Thanh Thịnh nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xã Thanh Thịnh (Chợ Mới) đang tập trung mọi nguồn lực để về đích nông thôn mới vào cuối năm nay. Trong đó, tập trung hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, phấn đấu hoàn thành tiêu chí Nhà ở dân cư.

Ngôi nhà của anh Hà Thế Khiêm, thôn Khuổi Nhầu đang xây dựng.Ngôi nhà của anh Hà Thế Khiêm, thôn Khuổi Nhầu đang xây dựng.

Gia đình ông Hà Đức Tòng ở thôn Khuổi Nhầu vừa hoàn thành việc sửa chữa và dọn vào ở trong ngôi nhà mới. Càng vui hơn, khi gia đình ông Tòng đã nhận được 30 triệu đồng hỗ trợ của Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Kạn. Đây là số tiền rất quan trọng để gia đình ông sửa chữa, gia cố ngôi nhà mà trước đây vốn rất ọp ẹp, dột nát mỗi khi mưa nắng. Ông Tòng xúc động chia sẻ: "Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, đến nay gia đình tôi được hỗ trợ tiền mua tôn lợp mái nhà, gia cố tường, nền nhà tương đối khang trang. Từ nay, mỗi khi mưa gió gia đình không phải lo lắng như trước nữa".

Còn đối với gia đình anh Hà Thế Khiêm cũng ở thôn Khuổi Nhầu, mặc dù chưa được nhận tiền hỗ trợ xoá nhà tranh tre dột nát, nhưng trước mắt anh dồn tiền tích góp và vay mượn thêm anh em, họ hàng để xây dựng một ngôi nhà khang trang. Theo thông báo của xã, gia đình anh cũng sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Số tiền này sẽ giúp anh mua đủ gạch để xây dựng căn nhà rộng 100m2. Đây là sự hỗ trợ thiết thực, đặc biệt là với những vợ chồng trẻ, có hoàn cảnh khó khăn như gia đình anh.

Để đạt tiêu chí Nhà ở dân cư theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, xã Thanh Thịnh có trên 60 căn nhà cần sửa chữa và làm mới. Đến nay, bằng nguồn vốn xã hội hóa, có khoảng 20 ngôi nhà đã được bố trí vốn và triển khai xây dựng. Những ngôi nhà còn lại đang được xã tiếp tục vận động bằng nguồn xã hội hoá của tỉnh, huyện và địa phương.

Theo ông Tạ Hữu Thung- Chủ tịch UBND xã Thanh Thịnh, đến thời điểm này cơ bản các ngôi nhà đã xác định được đơn vị tài trợ. Tuy nhiên, khó khăn với xã hiện nay là kinh phí chưa về đến địa phương, vì vậy khi chưa được giải ngân nên vẫn có những hộ còn chần chừ, chưa khởi công, xây dựng.

Được biết, đến nay xã Thanh Thịnh mới đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, nhiều tiêu chí cần nguồn lực đầu tư như Nhà ở dân cư để xóa nhà tạm, nhà chưa đạt tiêu chuẩn... Chính vì vậy, dù là nguồn xã hội hoá, hay nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cũng cần được giải ngân sớm để địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch đề ra./.

Lý Dũng

Xem thêm