Chỉnh lý biến động đất đai sau hiến đất xây dựng nông thôn mới

Để góp phần xây dựng các công trình nông thôn mới, rất nhiều hộ dân của huyện Bạch Thông đã tình nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất. Tuy nhiên sau đó, việc chỉnh lý biến động đất đai của nhiều hộ gặp khó khăn, cần sự  hỗ trợ kịp thời từ các cấp, ngành chức năng.

Chỉnh lý biến động đất đai sau hiến đất xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Phần đất khoảng 200m2 gia đình ông Nông Văn Tượng hiến cho thôn để xây dựng nhà văn hóa.

Năm 2013, được sự vận động của lãnh đạo thôn, gia đình ông Nông Văn Tượng đã hiến khoảng 200m2 đất vườn đồi để thôn xây dựng nhà văn hóa. Việc làm của gia đình ông Tượng được người dân trong thôn ghi nhận và biểu dương, bởi dù cuộc sống còn khó khăn nhưng vẫn có tinh thần vì cộng đồng. Tuy nhiên, đến nay phần đất hiến cho thôn vẫn chưa được chỉnh lý biến động. Ông Tượng bày tỏ: "Nguyện vọng của tôi là sớm được hỗ trợ chỉnh lý biến động đất đai sau hiến đất cho cộng đồng xây dựng nhà văn hóa. Việc chỉnh lý giúp gia đình quản lý đất tốt hơn, thuận lợi khi thế chấp tài sản hoặc mua bán, cho tặng".

Đồng chí Đinh Xuân Vũ- Trưởng thôn Nà Rào, xã Nguyên Phúc cho biết: "Từ khi Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được triển khai, người dân trong thôn đã nhiệt tình hưởng ứng với những hành động, việc làm cụ thể. Hàng chục hộ đã tình nguyện hiến đất để xây dựng nhà văn hóa, làm đường nội đồng, đường liên thôn... Tuy nhiên, đa số hộ hiến đất đều có đời sống khó khăn, chưa có kinh phí làm chỉnh lý biến động đất đai, rất mong sự hỗ trợ của cấp trên".

Năm 2017, xã Cẩm Giàng về đích trong xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, sự nỗ lực của hệ thống chính trị thì vai trò, đóng góp của người dân cũng là nhân tố quyết định thành công của địa phương. Theo thống kê sơ bộ, trong 10 năm qua, người dân xã Cẩm Giàng đã hiến khoảng 5.000m2 đất để xây dựng hàng chục công trình phúc lợi... Trong đó, có 14 công trình đã xây dựng nhưng chưa chỉnh lý biến động đất đai trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Giàng Vũ Văn Thành cho rằng: "Trong điều kiện còn khó khăn nhưng người dân vẫn hiến hàng nghìn mét vuông để xây dựng công trình hạ tầng thiết yếu nông thôn. Điều đó cho thấy tấm lòng của bà con với cộng đồng, với quê hương. Hỗ trợ chỉnh lý biến động đất đai sau hiến đất xây dựng nông thôn mới, nếu được thực hiện sẽ giảm bớt khó khăn cho các hộ dân, tạo thuận lợi cho việc vận động hiến đất sau này và giúp công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thuận lợi hơn".

Thực hiện Văn bản số 145/STNMT-ĐĐ ngày 25/01/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bạch Thông đã tổ chức rà soát. Theo đó, tính đến đầu năm 2021, trên địa bàn huyện có 145 công trình, dự án người dân tặng, cho quyền sử dụng đất, với 930 thửa đất (đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) bị ảnh hưởng, nhưng chưa thực hiện chỉnh lý biến động đất đai, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo quy định của pháp luật, đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận mà thực hiện quyền tặng cho quyền sử dụng đất thì thuộc trường hợp đăng ký biến động đất đai và trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động thông tin đất đai, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bạch Thông nói riêng, toàn tỉnh nói chung sau khi hiến đất xây dựng nông thôn mới chưa thực hiện chỉnh lý biến động đất đai. Nguyên nhân một phần do người dân nhận thức chưa đầy đủ quy định trên, phần khác do đa số hộ thuộc diện khó khăn nên không có kinh phí làm chỉnh lý biến động đất đai và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng vì thế, một số hộ dân gặp vướng mắc trong giao dịch dân sự như thế chấp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay sang nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất trên những thửa đất đã hiến một phần cho cộng đồng.

Trao đổi về nội dung trên, đồng chí Lê Hoàng Anh- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bạch Thông chia sẻ: "Nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, đầu năm 2021 đơn vị đã rà soát, báo cáo các công trình, dự án người dân tặng, cho quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện chỉnh lý biến động đất đai, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo văn bản yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện phương án giải quyết vấn đề theo hướng sớm hỗ trợ kinh phí để các hộ dân đã hiến đất thực hiện chỉnh lý biến động đất đai (thực hiện đối với các hộ đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)"./.

X.N

Xem thêm