KCN Thanh Bình tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Khu Công nghiệp Thanh Bình (Chợ Mới) đang hoạt động hiệu quả, giúp tạo nhiều việc làm và mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn cho tỉnh Bắc Kạn. Là khu vực tập trung đông người, bao gồm cả chuyên gia nước ngoài, vì vậy công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được Ban Quản lý KCN và các doanh nghiệp siết chặt với phương châm "phòng hơn chống".

Người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hồng Ngọc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hồng Ngọc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những tháng gần đây, Công ty Cổ phần đầu tư Govina vẫn đảm bảo việc xuất khẩu khoảng 40 container, tương đương 2.000m3 gỗ thành phẩm sang thị trường Mỹ mỗi tháng. Do đã ký kết hợp đồng mua bán, vì vậy công ty này luôn phải duy trì sản xuất ổn định. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp phải tính toán rất kỹ để chia ca, kíp đảm bảo an toàn. Công ty yêu cầu mọi công nhân và người đến nhà máy đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang, có chế tài xử phạt với những trường hợp người lao động lơ là, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Ông Ngô Văn Hiến- Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty Cổ phần đầu tư Govina cho biết: Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, Ban Giám đốc Công ty đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh như: Tuyên truyền cho người lao động về kế hoạch, phương án sản xuất; quán triệt thực hiện nghiêm thông điệp 5K; có biện pháp cứng rắn đối với người lao động bằng các hình thức kỷ luật nếu vi phạm công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Công ty còn xây dựng được phương án cụ thể về chỗ ăn, ở tại chỗ, đảm bảo cho sản xuất để dự phòng trường hợp có người lao động bị nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Còn tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hồng Ngọc, bà Ma Thị Thiềm- cán bộ tổ chức cho biết: Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch; lên kế hoạch triển khai đến người lao động thực hiện tốt thông điệp 5K; yêu cầu mọi công nhân phải chấp hành nghiêm, giữ khoảng cách an toàn trong sản xuất; chuẩn bị tốt các phương án bố trí phòng ăn, ở tại chỗ cho công nhân đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất khi có tình huống dịch xảy ra.

Đồng chí Nông Đình Huân- Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn cho biết: Hiện nay, Khu Công nghiệp Thanh Bình có 7 doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu là sản xuất các mặt hàng xuất khẩu với khoảng 750 công nhân, trong đó có 18 chuyên gia nước ngoài. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, các doanh nghiệp ở đây vẫn duy trì hoạt động bình thường. Tuy nhiên, việc kiểm soát dịch bệnh được thực hiện chặt chẽ, sẵn sàng phương án 3 tại chỗ để vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với 16 thành viên. Trong đó, các doanh nghiệp đều có thành viên tham gia. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, Ban Quản lý đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị chấp hành nghiêm thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Vận động các đơn vị bố trí nhà xưởng thông thoáng để đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Mới đây, khi có trường hợp chuyên gia nước ngoài nghi ngờ nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo đã kịp thời khoanh vùng và phối hợp với các cơ quan chuyên môn để xác minh, xử lý. Rất may, trường hợp này có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, đây cũng là cảnh báo để BQL các khu công nghiệp và doanh nghiệp nơi đây làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Với phương châm phòng hơn chống, đến nay Khu Công nghiệp Thanh Bình đã và đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong bối cảnh nhiều khu công nghiệp trong cả nước đang chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh. Tuy vậy, dự báo dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, nên cán bộ, người lao động nơi đây cần tiếp tục cảnh giác, triển khai tốt công tác phòng, chống dịch để phục vụ sản xuất hiệu quả./.

Lý Dũng

Xem thêm