Vùng cao đổi mới nhờ làm tốt công tác dân vận cơ sở

Bài 1: Bí thư Chi bộ thôn tích cực làm dân vận

Con đường bê tông dài hơn 11km từ trung tâm xã Công Bằng lên các thôn Nặm Sai, Khên Lền, Cốc Nọt chưa bao giờ đi lại dễ dàng như thế. Công trình đã minh chứng cho tinh thần đoàn kết của bà con vùng cao Pác Nặm, góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn, trong đó có sự đóng góp của những cá nhân điển hình trong công tác dân vận ở cơ sở.

Đến xã Công Bằng, chúng tôi được Đảng ủy, chính quyền xã, đặc biệt là bà con ở cả ba thôn Nặm Sai, Khên Lền, Cốc Nọt nhắc đến Bí thư Chi bộ thôn Cốc Nọt Vừ A Giàng với sự tin tưởng, quý mến. 

Là người dân tộc Mông, sinh ra trong gia đình nông dân nghèo, trình độ học vấn mới chỉ học hết lớp 3, tuy nhiên anh Vừ A Giàng rất ham học hỏi, chịu khó và luôn hòa đồng, được bà con tín nhiệm. Để thoát khỏi cuộc sống đói nghèo, anh đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng CSXH thông qua Chi hội Nông dân để nuôi trâu, bò sinh sản. Nhờ đó, cuộc sống gia đình anh ổn định và vươn lên thoát nghèo. Anh được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn từ năm 2006 - 2014, đến năm 2018 được bầu là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn.

Bí thư Chi bộ thôn Cốc Nọt Vừ A Giàng đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở xã Công Bằng.
Bí thư Chi bộ thôn Cốc Nọt Vừ A Giàng đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở xã Công Bằng.

Thôn Cốc Nọt có 62 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông chuyển từ huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng về đây định cư đã hơn 40 năm. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, anh đã cùng đoàn thể trong thôn thường xuyên, tuyên truyền, vận động bà con tích cực lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo. Đến nay thôn Cốc Nọt đã có trên 250 con trâu, bò, hơn 10ha rừng trồng, một số hộ có thu nhập khá như: Tráng A Tu, Ma A Chạ, Thào Văn Vừ, Lò A Thành.

Cũng theo anh Vừ A Giàng, trước đây thôn chưa có đường giao thông thuận lợi. Năm 2009 anh vận động bà con mở 3km đường để xe máy có thể đi lại. Hầu hết các hộ đều ủng hộ mở đường, đường qua nhà nào nhà đó tự nguyện hiến đất. Theo đó, có 46 hộ tự nguyện hiến hơn 6,3ha đất và đóng góp trên 430 ngày công lao động để làm đường bê tông. Chính từ con đường đất này, sau đó Nhà nước đã đầu tư mở mới và đổ bê tông toàn tuyến đường từ thôn Nặm Sai lên đến thôn Cốc Nọt với chiều dài 11km.

Năm 2019, anh Vừ A Giàng tiếp tục vận động bà con mở đường nhánh vào xóm Lủng Quảng với chiều dài gần 2km. Đến nay tuyến đường từ trung tâm xã Công Bằng lên đến thôn Cốc Nọt đã được bê tông hóa và thông sang xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Hiện thôn Cốc Nọt còn 25 hộ nghèo, 19 hộ cận nghèo, một số hộ dân chưa được sử dụng điện lưới, công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh chưa phát huy hiệu quả vì nguồn nước ít, nhiều khu vực chưa có sóng điện thoại... Mục tiêu trong năm 2022 thôn tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con hiến đất và ngày công lao động làm đường vào khu Thôm Tăng với chiều dài 2km; đường từ thôn lên thôn Pja Mạ khoảng 6km và phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo…

Điểm trường Cốc Nọt đã được đầu tư xây dựng mới phục vụ công tác dạy và học.
 Điểm trường Cốc Nọt đã được đầu tư xây dựng mới phục vụ công tác dạy và học. 

Chia sẻ về kinh nghiệm tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, tham gia ngày công làm đường và mục tiêu của thôn thời gian tới, Vừ A Giàng cho biết: Cốc Nọt có địa hình núi dốc, hầu hết bà con đều làm nhà ở các sườn núi, mỗi chòm cách nhau rất xa, sóng điện thoại chưa được phủ hết, để đi đến từng nhà tuyên truyền, vận động là rất khó. Do vậy tôi quy ước với bà con, vào các ngày họp thôn lồng ghép những chương trình để truyền đạt chủ trương của Đảng, Nhà nước, của huyện và xã. Chi bộ thôn có 05 đảng viên, chúng tôi phân công nhiệm vụ để truyền đạt đến bà con chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, những việc thôn đã làm được; đồng thời bàn bạc, xin ý kiến của bà con để triển khai các công việc tiếp theo.

Đồng chí Hoàng Văn Vanh- Phó Bí thư Đảng ủy xã Công Bằng cho biết: Những năm qua, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân vận của Đảng qua việc cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng bộ xã  trong lãnh đạo, điều hành. Thông qua công tác Dân vận khéo ở cơ sở đã có những cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình để từ đó Nhân dân tin tưởng cùng làm theo. Bí thư Chi bộ thôn Cốc Nọt- Vừ A Giàng chính là nhân tố điển hình ở địa phương trong công tác "Dân vận khéo" ở cơ sở.

Với thành tích của mình, nhiều năm qua, bản thân anh Vừ A Giàng đã được các cấp Hội Nông dân tặng giấy khen có thành tích xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội; hai năm 2019 và 2020 gia đình anh đạt danh hiệu “Hộ sản xuất kinh doanh giỏi.” Đặc biệt, trong dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vừa qua, Bí thư Chi bộ Vừ A Giàng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2021. Đây là niềm tự hào của bản thân anh và bà con dân tộc Mông ở thôn vùng cao Cốc Nọt.../. (Còn nữa).

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm