Bắc Lanh Chang làm theo lời Bác

Thi đua phát triển kinh tế, hiến đất làm đường giao thông, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, làm bánh bán gây quỹ ủng hộ tuyến đầu chống dịch... là những hành động thiết thực của cán bộ, Nhân dân thôn Bắc Lanh Chang, xã Lục Bình (Bạch Thông) làm theo lời Bác dạy.

Phụ nữ thôn Bắc Lanh Chang tự làm bánh bán gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện.
Phụ nữ thôn Bắc Lanh Chang làm bánh bán, gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện.

Đã thành truyền thống tốt đẹp, nhiều năm qua mỗi dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), thôn Bắc Lanh Chang lại tổ chức đi thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Hoạt động này luôn nhận được sự ủng hộ của bà con được thể hiện qua việc tự nguyện đóng góp kinh phí để thăm hỏi. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đời sống của người dân khó khăn, ban lãnh đạo thôn quyết định không thu tiền đóng góp mà tổ chức làm bánh để tạo kinh phí. Ý tưởng này sau khi đưa ra họp bàn nhận được sự ủng hộ của đông đảo hộ dân, nhất là các chị em phụ nữ. Mọi người góp đỗ, gạo, thịt lợn để ủng hộ, nhà nào không có thì góp công, cùng làm các loại bánh mang đi chợ bán. Chỉ trong 2 ngày, nhóm làm bánh của thôn đã sử dụng hết 50kg gạo, bán được gần 5 triệu đồng. Số tiền này được thôn trích một phần mua 05 suất quà, tổng trị giá 1,3 triệu đồng thăm hỏi các thương, bệnh binh, gia đình chính sách trong thôn.

"Chúng tôi bất ngờ vì việc làm bánh gây quỹ nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của bà con. Hoạt động này không chỉ mang ý nghĩa xã hội, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", mà còn giúp tăng cường tình đoàn kết của Nhân dân trong thôn. Đây chính là biểu hiện sinh động việc làm theo lời Bác dạy về tinh thần đoàn kết cộng đồng"- Trưởng thôn Bắc Lanh Chang Nguyễn Thị Sự  chia sẻ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo và Ban Công tác Mặt trận thôn Bắc Lanh Chang đã phát động người dân quyên góp tiền ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19, góp gần 300kg nhu yếu phẩm gửi vào miền Nam cùng đồng bào chống dịch. Thôn còn phát động các hộ dân ủng hộ gạo cho gia đình 02 bệnh nhân là F0 gặp khó khăn. Với tinh thần “Tương thân tương ái”, ngay sau phát động của thôn, rất đông hộ dân mang gạo đến ủng hộ với chung suy nghĩ “giúp người cũng là giúp mình”. Kết quả đợt phát động người dân trong thôn đã quyên góp ủng hộ được hơn 200kg gạo.

Bà Hà Thị Cơi, người dân thôn Bắc Lanh Chang chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, nhất là những hộ có người thân là F0. Giúp đỡ họ cũng là giúp đỡ chính bản thân mình, mọi người chung tay mới nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh".

Biết tin trong huyện có lực lượng tuyến đầu vào Nam tham gia chống dịch, chị em phụ nữ thôn Bắc Lanh Chang lại tiếp tục làm bánh gây quỹ. Số tiền lãi thu được khoảng 3 triệu đồng, các chị dùng mua quà tặng động viên các y, bác sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nhân dịp Tết Trung thu, những món quà nhỏ mang nặng tình thương yêu được thôn Bắc Lanh Chang gửi trao cho các em nhỏ có bố đang làm nhiệm vụ chống dịch nơi xa. Cùng với đó, gần 20 suất cơm cũng được phụ nữ trong thôn nấu tặng các y, bác sĩ và người thực hiện cách ly y tế tại địa phương.

Để góp phần xây dựng nông thôn mới, Nhân dân thôn Bắc Lanh Chang thi đua phát triển kinh tế gia đình, nhiệt tình đóng góp kinh phí, công sức và hiến đất để xây dựng hạ tầng thiết yếu. Đến nay, thôn chỉ còn 11/111 hộ nghèo, giảm 05 hộ nghèo so với năm 2020. Thôn được công nhận là Khu dân cư văn hóa cấp huyện 04 năm liên tiếp. Các tuyến đường liên thôn, nội thôn của Bắc Lanh Chang đã cơ bản được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho giao thương đi lại. Để có được kết quả đó, ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước có phần đối ứng bằng tiền, bằng ngày công lao động, bằng hiến đất của người dân.

Trong cuốn sổ ghi chép của Trưởng thôn Nguyễn Thị Sự có danh sách hàng chục hộ dân đã tình nguyện dỡ bỏ một phần tường rào, hiến đất vườn, đất ruộng với tổng diện tích hơn 2.000m2 để làm đường, kênh mương, nhà văn hóa thôn, tiêu biểu như: Gia đình Lê Phùng Vượng, Hoàng Văn Chính, Nông Văn Phạm, Hoàng Văn Nho, La Thị Phấn, Hà Thị Cơi... Năm tới, thôn sẽ tiếp tục vận động người dân hiến đất hoàn thành đường nội đồng dọc theo tuyến mương để thuận lợi cho vận chuyển nông sản.

Đồng chí Nông Thị Quyến- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lục Bình đánh giá: Bắc Lanh Chang là thôn tích cực trong phát triển kinh tế của xã Lục Bình, nhờ vậy tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh trong những năm qua. Đặc biệt người dân Bắc Lanh Chang có tinh thần "Tương thân tương ái" rất cao với nhiều việc làm thiết thực, giúp đỡ những gia cảnh khó khăn và tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Tính cố kết cộng đồng cao, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì quê hương đã giúp người dân Bắc Lanh Chang xây dựng thôn ngày càng phát triển. Những hành động, việc làm của Nhân dân Bắc Lanh Chang trong thời gian qua rất đáng biểu dương, ghi nhận, là minh chứng cho việc học và làm theo lời Bác dạy./.

X.N

Xem thêm