Chợ Đồn sau 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Bài 2: Duy trì và lan tỏa phong trào “Dân vận khéo”

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận đối với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phong trào thi đua dân vận khéo ở Chợ Đồn ngày càng lan tỏa, đi vào chiều sâu. Để làm được như vậy, vai trò của lực lượng cán bộ cốt cán rất quan trọng.

Bài 2: Duy trì và lan tỏa phong trào “Dân vận khéo” ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Định, cán bộ hưu trí ở thôn Nà Cà, xã Nghĩa Tá đi trên con đường bê tông trong đó có một phần đất ruộng của gia đình mình đã hiến.

Xây dựng lực lượng cốt cán vững từ cơ sở

Vai trò của lực lượng cốt cán trong công tác dân vận khéo là rất cần thiết, tập thể ở đâu mạnh, đoàn kết thì ở đó sẽ có phong trào tốt. Trong 3 năm qua, Chợ Đồn đã xây dựng được lực lượng cốt cán 500 người gồm bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, người có uy tín, cán bộ, công chức, đảng viên đang công tác… hoạt động trên 228 thôn, tổ dân phố của 20 xã, thị trấn. Lực lượng cán bộ cốt cán đã phát huy được vai trò và tinh thần trách nhiệm trong công tác vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự. Tham gia vận động hòa giải, giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn trong Nhân dân. Đồng thời, đề xuất với chính quyền địa phương kịp thời ngăn chặn các hoạt động tôn giáo trái pháp luật ở cơ sở…

Những điển hình thể hiện tốt vai trò cốt cán trên lĩnh vực thi đua sản xuất như: Chị Triệu Thị Phòng- Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Tá đã khéo vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế nâng cao thu nhập với mô hình xen canh “Ốc-cá-lúa” mang lại giá trị thu nhập 50 triệu đồng/năm; anh Hoàng Văn Giang, công chức nông lâm xã Bằng Phúc khéo vận động Nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến chè Shan tuyết thu được năng suất khá; anh Đặng Văn Thức, trưởng thôn Pác Khoang, xã Yên Mỹ đã vận động được 20 hộ trồng lá dong và có thu nhập ổn định... Trong xây dựng nông thôn mới có chị Nguyễn Thị Kiều- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bằng Lãng tích cực vận động hội viên tham gia Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, đóng góp làm nhà văn hóa thôn, làm đường bê tông, vận động gia đình hội viên phòng, chống nạn tảo hôn; chị Triệu Thị Hòa, hội viên nông dân thôn Bản Lẹng, xã Yên Phong khéo vận động gia đình mở mới 400m đường nông thôn với số tiền 105 triệu đồng, vận động được 4 hộ hiến đất làm đường; Bí thư Huyện đoàn Hà Duy Thái trong việc chỉ đạo gắn mô hình "Dân vận khéo" với vận động đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia luyện tập thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Kết quả trong  3 năm qua, huyện đã tổ chức thành công Giải bóng đá Thanh niên lần thứ II, III, IV thu hút 39 đội bóng với 546 vận động viên; tổ chức thành công Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng hè 2018, 2019 với 30 đội bóng với 420 vận động viên. Phối hợp tổ chức thành công Giải Việt dã cấp huyện; tuyên truyền, giới thiệu, định hướng 03 lớp năng khiếu thể thao hè cho 140 em tham gia. Nhờ thành tích đó năm 2020 đồng chí Hà Duy Thái đã được Ban Dân vận Tỉnh ủy khen.

Tiếp tục tạo sự lan tỏa

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 06-ĐA/TU ngày 14/12/ 2017 về nâng cao hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”, Huyện ủy Chợ Đồn đã chủ động tuyên truyền, phổ biến quán triệt đến các chi, đảng bộ, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể về công tác dân vận và sự cần thiết của công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay. Từ đó đăng ký, tổ chức thực hiện các mô hình phù hợp, gắn với nhiệm vụ chức năng của tập thể, cá nhân. Sau 3 năm tổ chức thực hiện (từ 2018-2020), phong trào thi đua dân vận khéo trên địa bàn huyện đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Toàn huyện đã có 808 mô hình đăng ký, trong đó có 179 mô hình cấp huyện được công nhận, 47 mô hình điển hình. Giai đoạn 2018 - 2020, huyện có 01 tập thể được Ban Dân vận Trung ương tặng Bằng khen (Hội Nông dân xã Nghĩa Tá); 02 tập thể là Chi bộ Nà Duồng, xã Bằng Lãng; Hội Nông dân xã Bằng Phúc và 04 cá nhân được Ban Dân vận tỉnh khen; ngoài ra có 15 tập thể, 9 cá nhân được UBND huyện khen.

Bài 2: Duy trì và lan tỏa phong trào “Dân vận khéo” ảnh 2
Lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Chợ Đồn tăng cường thăm nắm tình hình cơ sở ở các thôn đồng bào dân tộc thiểu số.


Các mô hình có sự đa dạng, thể hiện ở nhiều lĩnh vực gắn với nhiệm vụ chuyên môn và đời sống Nhân dân. Cụ thể là các mô hình khéo trong cải cách thủ tục hành chính, khéo trong vận động an sinh xã hội, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, đảm bảo an ninh trật tự... Đặc biệt, thông qua việc đăng ký mô hình dân vận khéo, chất lượng cải cách thủ tục hành chính được nâng lên, tình hình tội phạm một số nơi giảm rõ rệt, dân vận khéo còn giúp người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả.

Đồng chí Ma Thị Na- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chợ Đồn cho biết: "Việc thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo đã được Đảng bộ huyện quán triệt, thực hiện nghiêm túc, coi là nội dung xuyên suốt gắn với Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua 3 năm triển khai, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng phong trào đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể tham gia vào xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế. Để việc đăng ký mô hình "Dân vận khéo" tiếp tục được nhân rộng, huyện sẽ chỉ đạo các chi, đảng bộ bám vào 5 lĩnh vực của Đề án số 06 đã đề cập, trong đó, những lĩnh vực nào còn hạn chế sẽ từng bước chấn chỉnh, khắc phục".

Có thể thấy, qua 3 năm triển khai Đề án số 06-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả “Dân vận khéo”, phong trào thi đua dân vận khéo ở Chợ Đồn đã có những chuyển biến tích cực, thể hiện rõ nhất là đời sống kinh tế của người dân nông thôn được nâng lên, an ninh - quốc phòng được giữ vững. Thông qua phong trào còn phát hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình về công tác dân vận, điều này sẽ tiếp tục được địa phương phát huy và nhân rộng trong những năm tiếp theo./.

Thu Trang

Xem thêm