Sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc liên quan đến đất đai của ông Triệu Văn Lực ở thị trấn Nà Phặc

Từ năm 2017, hộ ông Triệu Văn Lực, thôn Nà Pán, thị trấn Nà Phặc (Ngân Sơn) đã nhiều lần làm đơn gửi đến các cấp chính quyền địa phương phản ánh về việc đơn vị thi công khi thi công đường đoạn tránh thị trấn Nà Phặc đã làm đất đá vùi lấp, ảnh hưởng hơn 330m2 ao thả cá của gia đình. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Triệu Văn Lực dẫn chúng tôi đến khu vực ao đã bị đất đá từ bãi đổ thải trôi xuống, hiện nay gia đình đành bỏ hoang nhiều năm nay không thể canh tác
Ông Triệu Văn Lực tại khu vực ao đã bị đất đá từ bãi đổ thải trôi xuống, gia đình phải bỏ hoang nhiều năm nay.

Theo phản ánh của ông Triệu Văn Lực, phóng viên đến tìm hiểu sự việc và được biết: Vụ việc phát sinh từ tháng 4/2017. Trong quá trình thi công gói thầu số 09, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn đường tránh trung tâm thị trấn Nà Phặc, Công ty Hùng Thắng (có địa chỉ tại Hà Nội) thực hiện việc đổ thải tại bãi đổ thải Km3+250, đã làm đất đá trôi xuống ao của ông Triệu Văn Lực. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông Lực đã đề nghị Công ty hỗ trợ kinh phí thiệt hại 3 vụ cá và khắc phục dọn bùn, đất với số tiền 120 triệu đồng.

Thế nhưng phía Công ty chỉ đồng ý hỗ trợ cho gia đình ông Lực số tiền 10 triệu đồng. Cho rằng số tiền trên là không đủ để khắc phục nên gia đình ông Lực không nhất trí, tiếp tục làm đơn khiếu nại đến UBND huyện và UBND tỉnh.

Để khẳng định sự việc nói trên, ông Triệu Văn Lực đã dẫn chúng tôi đến thực tế tại hiện trường ao của gia đình. Theo quan sát, tại vị trí ao do ông Lực dẫn đến, phần lớn diện tích ao đã bị đất, đá vùi lấp, có nhiều điểm đất đá vùi lấp dày khoảng 1,5m so với đáy ao, cỏ mọc um tùm. Xác nhận với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nà Phặc Triệu Thị Kiên khẳng định: Sự việc ông Triệu Văn Lực phản ánh hoàn toàn đúng sự thật. Vị trí ao của gia đình ông Lực không nằm trong diện tích đất thu hồi để làm bãi đổ thải đất, đá và đã bị ảnh hưởng do đất ở bãi đổ thải trôi xuống. UBND thị trấn Nà Phặc đã phối hợp với các bên liên quan kiểm tra thực tế hiện trường, nhận thấy sự việc vượt quá thẩm quyền giải quyết của địa phương nên đã báo cáo lên UBND huyện.

Mặc dù UBND thị trấn Nà Phặc, UBND huyện Ngân Sơn và các đơn vị liên quan đã phối hợp giải quyết nhiều lần nhưng chưa dứt điểm. Phản ánh với phóng viên, gia đình ông Triệu Văn Lực có ý kiến đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn cần kiểm tra lại việc đổ thải của đơn vị thi công có vượt chỉ giới đã thu hồi đất do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hay không? Khối lượng đất, đá đổ thải có vượt quy định không? Nếu việc đổ thải đất vượt chỉ giới thu hồi của bãi đổ thải và vượt khối lượng cho phép, ảnh hưởng đến ao cá của gia đình như hiện nay thì trách nhiệm thuộc về đơn vị nào? Nếu xác định đơn vị thi công chưa làm đúng theo quy định thì đề nghị cơ quan chức năng can thiệp để phía đơn vị thi công khắc phục, múc lại phần đất đá đã trôi xuống ao, trả lại hiện trạng ao như ban đầu.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Chu Thị Huyền- Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn cho biết: Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh trung tâm thị trấn Nà Phặc, Tiểu dự án giải phóng mặt bằng do UBND huyện Ngân Sơn làm chủ đầu tư, huyện giao Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện đại diện chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện. Công tác giải phóng mặt bằng phía chủ đầu tư đã thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, việc quản lý nhà nước về đất đai trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án này chưa bảo đảm theo các quy định. Vì vậy UBND huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm và trong tháng 6 này, UBND huyện Ngân Sơn sẽ chỉ đạo UBND thị trấn Nà Phặc phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện kiểm tra, rà soát lại thực tế hiện trường để tìm giải pháp khắc phục trong tháng 7/2021. Mặt khác, để bảo đảm quyền lợi cho công dân, huyện sẽ liên hệ với đơn vị nhà thầu để hỗ trợ, khắc phục.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh trung tâm huyện Ngân Sơn và thị trấn Nà Phặc, tỉnh Bắc Kạn đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ 01/01/2019, hiện nay các nhà thầu thi công đã rút hết máy móc, nhân lực ra khỏi địa bàn huyện Ngân Sơn./.

Văn Lạ

Xem thêm