Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn: Đưa nguồn vốn tín dụng đến người dân

Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Chợ Đồn đã triển khai đồng bộ và hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, giúp cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Tổ giao dịch lưu động Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn làm việc tại xã Lương Bằng.
Tổ giao dịch lưu động Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn làm việc tại xã Lương Bằng.

Gia đình chị Triệu Thị Việt Chinh, thôn Nà Loọc, xã Bằng Lãng có nhiều diện tích đất rừng, song vì thiếu nhân lực, thiếu vốn nên vừa qua chị đã vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để trồng mới và chăm sóc rừng. Thông qua tổ chức Đoàn Thanh niên, chị đã được tiếp cận vốn vay một cách thuận lợi với lãi suất phù hợp. Nhờ số vốn đó, gia đình chị đã trồng được 2ha cây mỡ, bồ đề, hiện diện tích rừng đang phát triển tốt.

Anh Lường Ngọc Lục ở thôn Bó Pết, xã Yên Thịnh cũng là hộ sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả. Sẵn có điều kiện thuận lợi về chăn nuôi, năm 2018 anh đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư mua con giống, mở rộng sản xuất. Từ số vốn vay cộng với vốn đối ứng của gia đình, anh đã nâng tổng đàn từ 6 con lên gần 30 con, trị giá gần 300 triệu đồng chỉ sau vài năm. Anh Lục chia sẻ: "Với nguồn vốn vay ưu đãi thời hạn 5 năm, tôi không phải chịu nhiều áp lực về trả nợ mà có thời gian để tái sản xuất, tạo ra lợi nhuận để trả gốc, lãi, đồng thời có vốn đầu tư, phát triển kinh tế".

Trong nhiều năm qua, nhu cầu vay vốn để xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế của người dân Chợ Đồn không ngừng tăng lên. Từ các chương trình cho vay khác nhau, nhiều hộ dân trên địa bàn, đặc biệt là hộ nghèo, hộ chính sách đã có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, sửa chữa nhà ở, sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh môi trường... Hiện, Ngân hàng CSXH huyện đang triển khai 17 chương trình cho vay. Nhờ tích cực thúc đẩy hoạt động vay vốn, tính đến nay dư nợ cho vay toàn huyện đạt 317 tỷ đồng với hơn 8.000 khách hàng vay. Trong đó dư nợ cho vay hộ sản xuất vùng khó khăn chiếm nhiều nhất, trên 100 tỷ đồng với 2.354 hộ vay; dư nợ cho vay hộ nghèo trên 76 tỷ đồng với 1.500 hộ vay; cho vay hộ thoát nghèo là 25 tỷ đồng...

Nhờ vốn vay ưu đãi, chị Triệu Thị Việt Chinh, thôn Nà Loọc, xã Bằng Lãng có điều kiện phát triển kinh tế rừng.

 Nhờ vốn vay ưu đãi, chị Triệu Thị Việt Chinh, thôn Nà Loọc, xã Bằng Lãng có điều kiện phát triển kinh tế rừng.

Bà Nông Thị Thu Hoài- Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: "Nhằm thực hiện hiệu quả các gói vay tín dụng, chúng tôi luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phối hợp với chính quyền, tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở tích cực phổ biến chính sách mới của Đảng, Nhà nước, các chương trình cho vay đảm bảo kịp thời. Thường xuyên rà soát chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, thực hiện khâu bình xét cho vay công khai, minh bạch, hướng dẫn làm hồ sơ vay, kịp thời giải ngân đúng mục đích, đúng đối tượng. Tăng cường kiểm tra, giám sát, có biện pháp thu hồi các khoản nợ, nợ quá hạn để hạn chế thấp nhất hạn mới phát sinh. Nhờ thực hiện chặt chẽ ở mọi khâu nên tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,2%".

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình vay vốn, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã tổ chức giao dịch lưu động công khai tại 20 xã, thị trấn. Tại các điểm giao dịch đều niêm yết công khai các chương trình cho vay ưu đãi, có đầy đủ nội quy giao dịch... Đến nay, các điểm giao dịch và hoạt động của các tổ giao dịch ngày càng ổn định, được chính quyền và Nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung khai thác hiệu quả các chương trình cho vay, đặc biệt là cho vay hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, sửa chữa nhà ở... Qua đó từng bước giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, nâng cao đời sống nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương./

Thu Trang

Xem thêm