Chợ Mới chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Để chủ động đối phó với các tình huống biến đổi thời tiết xảy ra, nhất là rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông - xuân năm 2021- 2022, ngay từ đầu tháng 10, UBND huyện Chợ Mới đã ban hành phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi và thủy sản.

Nông dân xã Nông Hạ chăm sóc cây trồng vụ đông.
Nông dân xã Nông Hạ chăm sóc cây trồng vụ đông.

Trong những ngày này, thời tiết thay đổi nhanh, nhiệt độ giảm đột ngột là một trong những nguyên nhân dễ gây bệnh trên đàn gia súc. Theo đó, huyện Chợ Mới chỉ đạo các xã, thị trấn và bà con nông dân thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Đối với lĩnh vực trồng trọt, trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại thì chỉ đạo, hướng dẫn nông dân không gieo trồng trong những ngày giá rét, nhiệt độ thấp dưới 15 độ C. Mạ vụ xuân, khi gieo cần phải chọn nơi tưới tiêu chủ động, tiện cho chăm sóc và bảo vệ; khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C đảm bảo 100% diện tích mạ phải được che bằng nilon trắng và đủ độ ẩm trong luống mạ sau khi che; vòm che nilon phải đảm bảo độ cao giữa mặt luống và đỉnh vòm từ 50 - 55cm, nilon phải được phủ kín cả luống mạ, tuyệt đối không được để hở chân luống. Với những diện tích lúa xuân đã cấy cần giữ nước liên tục từ 3 - 5cm để giữ ấm cho lúa.

Trong những ngày rét đậm, rét hại không được bón thúc lần 1, đợi sau khi nắng ấm trở lại, kết hợp bón thúc tập trung với làm cỏ sục bùn để lúa sinh trưởng, phát triển nhanh. Đối với rau màu, tăng cường chăm sóc, bón phân đầy đủ, cân đối để cây phát triển khoẻ mạnh, tăng cường khả năng chống rét; những ngày có sương muối, giá buốt cần tưới nước trên mặt lá làm tan sương để tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng. Đối với diện tích cây thuốc lá trong vườn ươm, khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C phải che phủ bằng nilon để tránh sương muối, tránh rét cho cây con và tuyệt đối không trồng ra ruộng vào thời tiết này. Đối với cây giống lâm nghiệp trong vườn ươm, cần có các biện pháp che chắn chống rét cho cây khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, hằng ngày vào sáng sớm và chiều tối tưới nước giữ ẩm. Các địa phương chủ động tích nước hồ chứa, sửa chữa trạm bơm, máy bơm và nạo vét kênh mương để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng vụ đông - xuân 2021- 2022. 

Đối với lĩnh vực chăn nuôi tập trung chỉ đạo, hướng dẫn bà con tích cực chăm sóc bảo vệ sức khoẻ đàn vật nuôi trong mùa đông, không để tình trạng trâu, bò chết do đói, rét. Vận động người dân thu gom, dự trữ thức ăn, như: Rơm, rạ, thân và lá cây ngô, ngọn lá mía, dây khoai lang, lá sắn, cây lạc, lá cây rừng; hướng dẫn hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp xử lý, chế biến để cải thiện giá trị dinh dưỡng của rơm rạ và các sản phẩm nông nghiệp; tận dụng diện tích đất trống xung quanh vườn nhà, đất ruộng gieo trồng cây ngô lấy lá, thân làm thức ăn cho đại gia súc trong vụ đông; tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho đàn vật nuôi có khả năng chống rét và phòng, chống bệnh tốt. Thường xuyên kiểm tra, gia cố, tu sửa, che chắn chuồng trại, sử dụng các vật liệu có sẵn tại địa phương đảm bảo đủ ấm cho đàn vật nuôi trong mùa đông.

Gia đình ông Lưu Đình Thứ, thôn Bản Rả, xã Mai Lạp chủ động phòng, chống rét cho đàn bò.
Gia đình ông Lưu Đình Thứ, thôn Bản Rả, xã Mai Lạp chủ động phòng, chống rét cho đàn bò.

Nếu thời tiết rét đậm, rét hại, kèm theo mưa và nhiệt độ dưới 12 độ C tuyệt đối không thả rông gia súc và tiến hành chăm sóc trâu, bò tại chuồng; bổ sung thêm thức ăn tinh, như cám ngô, sắn, cám gạo... cho gia súc và dùng bao tải đay, chăn cũ quấn quanh cơ thể gia súc để chống rét; sử dụng củi, trấu... để đốt sưởi cho gia súc, nhất là bê, nghé và trâu, bò già yếu; không nhập gia súc, gia cầm non về nuôi trong thời gian rét đậm, rét hại. Kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe đàn vật nuôi, nếu phát hiện có biểu hiện khác thường báo ngay cho cán bộ thú y để kịp thời xử lý.

Đối với thủy sản, nếu chưa đủ kích cỡ thu hoạch tiến hành nuôi trong điều kiện nuôi lưu qua đông ao phải có độ sâu trên 1,5m chủ động nước, nếu ao không đảm bảo độ sâu phải đào chuôm có diện tích bằng 1/10 diện tích ao sau đó tiến hành cải tạo và đưa cá vào nuôi với mật độ 2- 4 con/m2 ; nếu nhiệt độ dưới 15 độ C thì ngừng cho cá ăn. Trong suốt thời gian trú đông không dùng lưới đánh bắt gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cá và có thể dẫn đến cá bị nhiễm bệnh và chết. Bên cạnh đó, thả bèo cho 1/2 đến 1/3 diện tích ao về phía Bắc để chắn gió, hoặc dùng tre làm giàn có bạt, nilon, lá cọ,… che phủ để tránh gió lùa, tăng khả năng giữ nhiệt; dưới đáy ao dùng sọt rơm, rạ (đã được tưới vôi và phơi khô) để cho cá trú đông khi trời rét đậm, rét hại...

Với kế hoạch, phương án chủ động phòng, chống rét cho vật nuôi tại các xã, thôn cộng với sự chủ động từ phía người dân, đến thời điểm hiện tại, đàn gia súc, gia cầm của huyện cơ bản được bảo vệ an toàn, góp phần quan trọng duy trì, ổn định và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện./.

Lý Dũng

Xem thêm