Ghi ở khu tái định cư Cốc Diển

Do thiếu điện và nước sinh hoạt nên cuộc sống của đồng bào dân tộc Dao ở Khu tái định cư Cốc Diển, xã Phúc Lộc (Ba Bể) đang gặp rất nhiều khó khăn, là rào cản lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của bà con.

Không có điện và thiếu nước sinh hoạt nên cuộc sống của các hộ dân ở Khu tái định cư Cốc Diển rất khó khăn.
Không có điện và thiếu nước sinh hoạt nên cuộc sống của các hộ dân ở Khu tái định cư Cốc Diển rất khó khăn.

8 năm trước, khoảng 9 hộ dân thôn Cốc Diển phải sống trong vùng có nguy cơ bị sạt lở cao với những tảng đá lớn chạy dọc sườn núi ước tính khoảng hơn một nghìn khối có thể lăn xuống bất cứ lúc nào, đe dọa tới tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt là cô và trò ở Điểm trường Cốc Diển. Còn nhớ khoảng giữa tháng 7/2013, hai tảng đá lớn lăn từ trên sườn núi cao hàng trăm mét xuống phía dưới khu vực người dân sinh sống, rất may không thiệt hại về người và tài sản, song vụ việc để lại cho người dân nơi đây nỗi lo sợ. Nhiều hộ dân không dám sống trong nhà mà phải đi ở nhờ các gia đình trong thôn. Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng đe dọa tính mạng người dân, UBND huyện Ba Bể chỉ đạo khẩn cấp san gạt mặt bằng làm chỗ tái định cư ở một khu vực an toàn trong thôn để chuyển 9 hộ dân đến sinh sống lâu dài và tạo mặt bằng xây dựng Phân trường Cốc Diển.

Sau khi chuyển đến chỗ ở mới, an toàn hơn, cuộc sống của người dân dần ổn định. Điểm trường Cốc Diển được chính quyền địa phương và các đơn vị tổ chức quan tâm đầu tư xây dựng khang trang; 3,8km đường giao thông nội thôn được đầu tư bê tông hóa từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Dự án CSSP. Tuy nhiên, đã nhiều năm chuyển đến khu tái định cư mới nhưng cuộc sống của các hộ dân vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu điện lưới quốc gia, thiếu nước sạch sinh hoạt.

Bể nước bỏ hoang, trụ vòi nước hư hỏng… là những gì dễ nhận ra nhất khi đến với Khu tái định cư Cốc Diển. Nhiều năm qua không có điện lưới, một số hộ dân đã phải sử dụng máy phát điện mini để thắp sáng, phục vụ sinh hoạt. Thế nhưng, số nhà có điều kiện sử dụng nguồn điện này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thiếu nước sạch sinh hoạt, các cô giáo ở Điểm trường Cốc Diển phải sử dụng nước tự chảy từ khe suối đầu nguồn.
Thiếu nước sạch sinh hoạt, các cô giáo ở Điểm trường Cốc Diển phải sử dụng nước tự chảy từ khe suối đầu nguồn.

Không có điện nên hiện nay cuộc sống của người dân ở Khu tái định cư Cốc Diển gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong sinh hoạt hằng ngày. Mỗi khi chiều tối, các hộ dân lại dành thời gian nấu cơm từ sớm khi trời còn sáng. Những hộ có con em đang đi học thì phải sử dụng đèn tích điện hoặc bật đèn xe máy để các em học bài, nếu đèn hết điện phải sang thôn khác cách đó 10km để sạc pin nhờ.

Anh Phùng Văn Quang, người dân thôn Cốc Diển cho hay: Không có điện nên khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, các hộ dân muốn xát thóc phải đi gần 10km xuống trung tâm xã. Các cháu học sinh học tập trong điều kiện thiếu ánh sáng, đặc biệt là người dân không có điều kiện tiếp cận với thông tin qua truyền thanh, truyền hình.

Được biết, công trình nước sạch đã được đầu tư tại thôn nhưng hoạt động không hiệu quả, nguồn nước thiếu nên lúc có lúc không, một số bể do không có nước nên cũng bị hư hỏng. Các hộ muốn có nước sinh hoạt phải tự lắp đường ống dẫn nước từ khe, hoặc chứa ở téc để dùng, không ít hộ phải đi chở từng can nước về dùng cho sinh hoạt từng ngày.

Cô giáo Long Thị Loan, giáo viên Điểm trường Cốc Diển cho biết: "Hiện nay một vài hộ dân tự bắc đường ống dẫn nước từ các khe suối nhỏ từ đầu nguồn, dự trữ trong téc nước để sử dụng. Hằng ngày các giáo viên đều phải xách xô đi lấy nước ở cách phân trường một đoạn về dùng cho sinh hoạt của cô và trò".

Anh Phùng Văn Phin- Trưởng thôn Cốc Diển cho biết: "Không có điện và thiếu nước sinh hoạt nên cuộc sống của người dân nơi đây vất vả lắm, đây cũng chính là lý do mà tỷ lệ hộ nghèo của thôn chiếm hơn 90%. Bà con mong muốn Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư kéo đường điện vào thôn và khắc phục, sửa chữa công trình nước sinh hoạt tập trung giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống".

Khu tái định cư Cốc Diển hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2014, một vài hạng mục đã được đầu tư phục vụ cuộc sống người dân. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay vẫn là không có điện và thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con.

Đồng chí Nông Văn Nhược- Chủ tịch UBND xã Phúc Lộc cho biết: Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ quan tâm kêu gọi và huy động nguồn lực đầu tư đường điện và bê tông hóa đoạn đường nội thôn còn lại. Đồng thời trong kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2022, địa phương sẽ kiến nghị, đề xuất ưu tiên đầu tư sửa chữa công trình nước sạch để đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho các hộ dân ở Khu tái định cư Cốc Diển.

Tiêu chí của các khu tái định cư là nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, thế nhưng với thực trạng ở Khu tái định cư Cốc Diển hiện nay thì dường như chưa đáp ứng được. Đây cũng là vấn đề cần được huyện Ba Bể quan tâm giải quyết để người dân ổn định cuộc sống, có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần./.

Hà Thanh

Xem thêm