Giải ngân nguồn vốn chính sách hỗ trợ khách hàng trong đại dịch Covid-19

Không để dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến phục vụ khách hàng; đảm bảo hoạt động ngân hàng được an toàn, thông suốt; hỗ trợ giải ngân giúp người nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19... là nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Kạn trong thời gian này.

Quầy giao dịch NHCSXH xã Thượng Ân (Ngân Sơn) hỗ trợ khách hàng làm thủ tục vay vốn.
NHCSXH hỗ trợ khách hàng làm thủ tục vay vốn tại Điểm giao dịch xã Thượng Ân (Ngân Sơn).

Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Kạn đã tập trung các giải pháp huy động nguồn vốn, giải ngân đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác, thực hiện các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng. Tích cực phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác triển khai kịp thời nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân giảm thiểu khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ngân hàng đã cho gia hạn nợ đối với 548 hộ vay vốn gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 với số tiền 13.542 triệu đồng. Giải ngân cho vay 399.141 triệu đồng với 8.289 hộ vay vốn. Trong đó, cho vay hộ nghèo 90.224 triệu đồng/1.653 hộ vay vốn; cho vay hộ cận nghèo 82.917 triệu đồng/1.191 hộ; cho vay hộ mới thoát nghèo nghèo 15.073 triệu đồng/202 hộ; vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn 134.350 triệu đồng/2.892 hộ; vay giải quyết việc làm 29.046 triệu đồng/571 hộ; giúp 35 học sinh, sinh viên được vay vốn trang trải chi phí học tập; tạo việc làm cho 571 lao động từ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm; 154 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài...

Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy chính quyền địa phương, Ban giảm nghèo cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác và Tổ TK&VV chú trọng, quan tâm đến hoạt động của NHCSXH, nắm bắt và triển khai kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với tín dụng chính sách cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên và các đối tượng chính sách khác. Tổ TK&VV thực hiện việc bình xét cho vay đúng đối tượng thụ hưởng, các hộ vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy được hiệu quả của vốn vay.

Đồng chí Hà Sỹ Côn- Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Thời gian qua, chi nhánh đã triển khai đầy đủ các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành Ngân hàng và của Tổng Giám đốc để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại bởi dịch Covid-19. Cùng với các biện pháp thiết thực nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục thực hiện chính sách gia hạn, cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khó khăn bất ngờ về tài chính. Tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp tục được vay vốn mới để tái đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn tại trụ sở và tại điểm giao dịch xã, như: Trang bị, cấp dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt cho các đơn vị; thực hiện đo thân nhiệt hằng ngày đối với cán bộ, viên chức, người lao động và khách hàng đến giao dịch.

Nguồn vốn cho vay của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giúp các hộ dân có vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống, giảm thiểu khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần quan trọng vào thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, thực hiện an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế-xã hội ở địa phương ngày càng phát triển và hạn chế hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh./.

Bích Ngọc

Xem thêm