Ban Dân tộc tỉnh làm việc tại huyện Chợ Đồn

Sáng 09/6, đồng chí Triệu Thị Thu Phương- Trưởng ban Dân tộc tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra, rà soát việc triển khai, thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; kết quả thực hiện các chính sách dân tộc 6 tháng đầu năm 2021 tại huyện Chợ Đồn.

Đồng chí Triệu Thị Thu Phương- Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cùng lãnh đạo huyện Chợ Đồn tặng quà cho 02 hộ người có uy tín xã Yên Mỹ gặp khó khăn do thiên tai.
Đồng chí Triệu Thị Thu Phương- Trưởng ban Dân tộc tỉnh cùng lãnh đạo huyện Chợ Đồn tặng quà cho 02 hộ người có uy tín xã Yên Mỹ gặp khó khăn do thiên tai.

Theo báo cáo của UBND huyện Chợ Đồn, việc triển khai, thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã được huyện triển khai thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát danh mục cần đầu tư giai đoạn 2021-2025. Theo đó, số dự án cần đầu tư theo Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện là 323 công trình với số vốn 359,168 tỷ đồng, các dự án được xếp theo thứ tự ưu tiên đầu tư từ năm 2021-2025. Trong đó, nhu cầu đầu tư nước sinh hoạt là 77 công trình; đầu tư cơ sở hạ tầng gồm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nhỏ, điện, nhà sinh hoạt cộng đồng là hơn 240 công trình. Về kết quả thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc 6 tháng đầu năm được thực hiện đúng tiến độ, các công trình thuộc Chương trình 135 năm 2020 đã cơ bản thực hiện quyết toán và giải ngân xong. Huyện đã cấp phát 36.778 ấn phẩm báo, tạp chí tới các đối tượng thụ hưởng; ban hành kế hoạch thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2021 và các văn bản chỉ đạo thực hiện; tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 cho 227 người có uy tín với số tiền trên 113 triệu đồng.

Tại buổi làm việc, huyện Chợ Đồn đề nghị Ban Dân tộc tỉnh có hướng dẫn quy chế phối hợp giữa các đơn vị để triển khai thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc trong thời gian tới; việc cấp phát gạo hỗ trợ cho học sinh theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ thành 02 đợt theo từng học kì thay vì cấp như 03 đợt như hiện nay...

Qua công tác kiểm tra nhằm đánh giá việc triển khai, thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn; thăm nắm nhu cầu đầu tư... để từ đó có những kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền các giải pháp tổ chức thực hiện công tác dân tộc hiệu quả, thiết thực...

Trước đó, đoàn công tác đến thăm, tặng quà cho các gia đình người có uy tín gặp khó khăn do thiên tai gồm các hộ: Nông Văn Thiệp, thôn Nà Ngà (xã Đại Sảo); Bàn Văn Thành, thôn Phiêng Dìa; Liêu Đình Chiến, thôn Khuổi Tạo (xã Yên Mỹ). 

Thu Trang

Xem thêm