Cần sớm khắc phục tình trạng ngập úng ở tổ 17, thị trấn Bằng Lũng

Sau những trận mưa lớn cuối tháng 8 vừa qua, nhà ở của 3 hộ dân tại khu vực tổ 17, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn đã bị ngập úng cục bộ khiến một số tài sản bị hư hại.

Tối 24, rạng sáng ngày 25/8 nước dâng cao vài mét khiến toàn bộ khu vực phía sau 3 nhà dân bị ngập sâu.
Tối 24, rạng sáng ngày 25/8 nước dâng cao vài mét khiến toàn bộ khu vực phía sau 3 nhà dân bị ngập sâu.

Sau trận mưa lớn đêm 24/8, nhà ở của 3 hộ kinh doanh gồm: Bà Vũ Thị Trọng, Vũ Thị Thủy và Nguyễn Thị Hằng ở tổ 17, thị trấn Bằng Lũng bị thiệt hại nặng do ngập úng. Mưa lớn, toàn bộ tầng âm nhà ở của các gia đình đều bị nước tràn vào khiến vật dụng, đồ đạc kinh doanh bị hỏng. Nhà của các hộ gia đình này nằm ở vị trí cao so với trung tâm thị trấn, phía sau nhà là bãi đất đổ thải với khối lượng lớn của các doanh nghiệp. Đất đá thải đã chặn lối thoát nước của khu vực, gây ra tình trạng ngập úng.

uu Tầng âm nhà ở của gia đình chị Vũ Thị Thủy, tổ 17, thị trấn Bằng Lũng vẫn còn ngập ngang đầu gối sau một tuần.
Tầng âm nhà ở của gia đình chị Vũ Thị Thủy, tổ 17, thị trấn Bằng Lũng vẫn còn ngập ngang đầu gối sau một tuần.

Bà Vũ Thị Trọng cho biết: "Gia đình tôi đã kinh doanh ở đây từ rất lâu rồi, nhưng chưa bao giờ gặp phải tình trạng này. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ nước và bùn đất xối xả chảy vào ngập mấy phòng tầng âm, các thiết bị điện đều bị chập, hỏng, tường nhà có nguy cơ bị nứt đổ nếu không có lối thoát nước. Chúng tôi đã đề nghị lên các cấp chính quyền, mong sớm được can thiệp, xem xét và giải quyết".

Nhà gần đó, chị Vũ Thị Thủy than thở: "Đã hơn 10 năm kinh doanh tại đây, nhưng chưa năm nào tôi thấy mưa gây ngập nhà và thiệt hại nhiều như vậy. Đồ đạc kinh doanh bị hỏng hết, hôm xảy ra mưa, nước dâng cao tới vài mét, ngập hết tầng 1. May buổi tối không ai ngủ dưới tầng âm, nếu không chẳng biết thế nào". Theo chị Thủy, phải đến cả tuần sau nước mới rút dần, đồ đạc tầng dưới mới mang lên được.

Ngay sau khi xảy ra ngập úng, UBND thị trấn Bằng Lũng đã đến kiểm tra hiện trạng, thống kê tài sản thiệt hại, cử dân quân phối hợp với các bên liên quan hỗ trợ khắc phục. Theo đó thị trấn đã huy động các lực lượng khơi thông một dòng chảy, tuy nhiên hiệu quả chưa được như mong muốn.

Bãi đất đổ thải của các doanh nghiệp đã cản lối thoát nước duy nhất khi có mưa to.
Bãi đất đổ thải của các doanh nghiệp đã cản lối thoát nước duy nhất khi có mưa to.

Được biết, khu vực đổ thải có diện tích lên đến hơn 1ha, của 3 hộ dân đều trú tại thị trấn Bằng Lũng, hợp đồng để cho doanh nghiệp đổ đất thải. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, đất thải đã vùi lấp phần cống thoát nước nên gây ra sự cố ngập úng.

Hệ thống thiết bị kinh doanh của gia đình bà Vũ Thị Trọng đều bị hỏng do nước ngập.
Hệ thống thiết bị kinh doanh của gia đình bà Vũ Thị Trọng đều bị hỏng do nước ngập.

Đồng chí Hoàng Hữu Nhuận- Chủ tịch UBND thị trấn Bằng Lũng cho biết: "Tình trạng ngập úng tại các hộ trên bắt đầu xảy ra từ cuối tháng 8/2021, nguyên nhân là do tác động từ bãi đổ đất gần đó đã vùi lấp hoặc làm lệch vị trí dòng chảy, dẫn đến nước không có lối thoát khi mưa to. Toàn bộ mạch nước ngầm trên núi Lủng Váng cộng với nước mưa dâng nhanh đã gây ngập úng cục bộ. Chúng tôi đã lập biên bản sự việc, yêu cầu các bên liên quan bàn bạc thỏa thuận để thống nhất phương án xử lý. Đến nay đã khơi thông được một đoạn mương để thoát nước, nhưng giải pháp này chỉ mang tính tạm thời, do lối thoát nước này vẫn cao hơn so với khu vực nhà ở. Về lâu dài, chính quyền yêu cầu các bên liên quan phải có trách nhiệm, có giải pháp phù hợp để khắc phục triệt để tình trạng ngập úng cho các hộ dân".

Hiện tại, người dân mong các cấp, ngành, chính quyền địa phương sớm vào cuộc, tìm hướng tháo gỡ để hỗ trợ thiệt hại tài sản, khắc phục tình trạng ngập úng sớm nhất có thể, nhất là trong thời điểm đang bước vào mùa mưa./.

Thu Trang

Xem thêm