Chủ động ứng phó với mưa lũ do cơn bão CONSON

Ngày 07/9/2021, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn tỉnh ban hành Công văn 1923/BCH-PCTT chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng chủ động ứng phó với mưa lũ do cơn bão CONSON.

Theo đó, thực hiện Công điện số 10/CĐ-TW ngày 07/9/2021 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN; Văn bản số  391/VPTT ngày 06/9/2021 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai về việc sẵn sàng ứng phó với bão CONSON và mưa lớn, trong đó có nội dung: Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia lúc 11h00 ngày 07/9/2021, bão Conson đang hoạt động trên khu vực miền Trung Philippin. Dự báo trong 24-28 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào biển Đông và có khả năng mạnh thêm. Đến 10h ngày 09/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa 640 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11. Bão có khả năng  gây mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc.

Để sẵn sàng ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn trong những ngày tới trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện một số nội dung như sau:

1. Rà soát phương án ứng phó và triển khai công tác phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 theo Công điện số 07/CĐ-UBND ngày  01/9/2021 của UBND tỉnh; Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, cảnh báo đến nhân dân để chủ động phòng tránh;

2. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra.

3. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các khu khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và xử lý các tình huống; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

4. Sở Công thương: Chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện, đặc biệt là các thủy điện nhỏ; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản.

5. Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn; kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông.

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh: Chỉ đạo rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu.

7. Sở Y tế: Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là các khu vực sơ tán tập trung; chỉ đạo đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho lực lượng phòng, chống thiên tai thực hiện nhiệm vụ.

8. Công ty TNHH MTV quản lý khai  thác công trình thủy lợi Bắc Kạn: kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, công trình đang thi công, sửa chữa; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời khi có tình huống, các sự cố để đảm bảo an toàn.

9. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng phát sóng các bản tin dự báo, cảnh báo tình hình mưa lũ đến chính quyền các cấp ở địa phương và đến được người dân tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa biết, chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

10. Các Sở, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động các phương án ứng phó với diễn biến mưa, lũ; duy trì lực lượng, phương tiện, phối hợp với các địa phương sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với thiên tai theo quy định.

11. Các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên ven sông, suối, khu vực khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, chủ động các biện pháp tiêu thoát lũ để đảm bảo an toàn.

12. Duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống. Tổ chức trực ban, thường xuyên tổng hợp báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

Đề nghị các đơn vị, địa phương, triển khai thực hiện./.

P - Q

Xem thêm