Ấm áp những "Mái ấm tình thương"

Trong những năm qua, Hội LHPN huyện Chợ Mới đã vận động các đơn vị, cá nhân ủng hộ quỹ "Mái ấm tình thương" để hỗ trợ xây, sửa chữa nhà cho các gia đình phụ nữ nghèo của huyện, giúp họ an cư lạc nghiệp. 

Đến thăm gia đình chị Trần Thị Phương, thôn Khuổi Đeng 2, xã Tân Sơn, niềm vui được ở trong ngôi nhà mới vẫn còn lan tỏa trên gương mặt của người phụ nữ nghèo. Chị Phương kể: Hoàn cảnh của tôi thì cả xã, cả thôn đều rõ. Một mình tôi nuôi 2 con từ lúc còn bé, bố đẻ thì lại mắc bệnh. Tài sản của gia đình tôi trước đây là ngôi nhà gỗ dột nát đã xuống cấp, được dựng tạm trên nền đất của bác ruột. Bản thân là trụ cột của gia đình vừa lo kinh tế, vừa lo chăm sóc cho bố ốm đau. Nên chưa bao giờ trong suy nghĩ, tôi dám nghĩ tới việc bản thân tôi có thể xây dựng được một ngôi nhà. Khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của Hội Phụ nữ các cấp về việc sẽ giúp đỡ xây nhà. Rồi quá trình xây dựng gia đình tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của anh em họ hàng, chính quyền và các đoàn thể ở xã…Ngôi nhà cấp 4 kiên cố và khang trang này sẽ là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực lao động, sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Niềm vui khi có căn nhà mới luôn hiện hữu trên khuôn mặt của chị Triệu Thị Phương (Ngồi thứ 2 từ trái sang), thôn Khuổi Đeng 2, xã Tân Sơn.
Niềm vui khi có căn nhà mới luôn hiện hữu trên khuôn mặt của chị Triệu Thị Phương (Ngồi thứ 2 từ trái sang), thôn Khuổi Đeng 2, xã Tân Sơn.

Rời gia đình chị Phương, chúng tôi đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Mạn, thôn Khau Lồm, xã Cao Kỳ. Căn nhà “Mái ấm tình thương” của gia đình chị được xây dựng cách đây hơn 1 năm nhưng vẫn còn mới. Khi chưa được hỗ trợ xây nhà, cả gia đình 6 người nhà chị phải sống trong căn nhà cũ không còn che nổi nắng, mưa. Dù hai vợ chồng chị đã cố gắng đi làm nhưng chỉ đủ ăn từng bữa, đối với vợ chồng chị có được một căn nhà chỉ là niềm mơ ước. Chị Mạn tâm sự: “Thật không biết nói gì để tỏ lòng cảm ơn, sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, Hội Phụ nữ các cấp và các cá nhân đã giúp cho gia đình tôi có căn nhà ở đàng hoàng. Từ khi có nhà ở mới, cuộc sống cả nhà tôi tốt hơn nhiều. Giờ tôi không còn phải lo lắng đến chuyện nhà cửa, mà chú tâm vào việc nuôi dạy con thật tốt và phát triển kinh tế thôi”.

Bà Hoàng Thị Nhạn- Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Mới chia sẻ: Để có được nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa nhà cho hội viên, Hội LHPN huyện đã tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ của 14 cơ sở Hội duy trì hiệu quả các mô hình tiết kiệm, như: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, "Ống tiền tiết kiệm"…Số tiền tiết kiệm từ những mô hình này được trích một phần để xây dựng “Mái ấm tình thương”, giúp các hộ khó khăn. Trong 5 năm qua (2015 – 2020), từ nguồn đóng góp của cán bộ, hội viên phụ nữ toàn huyện và hỗ trợ của Trung ương Hội, tỉnh Hội, Hội LHPN huyện đã bàn giao 08 mái ấm tình thương với trị giá 155 triệu đồng. Thời gian tới, các cấp hội LHPN huyện tiếp tục rà soát để xây dựng, sửa chữa nhiều “Mái ấm tình thương”, đồng thời tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo bằng các chính sách thiết thực, như: Cho vay vốn phát triển kinh tế; vận động chị em tham gia các mô hình kinh tế hiệu quả; tư vấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, góp phần tạo thu nhập ổn định, bảo đảm đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững… Mỗi người một số phận, một hoàn cảnh khác nhau nhưng các chị đều thuộc diện hộ nghèo đang rất cần được cộng đồng xã hội chung tay góp sức hỗ trợ xây dựng nhà ở. Khi được bàn giao và sử dụng những “Mái ấm tình thương” tất cả các chị đều có chung một cảm xúc vui mừng, xúc động và tình cảm biết ơn các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức, cá nhân..., đặc biệt các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện đã có tấm lòng hảo tâm ủng hộ, quyên góp giúp đỡ.

Có thể thấy, cuộc vận động đã huy động được sức mạnh, sự đóng góp không chỉ của cán bộ, hội viên, các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện, mà của cả cộng đồng cùng chung tay góp sức xây dựng “Mái ấm tình thương”. Đó là một nghĩa cử cao đẹp mà toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Chợ Mới dành tặng cho những phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân và khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - những số phận không may mắn, bất hạnh cần được giúp đỡ ổn định cuộc sống. Những mái ấm tình thương đã đem lại niềm vui, niềm động viên an ủi cho chị em phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chương trình giảm nghèo của huyện…/.

Huyền Thương

Xem thêm