Khó khăn trong công tác giảm nghèo ở Phúc Lộc

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương, những năm qua, công tác giảm nghèo ở xã Phúc Lộc (Ba Bể) đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện vẫn còn trên 32%, con số này đã phản ánh những khó khăn trong thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân.

Dự án phát triển cây dong riềng được triển khai ở các thôn vùng cao của xã Phúc Lộc giúp bà con tăng thêm thu nhập.
Dự án phát triển cây dong riềng được triển khai ở các thôn vùng cao của xã Phúc Lộc giúp bà con tăng thêm thu nhập.

Phúc Lộc có nhiều thôn bản vùng cao, kết cấu hạ tầng, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế là trở ngại trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những năm qua, từ các nguồn vốn đầu tư của Chương trình 30a, Chương trình 135, Dự án CSSP... xã Phúc Lộc đã được hỗ trợ triển khai thực hiện các dự án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân như: Nuôi lợn đen; nuôi trâu, bò sinh sản; nuôi gà; trồng cây khoai tây, khoai môn, gừng, nghệ; trồng và sơ chế cây dong riềng; hỗ trợ máy móc, phương tiện sản xuất. Các hợp phần hỗ trợ đều được triển khai thực hiện từ nhu cầu thực tế của người dân, qua đó các hộ dân được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng nông sản, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Đến nay, toàn xã phát triển được 65ha cây dong riềng, 4ha cây mận sớm, 5ha cây gừng, nghệ; 1,2ha cây khoai môn; tổng đàn gia súc gia cầm tăng theo từng năm không những giúp địa phương xác định được cây trồng mũi nhọn phù hợp mà còn giúp người dân tăng thêm nguồn thu nhập. Các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi, lao động việc làm, hỗ trợ về y tế, nhà ở, giáo dục, nước sạch cũng được triển khai giúp người dân có điều kiện tiếp cận với dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mặc dù công tác giảm nghèo đã đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn trên 32%, con số này đã phản ánh những khó khăn hiện nay của địa phương trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Phúc Lộc là xã có 12 thôn vùng cao với phần lớn là đồng bào dân tộc Mông, Dao sinh sống trên đỉnh núi cao nên thiếu đất sản xuất, tập quán canh tác còn thấp, trình độ dân trí hạn chế; giao thông đi lại đến các thôn bản khó khăn; sản phẩm nông nghiệp làm ra khó tiêu thụ, giá thành thấp... đây là những cản trở đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thôn Phja Khao có 32 hộ đồng bào dân tộc Mông sinh sống trên đỉnh núi cao, 100% là hộ nghèo, thiếu đất canh tác, chưa có điện lưới quốc gia khiến cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Anh Dương Văn Đồng- Trưởng thôn Phja Khao cho biết: Do thiếu đất ruộng sản xuất, nương rẫy thì bạc màu khó canh tác, vì vậy các hộ dân trong thôn chủ yếu tập trung phát triển chăn nuôi đàn bò. Tuy nhiên giao thông đi lại quá khó khăn khiến cho nông sản, vật nuôi làm ra không tiêu thụ được nên Phja Khao vẫn là một trong những thôn vùng cao có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất trên địa bàn xã.

Mặc dù chính quyền địa phương đã triển khai một số dự án phát triển kinh tế tại các thôn vùng cao như trồng dong riềng, gừng, nghệ, chăn nuôi trâu, bò, ngựa nhưng do trình độ canh tác của người dân còn hạn chế, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên các chương trình chưa thực sự mang lại hiệu quả cao. Hiện nay xã Phúc Lộc có 4 thôn đồng bào dân tộc Mông với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 100%; thu nhập bình quân đầu người toàn xã chỉ đạt trên 10 triệu đồng/người/năm; xã mới đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới.

Đồng chí Nông Văn Nhược- Chủ tịch UBND xã Phúc Lộc cho biết: Người dân trên địa bàn xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp, không có ngành nghề khác nên mức thu nhập bình quân còn thấp. Bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông đến các thôn rất khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa cản trở đến sinh hoạt và phát triển kinh tế của người dân... Xã rất mong có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành, đặc biệt là ưu tiên phân bổ các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn để giúp địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo./.

H.Thanh

Xem thêm