Cảnh báo nguy hiểm tại khu vực thác Roọm

Những năm qua, khu vực thác Roọm thuộc địa phận xã Quang Thuận (Bạch Thông) xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm. Nước chảy xiết, có đá ngầm dưới lòng sông sâu, sự chủ quan của người tắm... là những nguyên nhân chính dẫn tới các vụ tai nạn chết người.

Chính quyền xã Quang Thuận cho cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực thác Roọm.
Chính quyền xã Quang Thuận đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực thác Roọm.

Thác Roọm nằm giáp ranh giữa thôn Nà Vài và Nà Lẹng của xã Quang Thuận, cách thành phố Bắc Kạn khoảng 8km. Cảnh vật nơi đây thanh bình, thơ mộng, nước xanh trong, là những điểm thu hút người dân, du khách nơi xa đến tham quan, vui chơi, khám phá, bơi, tắm, đặc biệt là trong những ngày hè oi nóng. Nhưng cũng vì vẻ ngoài không dữ dằn của con thác này khiến nhiều người chủ quan dẫn đến những tai nạn đuối nước thương tâm.

Mới đây, dư luận bàng hoàng, xót thương khi biết tin có 02 người tắm tại thác Roọm bị đuối nước. Để tránh thời tiết nóng nực, chiều 06/6/2021, 04 người ở thành phố Bắc Kạn, gồm: anh L.Q.H. (SN 1975, trú phường Phùng Chí Kiên), chị H.T.H. (SN 1972, trú phường Nguyễn Thị Minh Khai), chị N.T.L. (SN 1974, trú phường Sông Cầu) và anh B.D.T. (SN 1977) rủ nhau vào thác Roọm chơi. Tại đây, anh L.Q.H. và chị H.T.H. xuống tắm, còn anh B.D.T. và chị N.T.L. ở trên bờ. Một lát sau, anh B.D.T. và chị N.T.L. nhìn thấy thi thể của anh L.Q.H. trôi ở đoạn sông bên dưới nên đã tìm người trợ giúp đưa lên bờ. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã triển khai tìm kiếm và tìm thấy thi thể chị H.T.H. cách đó không xa. Lực lượng chức năng đã tiến hành các thủ tục hỗ trợ gia đình đưa nạn nhân về mai táng.

Là người dân địa phương, có đất canh tác ngay khu vực thác Roọm nên anh Nông Văn Hùy hiểu rất rõ về con thác này, cũng như chứng kiến nhiều vụ đuối nước đau lòng. Anh Hùy nhẩm tính từ năm 2005 đến nay đã có gần chục vụ đuối nước thương tâm xảy ra tại khu vực thác Roọm. Theo anh Hùy, khu vực thác Roọm có chiều dài khoảng 800m, chia làm khu trên và khu dưới, có đoạn hai bên là vách đá, có đoạn nước chảy xiết và xoáy, đoạn sâu nhất khoảng 4-5m. Khu thác trên có những bậc đá trơn nếu tắm ở đây nước cuốn đẩy xuống khu vực nước sâu, xoáy ở phía dưới có độ sâu lớn, có thêm những tảng đá ngầm, mất bình tĩnh hoặc bơi không giỏi dễ dẫn đến nguy hiểm. Đáng chú ý là tất cả các vụ tai nạn đuối nước tại thác Roọm đều là người ở địa phương khác đến chơi, tắm. Việc không thông thạo địa hình, địa vật, dòng chảy, lại bơi tắm trong thể trạng không được khỏe hoặc đã sử dụng rượu bia là nguyên nhân dẫn đến những cái chết vì đuối nước. Hơn nữa khu vực này cách xa khu dân cư nên xảy ra tai nạn ít người biết để ứng cứu kịp thời.

“Khu vực thác Roọm chỉ có những người đánh cá thông thạo địa hình, dòng chảy mới qua lại, còn trẻ em trong vùng không tắm tại đây vì có nhiều nguy hiểm rình rập”, anh Hùy cho biết thêm.

Sau nhiều vụ việc đuối nước thương tâm, đặc biệt là vụ việc xảy ra vào ngày 06/6 khiến 02 người tử vong, chính quyền xã Quang Thuận đã đặt biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực thác Roọm. Phó Chủ tịch UBND xã Quang Thuận Lộc Văn Nhất cho biết: “Nhận thấy những nguy hiểm tại khu vực thác Roọm, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động và đưa ra những khuyến cáo nhưng người dân, nhất là khách phương xa vẫn hay đến vui chơi, bơi tắm tại đây. Mặc dù thác có độ dốc nhỏ, nước không chảy quá mạnh nhưng lại luôn tiềm ẩn nguy hiểm đối với con người khi tắm mát. Chúng tôi khuyến cáo người dân, du khách từ nơi xa không nên bơi tắm ở thác Roọm, nhất là khi thể trạng không bảo đảm hoặc đã uống rượu bia”./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm