Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021-2026

Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh dự kiến diễn ra trong hai ngày 26 - 27/10/2021. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ, đánh dấu sự phát triển của phụ nữ và tổ chức Hội trong giai đoạn mới. Phóng viên Báo Bắc Kạn đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hà Thị Liễu- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho Đại hội thành công tốt đẹp.

Đồng chí Hà Thị Liễu- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn.
Đồng chí Hà Thị Liễu- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn. 

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh?

Đồng chí Hà Thị Liễu: Trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, của Tỉnh ủy, cùng với sự cố gắng phấn đấu của cán bộ, hội viên, phong trào phụ nữ Bắc Kạn đã đạt được một số kết quả đáng tự hào. Trong đó, phải kể đến phụ nữ khẳng định vị thể trong lĩnh vực chính trị ngày càng tăng. Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025: Cấp tỉnh là 10/47 chiếm 21,27%; cấp huyện 62/281, chiếm 22,06%; cấp xã 252/1.053, chiếm 23,93%. Sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội đạt 3/6, chiếm 50%; nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh 25/50, chiếm 50%; cấp huyện 68/238, chiếm 28,57%; cấp xã 526/1.952, chiếm 26,94%.

Hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chỉ đạo cơ sở tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Xây dựng, duy trì 262 mô hình tiết kiệm như “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Ống tre tiết kiệm”; “Hũ gạo tình thương”..., tiết kiệm được trên 8,4 tỷ đồng giúp cho 4.260 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Vận động hỗ trợ sửa chữa, xây mới được 68 nhà "Mái ấm tình thương" giúp 68 hội viên phụ nữ nghèo, trị giá trên 1 tỷ đồng…

Công tác khai thác, quản lý nguồn vốn vay nhận ủy thác của các tổ chức tín dụng được mở rộng cả về quy mô và chất lượng, với trên 916 tỷ đồng cho 23.083 người vay, đây là những nguồn lực quan trọng góp phần giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế được tiếp cận để phát triển kinh tế gia đình. Gắn phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, qua đó đã có 759 công trình/phần việc hiệu quả được thực hiện.

Với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp Hội, của đội ngũ cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở, nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã hoàn thành vượt mức 10/10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ VIII đã đề ra.

PV: Đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở đến cấp huyện đã diễn ra thành công tốt đẹp, đồng chí đánh giá như thế nào về công tác tổ chức, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp?

Đồng chí Hà Thị Liễu: Đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở, cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thành công tốt đẹp. Một vài kết quả nổi bật có thể kể đến như:

- Đại hội đã diễn ra trong không khí trang trọng, dân chủ, đảm bảo chất lượng, thiết thực, tiết kiệm, an toàn, đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu đề ra. Công tác chuẩn bị được thực hiện đầy đủ, chu đáo như: Văn kiện, công tác nhân sự, công tác tuyên truyền trước trong sau đại hội được quan tâm... Đại biểu tham gia đại hội rất phấn khởi, có ý thức trách nhiệm, ý thức chính trị tốt, xác định rõ trách nhiệm đại diện cho tiếng nói của hàng nghìn hội viên, phụ nữ ở địa phương và trong lực lượng vũ trang.

- Đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở diễn ra vào đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy các cấp Hội xây dựng phương án cụ thể phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo các điều kiện để đại hội diễn ra an toàn, thành công. Các cơ sở Hội phối hợp với cơ quan chức năng lưu ý tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 100% đại biểu dự đại hội; tất cả các đại biểu và lực lượng phục vụ đại hội thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế trong thời gian diễn ra đại hội.

PV: Đồng chí đánh giá thế nào về chất lượng đội ngũ cán bộ Hội kế cận sau khi đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở, cấp huyện thành công?

Đồng chí Hà Thị Liễu: Sau khi đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở, có 956 đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2021 – 2026, trong đó 101 đồng chí giữ chức Chủ tịch Hội Phụ nữ thì có 86 đồng chí tái đắc cử, gần 90% có trình độ đại học. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ Hội cơ sở đảm bảo về số lượng, cơ cấu, chất lượng theo đúng chỉ đạo của Hội cấp trên, độ tuổi được quy hoạch theo hướng trẻ hóa, đảm bảo tính kế thừa, phát triển, đáp ứng nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ trong tình hình mới.

PV: Để Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công, công tác chuẩn bị đang được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Hà Thị Liễu: Để chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ IX, ngay từ đầu năm 2021, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, ban hành quyết định thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội. Từng tiểu ban cũng xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.

Thứ nhất, về văn kiện, đã xây dựng dự thảo lần 5 Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khoá VIII trình Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ IX; tổ chức lấy ý kiến tại Đại hội cấp cơ sở, cấp huyện và được sự tham gia đóng góp ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Thứ hai, về công tác nhân sự, đến nay, đã có danh sách cụ thể 250 đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh; xây dựng các đề án nhân sự đảm bảo các bước quy trình theo hướng dẫn của Trung ương Hội và Tỉnh ủy. Nhân sự dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đang được xây dựng đề án trình Đại hội. 

Thứ ba, về công tác tuyên truyền, chúng tôi đã và đang đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền và phối hợp tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa đại hội đại biểu phụ nữ các cấp; kết quả đại hội cấp cơ sở, cấp huyện; các hoạt động thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh. Thông qua các hình thức như: Đăng tải tin, bài tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của Hội; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền trên báo, đài phát thanh, truyền hình của tỉnh và Trung ương; tuyên truyền trên các trang, nhóm Zalo, Facebook của tổ chức Hội LHPN các cấp. Dự kiến, trước khi tổ chức Đại hội 01 tuần, Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức họp báo tuyên truyền tới các ban, ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh những nội dung và công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ IX.

Thứ tư, công tác hậu cần đã được chuẩn bị chu đáo từ bố trí chỗ ăn, nghỉ, đi lại cho các đoàn đại biểu.

Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn lần thứ IX diễn ra trong 2 ngày 26 - 27/10/2021 với hơn 300 đại biểu, trong đó có 250 đại biểu chính thức tham dự đại diện cho 68.000 hội viên phụ nữ toàn tỉnh.

PV: Xin cám ơn đồng chí!                                                                                                             

                                                                                                                                  Hà Nhung (thực hiện)

Xem thêm