Khó khăn trong xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Ba Bể

Đến nay huyện Ba Bể có 15 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đó là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy nhiên, huyện đang gặp phải khó khăn trong công tác xây dựng, chuẩn hóa trường học đạt chuẩn quốc gia.

Trường Tiểu học Thượng Giáo phải đầu tư xây dựng một số hạng mục mới đáp ứng chuẩn theo quy định.
Trường Tiểu học Thượng Giáo cần đầu tư xây dựng một số hạng mục mới đáp ứng chuẩn theo quy định.

Huyện Ba Bể có 43 trường học với 482 lớp, trong đó số phòng học kiên cố hóa đạt 72,6%, có 15 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Mặc dù những năm qua, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện luôn quan tâm phát triển giáo dục, song do nguồn lực còn hạn chế nên việc xây dựng trường học đạt chuẩn vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo quy định, để được công nhận đạt chuẩn quốc gia các trường học phải đáp ứng 5 tiêu chí, gồm: Tổ chức quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Trong những tiêu chí trên, khó khăn lớn nhất là huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị dạy học.

Đối với huyện Ba Bể, nguồn ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất còn hạn hẹp, việc vận động xã hội hóa hầu như không thực hiện được hoặc rất ít dẫn đến tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn ở một số xã còn chậm. Nhiều trường học sau khi đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất không được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hằng năm nên xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu phát triển của các nhà trường. Một số trường thiếu giáo viên bộ môn; thiếu cán bộ quản lý, trong khi đó việc thẩm định chính trị còn phức tạp nên chậm trễ cho công tác bổ nhiệm lãnh đạo quản lý...

Năm 2021, huyện Ba Bể phấn đấu có 2 trường đạt chuẩn quốc gia là Trường Mầm non và Trường Tiểu học Thượng Giáo. Tuy nhiên, Trường Tiểu học Thượng Giáo hiện còn thiếu cán bộ quản lý đối với chức danh phó hiệu trưởng; thiếu giáo viên môn tiếng Anh, thể dục, công nghệ thông tin; còn giáo viên chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo; cơ sở vật chất của trường chính và một số điểm trường còn thiếu, chưa đáp ứng theo tiêu chuẩn.

Trường Mầm non Thượng Giáo vẫn còn 3 tiêu chí chưa đạt đó là: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Thời điểm này nhà trường còn thiếu chức danh hiệu trưởng; có 03 giáo viên chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Nhà trường chưa có phòng thể chất và phòng nghệ thuật riêng, thiếu phòng dành cho nhân viên, phòng hội đồng chưa đảm bảo diện tích theo quy định. Khu bếp ăn tại một số điểm trường chật hẹp, xuống cấp, không đảm bảo theo quy định; chưa có khu nhà vệ sinh riêng cho trẻ và giáo viên.

Cô giáo Nguyễn Mai Hiên- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thượng Giáo cho biết: "Để hoàn thành kế hoạch trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2021, chúng tôi mong muốn huyện sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng sửa chữa các hạng mục để có đủ các phòng chức năng theo quy định. Bố trí, sắp xếp giáo viên để đảm bảo đủ 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo và sớm kiện toàn bổ sung chức danh hiệu trưởng cho nhà trường".

Được biết, huyện Ba Bể đang tập trung chỉ đạo và huy động nguồn lực để sớm hoàn thành các tiêu chí trường học đạt chuẩn tại hai đơn vị này. Trong đó, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tu sửa mở rộng diện tích phòng hội đồng, bổ sung bàn ghế; xây dựng nâng cấp sân chơi, tường bao đã xuống cấp; làm nhà để xe cho giáo viên; cải tạo hệ thống tường bao, khu nhà vệ sinh tại một số điểm trường lẻ, phấn đấu hoàn thành trong quý IV năm nay. Đồng thời, huyện cũng tiến hành tuyển dụng, điều động bổ sung số lượng giáo viên theo quy định và tổ chức cho giáo viên tham gia đào tạo bồi dưỡng để đạt chuẩn trình độ đào tạo.

Giai đoạn 2020 - 2025 huyện Ba Bể phấn đấu xây dựng thêm 5 trường học đạt chuẩn quốc gia. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra, địa phương mong muốn các cấp, ngành tạo điều kiện đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo tiêu chí trường chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

H.T

Xem thêm