Nhiều lần vinh dự được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp

“Trong những năm tháng khoác lên mình màu áo lính, tôi mãn nguyện nhất là 2 lần được gặp Bác Hồ và 3 lần được trực tiếp nói chuyện với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thật vinh dự và tự hào biết bao”. Đó là chia sẻ của cựu chiến binh Nguyễn Quân, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Kạn, nguyên cán bộ Ban hậu cần Trung đoàn 72.

Cựu chiến binh Nguyễn Quân bồi hồi nhớ lại những lần vinh dự được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Cựu chiến binh Nguyễn Quân bồi hồi nhớ lại những lần vinh dự được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sinh năm 1931, khi vừa tròn 16 tuổi, thanh niên Nguyễn Quân đã xung phong lên đường đi bộ đội. Tham gia trung đoàn 72 từ những ngày đầu thành lập. Vào quân, ông là một trong số ít những người có trình độ văn hóa, lại viết chữ đẹp nên cấp trên tuyển vào ban Quân nhu, chuyên ghi chép sổ sách. Từ đó ông gắn liền với công tác hậu cần ở các chiến dịch như: Giải phóng thị xã Bắc Kạn, Chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến dịch Khe Sanh... Năm 1979 ông về công tác tại Tổng cục Hậu cần 9 năm, đến năm 1987 ông về hưu với quân hàm thượng tá.

Ngoài năm tháng chiến đấu cùng đồng đội, ký ức về những lần vinh dự được gặp Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn được ông ghi nhớ. Năm 1954, khi đang công tác tại Trường Quân chính liên khu I, ông nhận lệnh tham gia bổ sung cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Ngay khi đến trạm tiếp đón đầu tiên, các cán bộ mới đã có buổi làm việc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đồng chí Trưởng ban Tuyên huấn mặt trận. “Đó là lần đầu tiên tôi vinh dự được gặp gỡ người Anh Cả của Quân đội ta. Biết đến Đại tướng đã lâu, nhưng khi gặp trực tiếp thì ấn tượng đầu tiên của tôi đó là một người anh rất trẻ, có phần thư sinh với bước đi nhanh nhẹn, thái độ ôn tồn, chân tình và rất đáng tin cậy. Lần ấy, Đại tướng nói rằng: Các cậu lên đây giúp chúng mình làm công tác tư tưởng cho bộ đội, quân ta chuyển từ phương châm đánh nhanh thắng nhanh sang đánh chắc tiến chắc, đánh đến đâu thắng đến đó. Sự thay đổi chiến lược này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý của anh em, các cậu hãy ổn định tư tưởng, để bộ đội yên tâm chuẩn bị chiến dịch và tin tưởng vào chiến thắng”. Cựu chiến binh Nguyễn Quân bồi hồi nhớ lại.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt tay ông Nguyễn Quân trong lần gặp gỡ năm 1997.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ông Nguyễn Quân trong lần gặp gỡ năm 1997.

Lần gặp thứ hai là vào năm 1991, trong lễ ra mắt Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Thái, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến tham dự. Theo lời kể của ông Quân, lúc này Đại tướng đã có tuổi, tóc đã đổi màu nhưng nụ cười ấm áp và thái độ hòa nhã, thân thiện vẫn nguyên vẹn như trước. Trong lần gặp gỡ này, ông Nguyễn Quân nhớ mãi lời dặn của Đại tướng, rằng “Chúng mình là cựu chiến binh, cựu nhưng không cũ, phải đổi mới trong nhận thức, tư tưởng, hành động để phù hợp với công cuộc đổi mới của đất nước”.

Đến năm 1997, sau khi tái thành lập tỉnh Bắc Kạn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lên thăm tỉnh và đến gặp các cựu chiến binh. Ông Quân nhớ lại: "Lần gặp gỡ này Đại tướng đã 86 tuổi, tóc bạc trắng, nhưng ông vẫn minh mẫn và mang đến sự gần gũi, tin tưởng. Trò chuyện với chúng tôi, Đại tướng động viên cựu chiến binh Bắc Kạn phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong bồi dưỡng tư tưởng để thế hệ trẻ biết và hiểu về truyền thống anh hùng của quê hương, đất nước. Những lần vinh dự được gặp Đại tướng đều để lại trong tôi nhiều cảm xúc đặc biệt, đó cũng là động lực để tôi phấn đấu và cống hiến nhiều hơn trong công việc. Giờ đây, khi nhìn lại những tấm ảnh vinh dự được đứng cạnh người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam tôi vô cùng tự hào…

Đến nay, dù đã hơn 90 tuổi, nhưng cựu chiến binh Nguyễn Quân vẫn nhớ như in và thường xuyên kể lại cho các thế hệ con cháu những câu chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây cũng là động lực lớn lao giúp ông sống lạc quan, vui vẻ khi tuổi đã xế chiều./.

Bích Phượng

Xem thêm