Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Ngay từ đầu tháng 02/2021, với mục đích giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) với phương châm "Phòng là chính, chữa cháy kịp thời”, bảo vệ an toàn diện tích rừng hiện có.

Lực lượng Kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Bể kịp thời dập tắt một đám cháy.
Lực lượng Kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Bể kịp thời dập tắt một đám cháy.

Năm 2020, công tác PCCCR được triển khai thực hiện mang lại kết quả tốt. Cả năm chỉ xảy ra 01 cháy rừng ở xã Quang Phong (Na Rì) gây thiệt hại 0,23ha. Phát huy kết quả đạt được, ngay từ đầu tháng 02/2021, các cấp, các ngành chức năng đã tích cực triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp PCCCR. Đặc biệt, đối với lực lượng Kiểm lâm, tiến hành duy trì, thực hiện nghiêm túc trực PCCCR vào các thời kỳ cao điểm, tổ chức tuần tra, kiểm tra các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao trong những ngày nắng nóng kéo dài để kịp thời phát hiện và chữa cháy. Cấp ủy, chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ hoạt động của người dân, kiểm soát tốt việc đốt nương rẫy, đốt xử lý thực bì trồng rừng. Các chủ rừng có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh và thực hiện nghiêm túc phương án PCCCR trên diện tích rừng quản lý. Khi chữa cháy rừng cần thực hiện phương châm "4 tại chỗ" bao gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Trong quá trình chữa cháy rừng đảm bảo an toàn theo thứ tự ưu tiên: Người, tài sản, các công trình, phương tiện, thiết bị tham gia chữa cháy rừng… Các chủ rừng là Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bắc Kạn, Ban Quản lý rừng đặc dụng, đơn vị vũ trang, các tổ chức khác và hộ gia đình, cá nhân được giao rừng, thuê rừng thực hiện xây dựng phương án PCCCR.

Đồng thời, các cơ quan truyền thông như Đài PT - TH, Báo Bắc Kạn tăng cường thời lượng phát, đưa tin bài về các chuyên mục quản lý bảo vệ rừng, phổ biến sâu rộng đến quần chúng nhân dân các biện pháp bảo vệ rừng, thông tin kịp thời cấp độ cảnh báo cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hơn nữa, các chủ rừng phải nâng cao hiểu biết, nhận thức của mình trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR để chủ động đối phó và giảm thiểu những thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phương án PCCCR mùa nắng nóng năm 2021, lực lượng Kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Bể và các Khu Bảo tồn thiên nhiên đã phối hợp với các địa phương xây dựng phương án, kế hoạch PCCCR, kiện toàn các ban chỉ đạo, ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR. Thực hiện duy trì trực PCCCR 24/7 ngày trong các tháng mùa nắng nóng và những đợt nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng cao; thường xuyên truy cập hệ thống cảnh báo nguy cơ cháy rừng, phát hiện sớm điểm cháy để chủ động phòng cháy, kiểm tra các điểm có nguy cơ cháy rừng để ngăn chặn kịp thời.

Thời điểm hiện nay, lực lượng Kiểm lâm tỉnh là đơn vị chủ lực trong công tác PCCCR đã kiện toàn ban chỉ đạo các cấp, thực hiện ký hợp đồng với các xã vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao. Thường xuyên tổ chức tuần tra theo dõi các khu vực có nguy cơ cháy cao, kiểm tra ngăn chặn tình trạng phát nương làm rẫy, kiểm điểm nhắc nhở các chủ rừng cẩn thận khi sử dụng lửa trong rừng khi xử lý thực bì. Chỉ đạo các tổ, đội PCCCR chủ động tổ chức chữa cháy rừng tại chỗ, duy trì chế độ thông tin liên lạc xuyên suốt hai chiều. Cùng với đó, công tác tuyên truyền trực tiếp xuống người dân được chú trọng. Bằng phương pháp trực tiếp phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền tại ở các thôn, bản vùng trọng điểm, tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng… đã nâng cao ý thức người dân trong công tác PCCCR. Ngoài ra, lực lượng Kiểm lâm phối hợp với chính quyền và Nhân dân các địa phương vùng trọng điểm cháy rừng đã tổ chức xây dựng hàng chục chòi canh lửa, phát dọn các tuyến đường băng cản lửa, chuẩn bị các loại dụng cụ, phương tiện PCCCR.

Đồng chí Hoàng Văn Kiên- Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Bể cho biết: Xác định PCCCR là công tác đặc biệt quan trọng, do vậy cán bộ, chiến sĩ Kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Bể luôn chủ động tuyên truyền để người dân cùng tham gia PCCCR, chuẩn bị sẵn sàng đảm bảo phương châm "4 tại chỗ" khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát rừng. Quá trình tuần tra đã phát hiện và chữa cháy kịp thời nhiều vụ cháy rừng mới xảy ra.

Mặc dù lực lượng Kiểm lâm đã có nhiều cố gắng, chủ động trong công tác PCCCR nhưng công tác này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể như, kinh phí cho công tác này rất hạn chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật còn thiếu thốn. Cùng với đó, ý thức trách nhiệm của một số người dân, chủ rừng về công tác PCCCR chưa cao, chưa có sự đầu tư các công trình phòng cháy trên diện tích có rừng được giao theo quy định; Ban Chỉ huy PCCCR cấp xã của một số địa phương chưa vào cuộc thực hiện PCCCR; diện tích rừng quản lý rộng, lực lượng Kiểm lâm còn mỏng nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuần tra, phát hiện sớm các đám cháy để dập tắt ngay khi mới xảy ra.

Trước tình hình thời tiết nắng nóng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng, thiết nghĩ các cấp, ngành chức năng cần tăng cường nhân lực, kinh phí và thiết bị kỹ thuật... nhằm chủ động phối hợp cùng các lực lượng tham gia PCCCR trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả./.

P.Q

Xem thêm