Chợ Mới: Kiểm soát chặt chẽ người lao động trở về từ vùng dịch để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh

Khi cả nước dần nới lỏng theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19, nhiều công dân ở ngoài tỉnh, bao gồm cả các tỉnh phía Nam trở về địa phương thì việc kiểm soát dịch bệnh tại huyện Chợ Mới, cửa ngõ của Bắc Kạn lại càng quan trọng hơn.
 

Hoạt động tại Chốt kiểm dịch y tế liên ngành ở thôn Đồng Luông, trên tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.
Hoạt động tại Chốt kiểm dịch y tế liên ngành ở thôn Đồng Luông, trên tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Đại uý Nguyễn Trường Xuân, Công an huyện Chợ Mới, Tổ trưởng Chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại thôn Đồng Luông, xã Quảng Chu cho biết: Thời gian vừa qua, tình trạng người dân từ các tỉnh miền Nam đi về rất nhiều, trong đó có những trường hợp từ những vùng dịch về. Chính vì vậy, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, huyện tăng cường kiểm soát 24/24 giờ và tăng cường tất cả các lực lượng liên ngành y tế, công an thực hiện theo đúng quy trình kiểm tra, giám sát phòng chống dịch, đảm bảo không để sót lọt những trường hợp từ vùng dịch về qua chốt trạm. Do vậy, dù ngày hay đêm các kíp trực ở đây luôn sẵn sàng thực hiện đầy đủ các quy định về công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh những công dân hiểu rõ và chấp hành nghiêm các quy định khi qua chốt kiểm dịch, cũng có nhiều người chưa nắm bắt đầy đủ thông tin, thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn để qua chốt. Vì vậy, việc giải thích, hướng dẫn và cương quyết ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh tại chốt trạm là một trong những phần việc rất quan trọng. Tuy nhiên, với tinh thần chống dịch như chống giặc các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở đây đều thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã tích cực tuyên truyền triển khai thực hiện quyết liệt. Vì vậy, từ đó cán bộ, chiến sĩ đã nắm vững được các văn bản của UBND tỉnh đề ra để giải thích, vừa tuyên tuyền, vừa thực hiện cho người dân dễ hiểu nhất để cùng nhau thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Chợ Mới, từ khi đợt dịch bệnh Covid- 19 lần thứ 4 bùng phát trở lại, các chốt trạm y tế của huyện đã thực hiện việc kiểm tra y tế cho khoảng 300.000 lượt người ra, vào tỉnh. Đặc biệt, trong 1 tuần trở lại đây, khi cả nước nới lỏng theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19, lượng người qua các chốt trạm ở Chợ Mới cũng tăng lên.

Đồng chí Lê Ngọc Quyến- Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết: Trong những ngày qua, những người lao động là công dân của tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn đang lao động ở miền Nam trở về qua chốt kiểm dịch y tế Chợ Mới khá đông. Các đối tượng này đi về chủ yếu bằng xe máy, hoàn cảnh khó khăn và đều ở vùng dịch về. Trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng trên địa bàn tỉnh rất lớn, Chợ Mới có những giải pháp chỉ đạo kịp thời như: Huyện tăng cường bổ sung lực lượng cho các chốt kiểm dịch để thực hiện kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn tỉnh, đặc biệt là những người lao động trở về trong dịp này. Dựng thêm lều bạt tạm thời, chuẩn bị nhu yếu phẩm như nước uống, mì tôm, bánh mỳ… để hỗ trợ bà con ăn, uống, nghỉ ngơi và thực hiện khai báo y tế tại chỗ. Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng y tế tiến hành khám sàng lọc, test nhanh và lập danh sách các đối tượng, phối hợp với các huyện, thành phố khẩn trương đưa bà con trở về cách ly tại địa phương theo quy định.

Tại phiên họp UBND tỉnh tháng 9, lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trong cả nước đã cơ bản được kiểm soát, tỉnh Bắc Kạn cũng sẽ nới lỏng theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh. Tuy nhiên, trong điều kiện hạ tầng y tế của tỉnh, đặc biệt là những thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế, Bắc Kạn sẽ phải nâng cao tinh thần cảnh giác, đặc biệt là siết chặt công tác kiểm soát, quản lý những người ra, vào tỉnh./.

Lý Dũng

Xem thêm