Ghi tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 phía Đông

Thời gian này, các cán bộ ở Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 thôn Nặm Dắm, xã Cường Lợi (Na Rì) đang nỗ lực thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát đối với người và phương tiện ra, vào địa bàn theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Người dân vào địa bàn huyện Na Rì được đo thân nhiệt và khai báo y tế tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 liên ngành ở thôn Nặm Dắm, xã Cường Lợi.

Người dân vào địa bàn huyện Na Rì được đo thân nhiệt và khai báo y tế tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 liên ngành ở thôn Nặm Dắm, xã Cường Lợi.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngày 31/7/2021, huyện Na Rì đã thành lập Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại thôn Nặm Dắm, xã Cường Lợi. Đây là địa bàn tiếp giáp với xã Tân Yên, huyện Tràng Định và xã Hưng Đạo, huyện Bình Gia của tỉnh Lạng Sơn.

Chốt kiểm soát có 2 tổ thay nhau trực, mỗi tổ gồm các lực lượng liên ngành (Công an, Quân sự, Y tế) trực 24 giờ, thực hiện các nhiệm vụ: Ra tín hiệu dừng phương tiện, yêu cầu người dân đến chốt sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và khai báo đầy đủ lịch sử đi lại, nhất là những trường hợp đến từ các địa phương có nguy cơ cao nhiễm Covid-19.

Anh Nguyễn Quang Huy, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Mỗi tuần một lần, tôi chở hàng từ Thái Nguyên lên Lạng Sơn rồi sang huyện Na Rì. Trước khi đi tôi đã đến cơ sở y tế xét nghiệm RT-PCR. Qua chốt kiểm soát, tôi được đo thân nhiệt, lấy thông tin cá nhân, số điện thoại, kiểm tra giấy xét nghiệm RT-PCR và được cán bộ tuyên truyền khi trở về địa phương phải báo với chính quyền, thực hiện việc khai báo y tế. Tôi thấy việc làm này sẽ giúp kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Ông Nông Văn Phức, người dân xã Hưng Đạo chia sẻ: “Tôi đến thăm người thân ở xã Trần Phú. Đến chốt kiểm soát, tôi chủ động dừng xe khai báo y tế, đo thân nhiệt, cung cấp số điện thoại, địa chỉ… Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nên trong quá trình di chuyển, dừng nghỉ tôi luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay và giãn cách an toàn”.

Tuy Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 thôn Nặm Dắm có lưu lượng người ra vào không nhiều, nhưng rất quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh từ phía Đông, nhất là khi Lạng Sơn là tỉnh giáp biên. Anh Nguyễn Lâm Hiếu- Tổ trưởng Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 thôn Nặm Dắm cho biết: “Xác định tầm quan trọng của chốt kiểm soát, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn. Đồng thời, tổng hợp danh sách, địa chỉ, số điện thoại của người dân trong và ngoài tỉnh đi qua chốt để thông báo về các địa phương. Chúng tôi sẽ đề xuất cách ly y tế đối với những người nghi nhiễm bệnh nếu có...”.

Từ khi hoạt động đến nay, Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 thôn Nặm Dắm luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Na Rì. Một số mạnh thường quân đã tổ chức thăm, tặng quà các nhu yếu phẩm thiết yếu cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt. Tuy lực lượng của chốt còn mỏng, chốt đặt tại vị trí xa nhà dân, gặp khó khăn về điện, nước sinh hoạt... nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ liên ngành vẫn đang nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, người dân lưu thông qua chốt được lực lượng chức năng nhắc nhở, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành nghiêm những quy định về phòng, chống dịch.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc tổ chức sắp xếp hoạt động hợp lý, xuyên suốt tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở địa bàn tiếp giáp với tỉnh giáp biên sẽ góp phần ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ sức khỏe người dân./.

Đồng Lai

Xem thêm