Đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm thực hiện quyền trẻ em

Thời gian qua, với sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành thông qua nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực đã khiến nhận thức của xã hội về công tác trẻ em ngày một nâng cao, các quyền của trẻ em đã được thực hiện tốt hơn.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các địa phương tổ chức hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi thực hiện quyền trẻ em, nâng cao kiến thức và kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em; cung cấp kỹ năng về bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị bạo lực, xâm hại và phòng tránh tai nạn thương tích... với 17 lớp truyền thông, thu hút sự tham gia của gần 1.000 người. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền các thông điệp về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Luật Trẻ em và biện pháp phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích ở trẻ em, các hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Hoạt động liên quan đến bảo đảm thực hiện quyền trẻ em được các cấp, ngành chức năng chú trọng.
Hoạt động liên quan đến bảo đảm thực hiện quyền trẻ em được các cấp, ngành chức năng chú trọng.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 được triển khai từ ngày 01/6 đến ngày 30/6 trên địa bàn toàn tỉnh với chủ đề “Chung tay đảm bảo thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”. Tuy nhiên, do những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động, chương trình dành cho trẻ em phải tạm hoãn để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Nhưng, với mục tiêu hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em, các hoạt động hưởng ứng đã được các cấp, các ngành triển khai với nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế, bổ ích.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trẻ em nói chung, thực hiện quyền trẻ em nói riêng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã biên soạn và cung cấp tài liệu tuyên truyền về bảo vệ trẻ em trong đại dịch Covid-19 gửi các đơn vị, địa phương để tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới người dân thông qua hệ thống thông tin cơ sở, các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn... Thực hiện cấp phát 330 bộ tờ rơi tuyên truyền về chăm sóc trẻ em trong mùa dịch Covid-19 cho huyện Ba Bể và thành phố Bắc Kạn.

Nhiều mô hình hoạt động về bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được triển khai, tác động trực tiếp và mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể như: Hội Liên hiệp Phụ nữ ra mắt mô hình điểm “Tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em” tại xã Cao Kỳ (Chợ Mới) lồng ghép với mô hình “Làng quê an toàn - xanh - sạch - đẹp”. Duy trì hoạt động mô hình “Nhóm cha, mẹ trong chăm sóc phát triển trẻ thơ giai đoạn từ 0 - 8 tuổi” ở thôn Nà Tạ, xã Thượng Giáo và thôn Nà Hỏi, xã Phúc Lộc (Ba Bể). Tổ chức hoạt động ngoại khóa nói chuyện chuyên đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh xâm hại trẻ em” tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ba Bể...

Nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, các đơn vị đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động vì trẻ em như Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức ChildFund tại Bắc Kạn triển khai Dự án “An toàn mạng” giai đoạn 2021 - 2024 tại một số trường học thuộc huyện Ngân Sơn và thành phố Bắc Kạn. Mục tiêu đặt ra là tăng cường bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro, bạo lực trên mạng internet, trang bị những kỹ năng, kiến thức cơ bản về an toàn trực tuyến cho cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em, giáo viên tại các trường học, các bậc phụ huynh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi “Nghi thức Đội - Chỉ huy Đội giỏi” năm học 2020 - 2021 và Hội thi Hùng biện tiếng Anh cho học sinh khối THCS, THPT năm 2021. Các hội thi đều có sức lan tỏa tích cực, giúp các em thể hiện bản thân, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng, năng lực. Tổ chức thành công Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non tìm hiểu Luật Trẻ em với 48 video clip tham dự vòng thi cấp tỉnh.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh, bổ ích, phù hợp với trẻ em và thực tế địa phương; hướng dẫn thực hiện Luật Trẻ em thông qua lồng ghép phổ biến, tuyên truyền trong các lớp tập huấn về công tác gia đình; tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021... Đồng thời, triển khai xe thư viện phục vụ lưu động tại một số trường tiểu học và THCS tại huyện Na Rì, Pác Nặm, Ngân Sơn, Bạch Thông và Ba Bể với hơn 40.900 lượt sách báo đưa ra phục vụ.

Bên cạnh kết quả đạt được thì thực tế vẫn còn những bất cập, hạn chế nhất định. Vì thế, để đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, thực hiện các quyền của trẻ em cần được chú trọng hơn, đa dạng hóa các loại hình, phương tiện, hình thức tuyên truyền phù hợp từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Tăng cường hướng dẫn kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em.

Đồng thời, trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng, ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em cũng như trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em cho các bậc phụ huynh tại thôn, bản, tổ dân phố. Duy trì hoạt động cung cấp dịch vụ trẻ em ở xã, phường, thị trấn, Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh để trợ giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.../.

H.V

Xem thêm