Na Rì: Chăm lo đời sống người cao tuổi

Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Na Rì đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Người cao tuổi thị trấn Yến Lạc (Na Rì) thường xuyên tập luyện môn bóng chuyền hơi để nâng cao sức khỏe.

Người cao tuổi thị trấn Yến Lạc (Na Rì) thường xuyên tập luyện môn bóng chuyền hơi để nâng cao sức khỏe.

Với hơn 500 hội viên sinh hoạt ở 19 chi hội, Hội NCT thị trấn Yến Lạc thành lập được nhiều câu lạc bộ như: bóng chuyền hơi, dưỡng sinh, dân ca… Các câu lạc bộ hoạt động thường xuyên và tổ chức tham gia giao lưu giữa các xã lân cận. Ông Đàm Xuân Đông, tổ nhân dân Hát Deng chia sẻ: “Nhiều năm nay, cứ vào 5-6 giờ mỗi buổi chiều, tôi cùng với NCT trong tổ tham gia chơi bóng chuyền hơi ở sân thể thao nhà văn hóa tổ. Việc luyện tập thể dục, thể thao không chỉ giải trí mà còn giúp tôi cải thiện sức khỏe. Đây cũng là dịp để NCT chúng tôi trò chuyện, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, động viên nhau trong cuộc sống, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần”.

Bà Nguyễn Thị Biên- Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Na Rì cho biết: Toàn huyện hiện có 3.989 hội viên NCT, sinh hoạt tại 17 cơ sở Hội, với 208 chi hội. Hội luôn quan tâm chỉ đạo, vận động nhân dân làm tốt công tác chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NTC; khuyến khích các tổ chức, cá nhân quan tâm, giúp đỡ, phụng dưỡng người cao tuổi. Hằng năm, Ban đại diện Hội NCT phối hợp tiến hành khảo sát, thống kê, lập danh sách các đối tượng người cao tuổi cần được giúp đỡ, triển khai thực hiện các chính sách một cách kịp thời, đầy đủ.

Tính từ năm 2016 đến nay đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho hơn 2.200 hội viên từ độ tuổi 70, 75, 80, 85 theo chính sách của Nhà nước; hơn 3.200 NCT được hưởng chế độ trợ cấp xã hội, 3.979 hội viên có thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với ngành Y tế các cấp tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.200 NCT, khám các bệnh về mắt cho 1.000 người, điều trị mổ mắt cho 21 hội viên. Để giúp NCT khó khăn ổn định cuộc sống, Hội phối hợp với các ngành, đoàn thể và vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ xóa được 33 nhà tạm cho hội viên.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, Hội còn quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người cao tuổi. Toàn huyện hiện có 25 câu lạc bộ thể dục, dưỡng sinh, văn nghệ, thơ ca hoạt động thường xuyên, thu hút gần 800 hội viên tham gia. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ, Hội tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức các giải thi đấu, giao lưu tạo không khí vui tươi, phấn khởi, bổ ích, qua đó giúp NCT rèn luyện sức khỏe, tăng tình đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên.

Phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng” được Hội quan tâm triển khai phù hợp với NCT và điều kiện thực tiễn ở địa phương, thông qua động viên hội viên tích cực tham gia trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Người cao tuổi chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… đã phát huy hiệu quả vai trò của NCT tham gia xây dựng quê hương.

Từ năm 2016 đến nay, cán bộ, hội viên NCT trên địa bàn huyện đã đóng góp hơn 3.800 ngày công lao động, hiến hơn 3.500m2 đất và ủng hộ gần 54 triệu đồng tiền mặt làm các công trình phúc lợi. Bên cạnh đó, NCT huyện Na Rì cũng tích cực tham gia sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Hiện, toàn huyện có hơn 1.600 hội viên NCT làm kinh tế giỏi; 175 hội viên làm chủ trang trại, doanh nghiệp, mỗi năm cho thu nhập từ 30 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Hoàng Đại Minh, người cao tuổi thôn Hát Luông, xã Kim Lư trồng quýt đường canh cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Hoàng Đại Minh, người cao tuổi thôn Hát Luông, xã Kim Lư trồng quýt đường canh cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, Na Rì cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, với nhiều thôn bản vùng cao, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, nhiều hội viên NCT ở vùng sâu, vùng xa, cuộc sống còn thiếu thốn... Vì vậy, để chăm sóc, nâng cao đời sống NCT, thời gian tới, Hội NCT huyện Na Rì tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NCT, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ đối với NCT, đặc biệt là những người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa./.

Đồng Lai

Xem thêm