Xét tặng danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú”: Tôn vinh những tấm gương điển hình

Năm 2021, nhân kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh (4/11/1831 – 4/11/2021), tỉnh Lạng Sơn lần đầu tổ chức triển khai, xét tặng Danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú”. Trên tinh thần đó, các cấp, các ngành từ huyện đến tỉnh đã cố gắng rà soát, lựa chọn những cá nhân tiêu biểu nhất, tôn vinh những tấm gương xứng đáng, kịp thời động viên, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân.

Nhằm đa dạng hóa các hình thức biểu dương, khen thưởng, năm 2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 12/2019/NQ-HĐND về xét tặng Danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú”. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 33/HD-UBND ngày 13/8/2020 về quy trình, thủ tục xét tặng Danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú” và Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 15/01/2021 tổ chức Lễ tôn vinh Danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú” lần thứ Nhất – năm 2021. Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện tuyên truyền, phổ biến tới các xã, phường, thị trấn, các thôn, tổ dân phố, các tổ, đội, phòng, ban, đơn vị.

Xét tặng danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú”: Tôn vinh những tấm gương điển hình ảnh 1

Các nghệ sỹ, diễn viên Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh biểu diễn tại buổi tổng duyệt chương trình lễ tôn vinh “Công dân Lạng Sơn ưu tú” lần thứ nhất

Bà Đào Thị Mai Hương, Trưởng Phòng Nội vụ, Phó Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng huyện Lộc Bình cho biết: Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Lộc Bình đã phát động, lựa chọn đề xuất 4 cá nhân trình tỉnh xét tặng. Quá trình thẩm định các hồ sơ diễn ra nghiêm túc, kỹ lưỡng, công bằng và thực hiện đúng quy định.

Không riêng Lộc Bình, ngay sau khi phát động, qua quá trình đề xuất, giới thiệu từ cơ sở, Sở Nội vụ đã tiếp nhận 26 hồ sơ với 48 cá nhân trên các lĩnh vực của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố để lựa chọn ra những người tiêu biểu nhất.

Để có được những kết quả  như vậy, thời gian qua, Sở Nội vụ đã có nhiều giải pháp tham mưu tỉnh thực hiện tốt công tác này. Bà Hoàng Thị Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh cho biết: Chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản tổ chức triển khai xét tặng danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú” lần thứ Nhất và phát động Phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn ngay từ đầu năm 2021. Đồng thời, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng  đã họp xét, sơ loại và lựa chọn được 11/48 cá nhân đạt tiêu chuẩn, có thành tích rõ nét, tiêu biểu trên các lĩnh vực, có đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển tỉnh Lạng Sơn.

Cụ thể, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng đã thực hiện công tác lựa chọn công tâm, công khai minh bạch đáp ứng 3 nhóm tiêu chí quy định tại khoản 5, Điều 1 Nghị quyết số 12/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh Quy định về tặng danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú”. Đặc biệt, những người được trao danh hiệu phải có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển tỉnh Lạng Sơn trong các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh…, có uy tín, tạo sức lan tỏa và ảnh hưởng tốt trong xã hội, cộng đồng.

Xét tặng danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú”: Tôn vinh những tấm gương điển hình ảnh 2

Cán bộ Ban Thi đua – Khen thưởng, Sở Nội vụ trao đổi, nghiên cứu hồ sơ xét tặng danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú”

Cùng với đó, danh sách các cá nhân tiêu biểu đã được công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Báo Lạng Sơn (báo điện tử và báo in), Đài Phát thanh và Truyền hình trong thời gian 15 ngày để lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân. Đến nay, việc xét tặng danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú” lần thứ Nhất đã hoàn thiện, lựa chọn được 5 cá nhân đạt tiêu chuẩn (bỏ phiếu kín đạt tỷ lệ 90% trở lên).  UBND tỉnh đã báo cáo Ban cán sự đảng UBND tỉnh trình xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã nhất trí với danh sách đề nghị tặng Danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú” đối với 5 cá nhân. Theo kế hoạch, ngày 25/10/2021, UBND tỉnh sẽ tổ chức lễ tôn vinh danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú”.

Danh hiệu này có thể nói là ghi nhận đặc biệt nhất của phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” của Xứ Lạng. “Đặc biệt” ở đây có 2 ý nghĩa: công dân đó có thể là những con người có đóng góp rất lâu dài, thường xuyên, bền bỉ nhưng cũng có thể là người có hành động đặc biệt xuất sắc, mang lại vị thế cho Xứ Lạng và đất nước. Những công dân ưu tú được vinh danh trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tiêu biểu, có công dân được vinh danh với tuổi đời còn rất trẻ đơn cử như em Nông Văn Hữu, sinh năm 1999, vận động viên Wushu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Lạng Sơn; là tấm gương sáng đóng góp vào sự phát triển của thể thao của tỉnh với gần 30 huy chương các loại. Đặc biệt,  Hữu đang giữ danh hiệu kiện tướng quốc gia môn Wushu và là vận động viên năng khiếu trong đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên thực hiện xét tặng danh hiệu, nên một số cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong công tác triển khai, xét tặng, đề xuất, giới thiệu cá nhân đề nghị Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh xét tặng danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú”. Đối tượng đề nghị xét tặng danh hiệu chưa đa dạng về lĩnh vực, có một số cá nhân chưa đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn, thành tích chưa thật sự tiêu biểu, chưa có nhiều cống hiến, đóng góp trong lao động, sản xuất, kinh doanh, học tập, chiến đấu, góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển tỉnh Lạng Sơn.

Bà Hoàng Thị Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết thêm: Để việc xét tặng danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú” những lần sau đạt hiệu quả hơn nữa, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin, truyền thông cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về ý nghĩa cũng như các quy định của tỉnh về xét tặng danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú” để tạo sức lan tỏa của danh hiệu trong Nhân dân.

Theo baolangson.vn

Xem thêm