Kỷ niệm 32 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (06/12/1989 - 06/12/2021)

Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

Những CCB năm xưa đã cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Khi đất nước hòa bình, họ vẫn phát huy phẩm chất tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ", vượt khó vươn lên trở thành những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

CCB Hoàng Văn Thường, thôn Bản Phố, xã Cao Kỳ (Chợ Mới) đã từng tham gia quân tình nguyện của Việt Nam giúp nước bạn Campuchia. Năm 1989 khi trở về quê hương lập nghiệp, ông đã đi nhiều nơi học hỏi, làm nhiều nghề khác nhau để tìm ra mô hình kinh tế phù hợp.

Năm 2007, ông mạnh dạn đầu tư vốn để trồng rừng. Hiện nay, ông Thường duy trì trồng nhiều diện tích cây lâm nghiệp như gáo hoa vàng, quế; trên 10ha mơ, trồng thử nghiệm nhiều loại cây ăn quả mới và nuôi cá trên diện tích 5.000m2. Năm 2018, tận dụng lợi thế của địa phương, ông Thường đã tiên phong thành lập HTX Cao Kỳ. Với cương vị là Giám đốc, ông đứng ra ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Việt Nam MISAKI thực hiện trồng mới và bao tiêu đầu ra quả mơ của người dân trong xã với giá ổn định. Cùng với đó, ông tự ươm giống cây mơ lùn, thử nghiệm chế biến quả mơ thành sản phẩm ô mai.

Với bản tính cần cù, chịu khó, tư duy nhạy bén, dám nghĩ dám làm đã giúp ông thu về trên 200 triệu đồng/năm từ mô hình kinh tế tổng hợp. Ông cũng giúp đỡ các CCB khác về khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển kinh tế và đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

CCB Hoàng Văn Thường tại vườn mơ của gia đình.
CCB Hoàng Văn Thường tại vườn mơ của gia đình.

Tháng 8/2021, tại Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, CCB Hoàng Văn Thường đã được biểu dương, khen thưởng vì có thành tích nổi bật. CCB Thường tâm sự: “Tôi luôn nghĩ phải làm thế nào để phát huy được sức mạnh của quê hương mình. Đúc kết kinh nghiệm đến bây giờ thì khẳng định làm kinh tế đồi rừng là bền vững; thứ hai là trồng cây ăn quả, đầu tư trang trại vườn nhà. Tôi thấy mô hình đó phù hợp với phát triển kinh tế ở vùng nông thôn”.

Ông Hoàng Hữu Hùng, tổ Chí Lèn, phường Huyền Tụng (TP. Bắc Kạn) từng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh ở Tiểu đoàn 27, Trung đoàn 198 Bộ Tư lệnh đặc công. Trở về quê hương khi đất nước hòa bình, ông lại ra sức thi đua lao động sản xuất tại Xí nghiệp Cơ điện. Sau khi Xí nghiệp giải thể, ông nghỉ hưu, tham gia công tác xã hội tại địa phương và tập trung phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, tuy gần 70 tuổi nhưng ông vẫn đảm trách nhiều cương vị như: Tổ trưởng, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của tổ. Ông Hùng chia sẻ: "Bản thân là một người lính Cụ Hồ nên tôi coi việc bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và Nhân dân là nhiệm vụ chính của mình dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào. Làm công việc nào cũng phải có trách nhiệm và tâm huyết".

Phát huy tinh thần quyết chiến quyết thắng của người lính, cán bộ, hội viên CCB toàn tỉnh hăng hái thi đua, đoàn kết giúp đỡ nhau thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch hằng năm. CCB trong tỉnh hiện đang duy trì 785 mô hình kinh tế, trong đó có nhiều mô hình phát triển tốt như: Công ty TNHH MTV Khoáng sản và Thương mại Đồng Nam của CCB Phạm Văn Dịu (Chợ Đồn); Công ty Cổ phần Nghĩa Sơn của CCB Đàm Xuân Đông (Na Rì)… Nhiều CCB là người uy tín trong cộng đồng dân cư, giữ các chức vụ chủ chốt trong cơ quan, đơn vị của Đảng, chính quyền ở địa phương; tham gia bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; góp sức phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng nông thôn mới và đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào thi đua…  

Chi hội CCB tổ 1A phường Đức Xuân, TP.Bắc Kạn dọn dẹp đoạn đường tự quản.
Chi hội CCB tổ 1A, phường Đức Xuân (TP.Bắc Kạn) dọn dẹp đoạn đường tự quản.

Trải qua các cuộc chiến đấu gian khổ, những người lính năm xưa thấu hiểu ý nghĩa của những hy sinh, mất mát để càng trân trọng hơn giá trị của hòa bình hôm nay. Họ đã và đang tiếp tục cống hiến, phát huy vai trò trong mọi mặt của đời sống, tích cực tham gia bảo vệ Đảng và Nhà nước, bảo vệ Nhân dân, xứng đáng với tên gọi "Bộ đội Cụ Hồ"./.

Phương Thùy   

Xem thêm