2020 - 2021. Các em học sinh rất hào hứng khi được tự tay pha chế những lọ dung dịch sát khuẩn.

Cô giáo Ma Thị Thái- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, Công đoàn trường đã phổ biến, khuyến khích đoàn viên công đoàn tham gia. Ban Giám hiệu và Công đoàn trường đánh giá cao sáng chế của hai đoàn viên công đoàn Bùi Thị Kim Dung và Nguyễn Thị Hà. Các đồng chí là những cá nhân điển hình trong phong trào đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng trong giảng dạy của trường. Sản phẩm sáng chế thành công phục vụ tích cực cho công tác dạy và học, khơi dậy sự sáng tạo, đam mê khoa học của học sinh. Thông qua việc tìm hiểu các kiến thức về dịch bệnh Covid-19, các em học sinh cũng nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân và người xung quanh.

Sáng chế dung dịch rửa tay kháng khuẩn của hai đoàn viên công đoàn Trường THPT Chuyên Bắc Kạn là thành quả của sự say mê nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến trong phương pháp dạy học. Tin rằng với niềm đam mê, nhiệt huyết của mình, hai cô giáo Bùi Thị Kim Dung và Nguyễn Thị Hà sẽ đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”, chắp cánh những ước mơ sáng tạo của học sinh bao cao, bay xa./.

Phương Thùy

Xem thêm