PC Bắc Kạn thực hiện hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Thời gian qua, Công ty Điện lực Bắc Kạn (PC Bắc Kạn) luôn nỗ lực làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người và vận hành an toàn thiết bị, hệ thống điện.

PC Bắc Kạn hiện đang quản lý, vận hành 1.836,5km đường dây (ĐZ) trung thế; 2.141,9km ĐZ hạ thế; 02 trạm biến áp tự ngẫu, 02 trạm biến áp trung gian, 1.192 trạm biến áp phân phối các loại và nhiều vật tư, thiết bị, máy móc khác. Nhiều khu vực tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ và nằm trong diện quản lý đặc biệt về PCCC như các TBA, nhà kho, văn phòng làm việc... luôn được Công ty quan tâm, thực hiện tốt công tác PCCC với phương châm 04 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ và vật tư tại chỗ.

PC Bắc Kạn thực hiện hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy ảnh 1
Kiểm tra thiết bị PCCC tại trụ sở Công ty Điện lực Bắc Kạn.

Hiện nay, tại văn phòng cơ quan Công ty, 7/7 Điện lực các huyện, thành phố trực thuộc, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế và Kho vật tư thiết bị đã được PC Bắc Kạn thành lập Đội chữa cháy cơ sở theo đúng quy định, với tổng số 132 đội viên. Đội PCCC&CNCH cơ sở được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bắc Kạn tập huấn, sát hạch và cấp giấy chứng nhận PCCC.  Bên cạnh đó, tại các cơ sở sản xuất, những trang thiết bị, hệ thống PCCC như: Bể nước cứu hỏa, đường ống cứu hỏa, van nước, máy bơm, hệ thống báo cháy, bình cứu hỏa… luôn được Công ty quan tâm kiểm tra, bảo dưỡng, chạy thử hằng tuần, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết, đảm bảo hệ thống luôn sẵn sàng làm việc khi có cháy nổ xảy ra.

Công tác đào tạo, kết nối thông tin liên lạc từ đội ngũ quản lý vận hành tới từng thành viên đội PCCC, cũng như tới lực lượng PCCC chuyên nghiệp tại địa phương được đảm bảo, nhằm huy động lực lượng một cách nhanh nhất khi có sự cố. Công tác kiểm tra PCCC được tiến hành thường xuyên nhằm chỉ ra các tồn tại, thiếu sót và khắc phục kịp thời. Công tác tuyên truyền về PCCC tại các cơ sở được tiến hành liên tục, nhằm nâng cao ý thức cũng như kiến thức về PCCC cho CNCNV-NLĐ, giúp ngăn ngừa xảy ra cháy và dập tắt đám cháy ngay từ ban đầu.

Đặc biệt, PC Bắc Kạn còn quan tâm, đầu tư, mua sắm các trang thiết bị và tăng cường công tác phối hợp PCCC. Theo đó hằng năm, cùng với kế hoạch sản xuất, kinh doanh, Công ty đã lập kế hoạch bảo hộ lao động. Trong đó có nội dung về các biện pháp kỹ thuật an toàn PCCC, trang bị, dụng cụ, phương tiện PCCC. Đến nay, PC Bắc Kạn đã trang bị đầy đủ số lượng phương tiện PCCC và đảm bảo chất lượng; thực hiện mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với các cơ sở nằm trong danh mục của Nghị định 130/2006/NĐ-CP ngày 08/11/2006 của Chính phủ. Đồng thời, toàn đơn vị cũng tăng cường công tác quản lý hệ thống, phương tiện, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH; thực hiện việc kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động – PCCC được tổ chức thực hiện định kỳ và đột xuất tại các đơn vị trực thuộc; chủ động quản lý hệ thống, bảo dưỡng phương tiện PCCC&CNCH theo đúng quy định… Nhờ làm tốt công tác PCCC nên từ đầu năm tới nay, PC Bắc Kạn đã không để xảy ra cháy, nổ do lỗi chủ quan trên địa bàn quản lý.

Năm 2021 là năm đầu tiên Nghị định 136/2020/NĐ-CP và Thông tư 149/2020/TT-BCA, có hiệu lực thi hành. Các văn bản này được ban hành nhằm phù hợp với yêu cầu của tình hình mới, cũng như sự phát triển của khoa học công nghệ, trong đó yêu cầu xây dựng cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố của các cơ sở, kết nối về cơ quan chủ quản và cơ quan Công an để quản lý chặt chẽ, điều hành, giám sát hiệu quả về PCCC. Do vậy, để đáp ứng các yêu cầu về PCCC trong tình hình mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC, Công ty đang phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Bắc Kạn thực hiện Quy chế phối hợp số về công tác an ninh, an toàn giữa PC Bắc Kạn và Công an tỉnh.

Có thể thấy, với sự chủ động trong công tác PCCC, PC Bắc Kạn sẽ kiểm soát hiệu quả không để xảy ra các vụ cháy nổ về điện do lỗi chủ quan trong năm 2021./.

Phương Huệ - Quý Phúc

Xem thêm